วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2566

Hanwha Ocean เกาหลีใต้เสนอเรือดำน้ำ KSS-III แก่โปแลนด์

South Korea Pitches KSS-III Submarine to Poland 



Model of KSS-III Batch II submarine showcased during MSPO 2023. Cutaway of KSS-III submarine’s astern part showing vertical launching tubes and machinery. (Photo: Tomasz Grotnik)



ระหว่างงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ MSPO 2023 ใน Kielce โปแลนด์ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2023 บริษัท Hanwha Group สาธารณรัฐเกาหลีได้เสนอเรือดำน้ำ KSS-III Batch II ของตน
ในฐานะข้อเสนอสำหรับโครงการเรือดำน้ำ Orka ซึ่งเป็นการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำน้ำใหม่สำหรับกองทัพเรือโปแลนด์(Polish Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/hanwha-ocean-1400-kss-iii.html)

บริษัท Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลีในเครือ Hanwha Group ได้จัดแสดงแบบจำลองของเรือดำน้ำ KSS-III หรือเรือดำน้ำชั้น Dosan An Chang-ho ของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy) ในรุ่น Batch II ล่าสุดเป็นครั้งแรกในยุโรป
การสร้างเรือดำน้ำชั้น KSS-III Batch II ลำแรกได้เริ่มต้นในเดือนมีนาคม 2023 นี่เป็นการตอบสนองของบริษัท Hanwha Ocean ต่อโครงการ Orka ซึ่งภายใต้โครงการนี้กองทัพเรือโปแลนด์จะได้รับเรือดำน้ำใหม่ซึ่งจำนวนเรือยังไม่ได้ถูกประกาศในเวลานี้

บริษัท Hanwha Aerospace สาธารณรัฐเกาหลีได้รับสัญญาสำหรับการจัดส่งปืนใหญ่อัตตาจร K9 และครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง K239 Chunmoo MRL(Multiple Rocket Launcher) แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/k239-chunmoo-k2-k9.html)
ความสำเร็จเหล่านี้โน้มน้าวฝ่ายบริหารของบริษัทว่าโอกาสของ Hanwha Ocean มีสูง "ตามที่เรามีการสร้างความสัมพันธ์ของความเชื่อถือตั้งแต่ปีที่แล้ว(2022) เราเชื่อว่าการเข้าถึงของ Hanwha Ocean (ต่อกองทัพเรือโปแลนด์) จะง่ายขึ้น 
ในแง่ของวิทยาการโปแลนด์ได้สร้างความต้องการจำนวนมาก แต่ผมคิดว่าแนวทางของเกาหลีใต้จะตรงกับสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด ความต้องการหลักคือความสามารถในการมอบขีดความสามารถการบำรุงรักษาซึ่งเราสามารถให้ได้อย่างเพียงพอ" Kim Dong-kwan รองประธาน Hanwha Group กล่าว

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2023 สำนักงานยุทโธปกรณ์ของโปแลนด์ได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) สำหรับโครงการเรือดำน้ำ Orka ใหม่ เอกสาร RFI ระบุว่า
เรือดำน้ำ Orka ในอนาคตจะต้องมีความสามารถในการปฏิบัติการเป็นเอกเทศได้ไม่น้อยกว่า 30วัน และมีขีดความสามารถที่จะดำใต้น้ำได้ลึกมากกว่า 200m เช่นเดียวกับที่สามารถที่จะ
-โจมตีเป้ามายผิวน้ำและใต้น้ำด้วย Torpedo และอาวุธปล่อยนำวิถี
-โจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินระยะไกลด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน
-โจมตีเป้าหมายทางอากาศด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี(เฮลิคอปเตอร์ที่กำลังบินและกำลังลอยตัว และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล)
-ติดตั้งระบบต่อต้าน torpedo แบบ hard kill และ soft kill
-รองรับการวางกำลังหน่วยรบพิเศษ
-มีความเข้ากันได้กับยานกู้ภัยใต้น้ำ
-วางทุ่นระเบิดได้
-ปฏิบัติการยานใต้น้ำควบคุมจากระยะไกล(ROV: Remotely Operated Vehicle) และยานใต้น้ำไร้คนขับอัตโนมัติ(AUV: Autonomous Underwater Vehicle) ได้
นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาตามมาถึง การใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion), ชุดการส่งกำลังบำรุง, ชุดการฝึกกำลังพลประจำเรือและเจ้าหน้าที่อู่เรือ และกำหนดการส่งมอบเรือดำน้ำ

