วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อู่ลอยที่กำลังปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov รัสเซียจม

Sunken floating dock in Murmansk will take at least six months to recover — source
Russian aircraft carrier Admiral Kuznetsov at the PD-50 floating dock in Murmansk
The floating dock of the 82nd repair plant in Murmansk sank the moment The Admiral Kuznetsov was being pullout out
http://tass.com/defense/1028500

Floating dock at Murmansk shipyard sinks, four people injured
Russian aircraft carrier Admiral Kuznetsov was undergoing upgrade works at this shipyard in Murmansk
http://tass.com/emergencies/1028453


Heavy aircraft carrying cruiser "Admiral of the Fleet of the Soviet Union Kuznetsov" was removed from sanked floating dock PD-50 with crane collapsed and moored at Ship repair Zvezdochka Center in Murmansk


อู่ลอย(Floating Dock) PD-50 ที่เป็นสถานที่ดำเนินการปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov กองทัพเรือรัสเซียได้จมลงอย่างสมบูรณ์ ตามที่แหล่งข่าวในหน่วยงานเผชิญเหตุฉุกเฉินของรัสเซียกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2018
"อู่ลอยได้จทลงอย่างสมบูรณ์แล้ว" แหล่งข่าวกล่าว มีรายงานออกมาก่อนหน้านี้ว่าอู่ลอยดังกล่าวได้จมลงบางส่วน อู่ลอย PD-50 ที่จมนี้เป็นของอู่ซ่อมบำรุงที่82 ใน Murmansk เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ได้ถูกลากจูงไปยังอู่เรืออื่นใน Murmansk
"แม้จะมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น Admiral Kuznetsov ยังคงลอยลำอยู่ กำหนดการสำหรับการซ่อมเรือไม่ได้หยุดชะงัก" Yevgeny Gladyshev โฆษกของอู่เรือ Zvezdochka กล่าว

อย่างไรก็ตามปฏิบัติการกู้อู่ลอย PD-50 ที่จมใน Murmansk จะเป็นเรื่องค่อนข้างยุ่งยากและอาจจะใช้เวลา 6เดือนถึง 1ปีในการกู้ให้สำเร็จ แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกล่าวกับ TASS
"ขนาดและระวางขับน้ำที่ใหญ่โตของอู่ลอยคือสิ่งที่มันเป็น ปฏิบัติการที่จะกู้มันจะเป็นที่ค่อนข้างยุ่งยาก การจัดการที่ดีขึ้นกับว่ามันจมวางตัวในแนวแบนราบหรือตะแคงข้าง เหตุการณ์การจมที่มีรายการบันทึกไว้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบตะแคงข้างซึ่งจะยุ่งยากในการปฏิบัติการ
ประสบการณ์ในการกู้เรือเรือดำน้ำนิวเคลียร์ที่จม(เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน K-141 Kursk ที่จมในปี 2000) บ่งชี้ว่าปฏิบัติการกู้อู่ลอยอาจจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6เดือนหรือท้ายสุดตลอดทั้งปี" แหล่งข่าวกล่าว

นอกเหนือจากอู่ลอย PD-50 รัสเซียยังมีอู่ลอย PD-1 อีกอู่ที่มีขนาดใกล้เคียงกันใน Severodvinsk ที่สามารถรองรับเรือผิวน้ำขนาดใหญ่ได้เช่นเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov หรือเรือลาดตระเวนประจัญบานพลังงานนิวเคลียร์ Pyotr Veliki
ตามรายงานล่าสุดมีคนงานได้รับบาดเจ็บ 4รายจากอาการ Hypothermia และได้ถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว โดย 1รายมีอาการสาหัสจากอาการบาดเจ็บที่ช่องท้อง และมีคนงานอีก 1รายที่ยังหายสาบสูญ
กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ทำสัญญาปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov กับอู่ซ่อมเรือ Zvyozdochka ในเดือนเมษายน 2018 และหวังว่าจะกลับเข้าประจำการได้ใหม่ในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/admiral-kuznetsov.html)

เรือลาดตระเวนหนักบรรทุกเครื่องบิน Project 11435 Admiral Kuznetsov ได้เข้าประจำการในกองเรือทะเลเหนือ กองทัพเรือรัสเซียในปี 1991 โดยเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของกองทัพรัสเซีย
Admiral Kuznetsov มีระวางขับน้ำ 59,100tons ความยาวเรือ 306m และทำความเร็วได้สูงสุด 29knots สามารถบรรทุกอากาศยานปีกตรึงเช่นเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-33 และเครื่องบินขับไล่ MiG-29K และเฮลิคอปเตอร์ Kamov Ka-27, Ka-29 และ Ka-31 ไปกับเรือได้ถึง 50เครื่อง
Admiral Kuznetsov ยังติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/admiral-kuznetsov-kalibr.html) และระบบป้องกันภัยทางอากาศทั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศและปืนใหญ่กลครับ