วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2566

กองทัพตุรกีรับมอบรถถังหลัก Altay สองคันแรก

Turkish Armed Forces receives its first Altay tanks
BMC unveiled the new Altay with Aselsan's Örümcek 360° situational awareness system on 22 March.











The TSK received its first two Altay MBTs for testing from BMC during a ceremony at the manufacturer's plant at the Turkish Ministry of National Defense's Arifiye Campus on 23 April, in the presence of President Recep Tayyip Erdoğan. (Presidency of the Republic of Turkey)





กองทัพตุรกี(Turkish Armed Forces, TSK) รับมอบรถถังหลัก Altay (MBT: Main Battle Tank) สองคันแรกของตนสำหรับการทดสอบจากบริษัท BMC ตุรกีผู้ผลิตในประเทศ ระหว่างพิธีรับมอบเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2023 ที่โรงงานของบริษัท BMC ที่ Arifiye Campus ของกระทรวงกลาโหมตุรกี 
ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdoğan กล่าวว่า "รถถังหลัก Altay ใหม่ของเรามีความแตกต่างอย่างมากและมีขีดความสามารถเหนือชั้นกว่ารถต้นแบบที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 10ปีก่อน"

รถถังหลัก Altay ติดอาวุธปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบขนาด 120mm L/55 และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm และสามารถบรรจุกระสุนปืนใหญ่รถถังขนาด 120mm ได้ 40นัด
รถถังหลัก Altay มีคุณสมบัติระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System), ระบบเกราะป้องกันที่เพิ่มขึ้น, ระบบควบคุมการยิงและระบบควบคุมรถที่สร้างขึ้นมาใหม่ และระบบรองอื่นๆที่ผลิตในตุรกี

BMC ตุรกีเปิดตัวรถถังหลัก Altay ใหม่พร้อมกับระบบการหยั่งรู้สถานการณ์ 360องศาแบบ Örümcek ของบริษัท Aselsan ตุรกีเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2023 รถที่ส่งมอบติดตั้งระบบขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ของสาธารณรัฐเกาหลี

รัฐบาลตุรกีใน Ankara และรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีใน Seoul ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: letter of intent) กับบริษัท Doosan Group สาธารณรัฐเกาหลี และบริษัท S&T Dynamics สาธารณรัฐเกาหลี
ในเดือนตุลาคม 2021 ที่จะจัดส่งเครื่องยนต์และเครื่องเปลี่ยนความเร็ว(transmission) จำนวนจำกัดสำหรับการทดสอบในรถต้นแบบรถถังหลัก Altay

แรกเริ่มชุดระบบขับเคลื่อนสำหรับรถถังหลัก Altay ถูกส่งมอบโดยเยอรมนี แต่เนื่องจากการคว่ำบาตรด้านการขายอาวุธต่อตุรกี การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ได้ถูกระงับ
ภายใต้โครงการ Batu รถถังหลัก Altay จะใช้ระบบขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 1,500hp ที่ผลิตภายในประเทศเองทั้งหมดโดยบริษัท BMC Power ตุรกี

เครื่องยนต์ดีเซล DV27K กำลัง 1,500hp ของ Doosan และเครื่องเปลี่ยนความเร็ว EST15K ของ S&T Dynamics ที่พัฒนาในสาธารณรัฐเกาหลีนั้น เป็นระบบที่ถูกใช้กับรถถังหลัก K2 Black Panther ของกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(RoKA: Republic of Korea Army) ครับ