มีทั้งหมด 11บริษัทที่ยื่นข้อเสนอในการตอบสนองต่อเอกสาร RFI บริษัท Hyundai Heavy Industries สาธารณรัฐเกาหลี, บริษัท Saab สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/saab-c718.html) โดย Saab Technologies Poland Sp. z o.o, บริษัท Aycomm Sp. z o.o. โปแลนด์
บริษัท Navantia สเปน(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/l-navantia-s80-p-75i.html), บริษัท Naval Group ฝรั่งเศส(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kalvari-3.html), บริษัท Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลี, บริษัท Volue Industrial IoT นอร์เวย์,
บริษัท Thyssenkrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/walrus.html), บริษัท Fincantieri อิตาลี(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/type-212-nfs.html), บริษัท Babcock International Group plc สหราชอาณาจักร และบริษัท JFD สหราชอาณาจักร

ในรายชื่อเหล่านี้รวมถึงบริษัทผู้สร้างเรือดำน้ำที่มีชื่อเสียง(Hanwha Ocean, HHI, Saab, Navantia, Naval Group, TKMS และ Fincantieri) นอกจากนี้บริษัทผู้จัดส่งระบบไฟฟ้าต่าง รวมถึงระบบระบบสื่อสาร ระบบอำนวยการรบ และ sonar(Volue Industrial),
เสนอการบริการและการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน(Babcock) หรือผลิตระบบกู้ภัยน้ำลึกและยานใต้น้ำสำหรับหน่วยรบพิเศษ(JFD) ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย สำหรับตอนนี้การแข่งขันแบบเฉพาะเจาะจงยังไม่มีขึ้น สิ่งเหล่านี้จะมีขึ้นในระยะต่อไปของโครงการ Orka

ข้อเสนอเรือดำน้ำ KSS-III ของสาธารณรัฐเกาหลี "บนกระดาษ" ตรงความต้องการขั้นต้นส่วนใหญ่ของกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ KSS-III ยังเป็นผู้เข้าแข่งขันที่เป็นไปได้รายเดียวที่พร้อมบูรณาการแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) ติดอาวุธปล่อยนำวิถีในเรือดำน้ำ
(เรือดำน้ำชั้น KSS-III Batch I ติดตั้งท่อยิง VLS 6ท่อยิง ขณะที่เรือดำน้ำชั้น KSS-III Batch II มีท่อยิง VLS 10ท่อยิง) อย่างไรก็ตามบริษัทของสาธารรัฐเกาหลีสามารถจะเผชิญความยากลำบากที่เป็นไปได้บางอย่าง

แม้ว่าจะใช้ระบบของสาธารณรัฐเกาหลีเป็นอย่างมาก ระบบบางอย่างบนเรือดำน้ำ KSS-III มีที่มาจากบริษัทต่างๆของยุโรปที่จะต้องได้รับความเห็นชอบในการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ใหม่ นอกจากนี้มีการกล่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า 
KSS-III ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในหมู่นักดำเรือดำน้ำโปแลนด์ผู้ซึ่งพิจารณาว่าเรือดำน้ำมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับทะเล Baltic ในอีกด้านหนึ่งมันจำเป็นต้องจำไว้ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำจะเป็นเรื่องทางการเมืองด้วยครับ