วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2566

Northrop Grumman สหรัฐฯเริ่มการเดินเครื่องยนต์เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21

Northrop Grumman B-21 begins engine runs





The Northrop Grumman B-21. (Northrop Grumman)

บริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯเริ่มการเดินเครื่องยนต์ของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider เป็นครั้งแรก กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ประกาศเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023
การเดินเครื่องยนต์ครั้งแรกมีขึ้นที่โรงงานอากาศยาน Palmdale ของบริษัท Northrop Grumman ในมลรัฐ California ที่ซึ่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 ถูกสร้างขึ้น(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/northrop-grumman-b-21-raider.html)

รายละเอียดเพิ่มเติมต่างๆรวมถึงการเดินเครื่องยนต์เป็นการเดินเครื่องยนต์เพียงเครื่องเดียวหรือเดินเครื่องทั้งสองเครื่องยนต์หรือไม่อย่างไรไม่สามารถหาข้อมูลได้ในขณะนี้
"การทดสอบเครื่องยนต์เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญยิ่งสำหรับโครงการในฐานะเครื่องบินยุคที่6 เครื่องแรกของโลกที่เดินหน้าเข้าสู่เส้นทางไปยังการบินทดสอบ" Northrop Grumman สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์

"การบินครั้งแรกของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 จะยังคงเป็นเหตุการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่ได้รับการติดตามตรวจสอบโดย Northrop Grumman และกองทัพอากาศสหรัฐฯ" บริษัท Northrop Grumman เสริม
ระบบขับเครื่องสองเครื่องยนต์ของ B-21 เป็นที่เชื่ออย่างกว้างขวางว่าจะมีพื้นฐานสืบทอดมาจากเครื่องยนต์ไอพ่น Pratt & Whitney F135 ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35

แต่ทั้งกองทัพอากาศสหรัฐ และบริษัท Northrop Grumman ไม่ได้เปิดเผยทั้งแบบหรือคุณลักษณะของเครื่องยนต์ของ B-21 รายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าของ B-21 ไปสู่การบินทดสอบนั้นมีน้อยมาก
Kathy Warden ผู้อำนวยการบริหาร Northrop Grumman เปิดเผยในเดือนกรกฎาคม 2023 ว่า ระบบไฟฟ้าของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 ได้รับการกดปุ่มเปิดแล้ว

และผู้จัดการโครงการของบริษัท Northrop Grumman กล่าวกับ Janes ในเดือนธันวาคม 2022 ว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 สองเครื่องได้ถูกสร้างเสร็จแล้ว เครื่อง T-1 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการบินครั้งแรก และเครื่อง G-1 สำหรับการทดสอบภาคพื้นดิน
และอีก 4เครื่องเพิ่มเติมกำลังอยู่ในการประกอบขั้นสุดท้ายที่โรงงานอากาศยาน Palmdale ซึ่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 ที่ทำการเดินเครื่องยนต์ครั้งแรกไม่ได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะ

การเปิดตัวของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider และภาพที่มีตามมาต่อเนื่องได้แสดงให้เห็นเพียงแค่ส่วนหน้าของเครื่อง เพื่อไม่ให้โลกแอบมองเห็นตัวระบบของเครื่องบิน
เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 มีกำหนดที่จะทำการบินครั้งแรกในปลายปี 2023 โดยความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) มีกำหนดในปี 2025 แม้ว่าความล่าช้าจะเป็นเรื่องปกติสำหรับโครงการอากาศยานใหม่ก็ตามครับ