วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

เกาหลีเหนือทำพิธีปล่อยเรือดำน้ำโจมตีติดขีปนาวุธนิวเคลียร์ใหม่ลงน้ำ Hero Kim Kun Ok 841

Update: North Korea launches new ‘nuclear attack submarine'











The images of the launch of North Korea's new ‘tactical nuclear attack submarine'. (Korean Central News Agency via Getty Images and Reuters)



สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้เปิดตัว "เรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี" ใหม่ สำนักข่าว Korean Central News Agency(KCNA) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีรายงานเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2023
เรือดำน้ำใหม่ถูกปล่อยลงน้ำและส่งมอบให้กับกองทัพเรือประชาชนเกาหลี(KPN: Korean People's Navy) เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2023 ในพิธีที่อู่เรือ Sinpo ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

พิธีปล่อยเรือดำน้ำใหม่มีขึ้นเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการครบรอบ 75ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และได้เชิญผู้นำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี Kim Jong-un ร่วมชมพิธี
เรือดำน้ำมีหมายเลขเรือ 841 และมีชื่อว่าเรือดำน้ำ Hero Kim Kun Ok ซึ่งตั้งชื่อตามอดีตผู้นำกองทัพเรือประชาชนเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/3000tons.html)

KCNA ได้รายงานคำพูดของผู้นำ Kim Jong-un ที่กล่าวว่าเรือดำน้ำใหม่จะปฏิบัติภารกิจการรบและจะเป็นหนึ่งใน "เครื่องมือเชิงรุกใต้น้ำแกนหลัก" ของกองกำลังเรือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี
ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเรือดำน้ำ Hero Kim Kun Ok 841 ใหม่นี้มีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราแล้วหรือไม่ ชุดภาพของ KCNA แสดงให้เห็นว่าเรือดำน้ำถูกนำลงสู่น้ำจากอู่เรือ

ในสุนทรพจน์ในพิธีปล่อยเรือลงน้ำ Kim Jong-un กล่าวว่าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีกำลังวางแผนที่จะวางกำลังเรือดำน้ำที่มีขีดความสามารถการโจมตีด้วยนิวเคลียร์เช่นเดียวกันนี้เพิ่มเติม
เขากล่าวว่าโครงการควรจะเป็นการนำ "เรือดำน้ำขนาดกลาง" ที่กองทัพเรือประชาชนเกาหลีมีอยู่มาปรับปรุงความทันสมัย ซึ่งเป็นไปได้ว่าอ้างอิงถึงเรือดำน้ำลาดตระเวนตามแบบดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 033 Romeo ของกองทัพเรือประชาชนเกาหลี

เรือดำน้ำ Hero Kim Kun Ok 841 ได้ถูกประเมินโดย Janes ว่ามีพื้นฐานจากเรือดำน้ำชั้น Romeo ซึ่งกองทัพเรือประชาชนเกาหลีมีประจำการจำนวนประมาณ 20ลำ เรือถูกคาดว่าจะมีระวางขับน้ำที่ขนาดมากกว่า 3,000tonnes
โดยมีความคล้ายคลึงกับเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบติดขีปนาวุธ(SSB) ชั้น Project 629 Golf ผู้นำ Kim Jong-un ยังกล่าวในพิธีว่าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีจะพัฒนาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ด้วย

ภาพเรือดำน้ำ Hero Kim Kun ได้แสดงโหนกด้านบนตัวเรือที่อยู่หลังหอเรือน่าจะเป็นแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) ประกอบด้วยท่อยิงขนาดใหญ่ 4ท่อยิง และท่อยิงขนาดเล็กกว่า 6ท่อยิง
ถูกประเมินว่าน่าจะรองรับการติดตั้งขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ(SLBM: Submarine-Launched Ballistic Missile) และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อนที่พัฒนาในประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/slbm.html