วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

tkMS เยอรมนีเตรียมส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Invincible ลำแรก RSS Invincible แก่สิงคโปร์

tkMS prepares to deliver Singapore's first-of-class Type 218SG submarine





Type 218SG submarines for the Republic of Singapore Navy at Kiel yard in July 2024. First-of-class RSS Invincible is now being prepared for delivery to Singapore. (@DarthFreder on x.com)

บริษัท thyssenkrupp Marine Systems(tkMS) เยอรมนีผู้สร้างเรือได้เตรียมการส่งมอบเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) แบบ Type 218SG ลำแรกของชั้นแก่กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy)
Janes เข้าใจว่าเรือดำน้ำชั้น Invincible ลำแรก ซึ่งคือเรือดำน้ำ RSS Invincible ได้เสร็จสิ้นการยุติในการเป็นเรือฝึกและสร้างความคุ้นเคยสำหรับนักดำเรือดำน้ำของกองทัพเรือสิงคโปร์ในเยอรมนีแล้ว

เรือดำน้ำ RSS Invincible ได้ถูกบรรทุกขึ้นเรือขนส่งหนัก MV Rolldock Star จะมีเส้นทางเดินเรือเดินทางมาถึงสิงคโปร์ในเร็วๆนี้ และปัจจุบันได้ถูกกำหนดที่มีการขึ้นระวางประจำการภายหลังในปี 2024 นี้
เรือดำน้ำ RSS Invincible เป็นเรือดำน้ำType 218SG ลำแรกจากทั้งหมด 4ลำที่ได้รับการสั่งจัดหาภายใต้สองสัญญาที่แยกจากกันที่ได้รับการลงนามระหว่าง tkMS เยอรมนีและกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ในปี 2013 และปี 2017 ตามลำดับ

เรือดำน้ำ RSS Invincible ถูกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในเดือนกุมภาพันธ์ 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/tkms-type-218sg-rss-invincible.html) แต่ยังคงอยู่ในเยอรมนีตั้งแต่นั้นมาสำหรับวัตถุประสงค์ในการฝึกนักดำเรือดำน้ำกองทัพเรือสิงคโปร์
เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สอง เรือดำน้ำ RSS Impeccable และเรือลำที่สาม เรือดำน้ำ RSS Illustrious ถูกปล่อยลงน้ำพร้อมกันในเดือนธันวาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/invincible-rss-impeccable-rss.html)

เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สี่และลำสุดท้าย เรือดำน้ำ RSS Inimitable ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/invincible-rss-inimitable.html)
เรือดำน้ำ RSS Impeccable เป็นเรือลำแรกที่ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสิงคโปร์ เรือได้เดินทางมาถึงฐานทัพเรือ Changi ของกองทัพเรือสิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคม 2023 และได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลในน่าน้ำของสิงคโปร์ในระหว่างเดือนเดียวกัน

สำหรับการเดินทางมาถึงสิงคโปร์ของเรือดำน้ำ RSS Impeccable เรือได้ถูกบรรทุกบนเรือขนส่งหนัก MV Rolldock Star เช่นเดียวกับเรือดำน้ำ RSS Invincible ที่มีกำหนดจะขนส่งมาถึงสิงคโปร์ในเร็วๆนี้
เรือดำน้ำชั้น Invincible มีความยาวเรือรวมที่ 70m และมีเส้นผ่าศูนย์กลางตัวเรือถังความดันที่ 6.3m มีระวางขับน้ำที่ 2,200tonnes เมื่อดำใต้น้ำ และมีระวางขับน้ำที่ 2,000tonnes เมื่ออยู่บนผิวน้ำ

เรือดำน้ำชั้น Invincible ติดตั้งด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 15knots ขณะอยู่บนผิวน้ำ และที่ 10knots ขณะดำใต้น้ำ เรือแต่ละลำติดอาวุธท่อยิง torpedo หนัก 8ท่อยิง
เรือดำน้ำชั้น Invincible มีคุณลักษณะหางเสือรูปทรงตัว X เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ในน่านน้ำชายฝั่งที่ตื้น และแผงควบคุมระบบของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานบนเรือที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระของกำลังพลกองทัพเรือสิงคโปร์ครับ