วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

จีนทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สาม CV-18 Fujian

China commissions Fujian aircraft carrier





China's third aircraft carrier, Fujian has commissioned in a ceremony on 5 November 2025. (China Military Bugle)







จีนได้ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของตน เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประจำการกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy)
และเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ยังเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีนที่ติดตั้งระบบส่งอากาศยานขึ้นบินรางดีด catapult แม่เหล็กไฟฟ้า(EMALS: Electro-Magnetic Aircraft Launch System)

เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ถูกทำพิธีขึ้นระวางประจำการ ณ อู่เรือของฐานทัพเรือ Sanya ในเกาะ Hainan เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2025 โดยกระทรวงกลาโหมจีนประกาศถึงการทำพิธีอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2025
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ซึ่งถูกทำพิธีวางกระดูงูเรือในปี 2016 และถูกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในปี 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/type-003-cv-18-fujian.html)

ได้รับการดำเนินการทดลองเรือในทะเลอย่างน้อย 9ครั้งตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2025/07/cv-18-fujian.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/05/cv-18-fujian.html
การติดตั้งรางดีดส่งอากาศยานแม่เหล็กไฟฟ้า EMALS ทำให้เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian สามารถที่จะปฏิบัติการอากาศยานใช้งานทางเรือแบบใหม่ได้หลายหลายแบบรวมถึงเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Xi'an KJ-600 'Sea Plate' AEW&C(Airborne Early Warning and Control)

Janes ได้ประเมินก่อนหน้านี้ว่ากองบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian จะประกอบด้วยอากาศยานปีกนิ่งจำนวน 40เครื่อง นอกเหนือจากเฮลิคอปเตอร์ ระหว่างพิธีขึ้นระวางประจำการ อากาศยานสี่แบบได้ถูกจอดแสดงบนดาดฟ้าบินของเรือ
รวมถึงเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Shenyang J-35 ซึ่งยังไม่ได้รับการกำหนดแบบในประจำการทางเรืออย่างเป็นทางการ(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/j-35a.html), เครื่องบินขับไล่ยุคที่สี่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Shenyang J-15T, 

เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ KJ-600, และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลประจำเรือขนาดกลาง Hongdu Z-20J(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/z-20.html)
เครื่องบินขับไล่ J-35, เครื่องบินขับไล่ J-15T และเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ KJ-600 ได้ดำเนินการปฏิบัติการบินครั้งแรกของพวกตนจากเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ในช่วงต้นปี 2025(https://aagth1.blogspot.com/2025/09/cv-18-fujian.html)

การปรากฎของอากาศยานสี่แบบ ณ พิธีขึ้นระวางประจำการบ่งชี้ว่ากองบินเรือบรรทุกเครื่องบิน Fujian จะประกอบด้วยอากาศยานแบบต่างๆเหล่านี้เป็นหลัก โดยเป็นไปได้ว่าน่าจะเพิ่มเติมด้วย
เครื่องบินโจมตีสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ Shenyang J-15DT ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/j-15d.html)

มีความเป็นไปได้ว่า CV-18 Fujian ที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR(Catapult-Assisted Take-Off But Arrested Recovery) แบบแรกของจีนที่เข้าประจำการต่อจากเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ STOBAR(Short Take-Off But Arrested Recovery) สองลำแรก
คือเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning และเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong จะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแบบสุดท้ายของจีนที่ใช้ระบบขับเคลื่อนตามแบบ โดยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 004 ใหม่ที่เป็นแบบ CATOBAR อาจจะใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์ครับ