วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov รัสเซียได้รับความเสียหายจากการจมของอู่ลอยขณะทำการปรับปรุง

Russia’s sole aircraft carrier damaged by sinking of floating dock









The Russian aircraft carrier seen following the sinking of its dry dock on 30 October 2018. A crane can clearly be seen lying on the flight deck. Source: Credit: Withheld
https://www.janes.com/article/84216/russia-s-sole-aircraft-carrier-damaged-by-sinking-of-floating-dock
vk.com/milinfolive

การจมของอู่ลอย PD-50 ใน Roslyakovo เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/admiral-kuznetsov.html) ได้ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อตัวเรือและดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov กองทัพเรือรัสเซีย
ตามที่ Crane หลายตัวที่ติดตั้งกับอู่ลอย PD-50 ได้ถล่มลงมาระหว่างที่อู่ลอยกำลังจม ซึ่งมี Crane หนึ่งตัวล้มทับเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของกองทัพเรือรัสเซียที่กำลังเข้ารับการปรับปรุงเรือในอู่ลอยโดยตรง

Aleksei Rakhmanov ประธาน United Shipbuilding Corporation(USC) กลุ่มอุตสาหกรรมการสร้างเรือของรัสเซียให้ข้อมูลต่อสื่อว่า
เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov รัสเซียกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงยกเครื่องระดับหลัก(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/admiral-kuznetsov.html) ณ อู่ซ่อมบำรุงเรือที่82 ใน Roslyakovo ซึ่งตั้งอยู่ในภาค Murmansk ทางตอนเหนือของรัสเซีย

"ขณะนี้เรากำลังดำเนินการประเมินค่าความเสียหาย crane ได้ตกลงสู่ดาดฟ้าเรือจากความสูงราว 15m เป็นที่ชัดเจนว่ามันได้สร้างความเสียหายต่อตัวเรือและดาดฟ้าเรือ แต่โชคดีที่ว่าพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอุปกรณ์ในการปฏิบัติการที่สำคัญของเรือ"
Rakhmanov ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว TASS รัสเซีย โดยชุดภาพที่ถูกถ่ายได้จากที่จอดเรือซึ่ง Admiral Kuznetsov ถูกลากจูงมาจอดเทียบท่าภายหลังเกิดอุบัติเหตุยังแสดงให้เห็นถึงตัว Crane ของอู่ลอย PD-50 ที่จมยังวางทับอยู่บนดาดฟ้าของเรือ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนำออกไปแต่อย่างใด

กรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้กลายเป็นคดีอาญาที่เปิดโปงถึงข้อกล่าวหาที่ว่าขั้นตอนความปลอดภัยได้ถูกละเมิดระหว่างดำเนินงานซ่อมเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตในการยกโครงสร้างของตัวเรือ
ตามที่โฆษกของคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียระบุ อุบัติเหตุนี้มีคนงาน 4คนที่ได้รับบาดเจ็บโดยถูกนำตัวขึ้นจากน้ำทะเลโดยมีอาการถูกน้ำแข็งกัดและได้รับการรักษาพยายาบาล ขณะที่คนงานอีก 1คนหายสาบสูญซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว

มีความขัดแย้งต่อแถลงการณ์ต่างๆในกรณีอุบัติเหตุดังกล่าว ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของอู่ซ่อมเรือที่35 ซึ่งเป็นโรงงานที่อยู่ติดกับท่าเทียบเรือที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ได้ถูกลากจูงมาจอดหลังเกิดเหตุ
แถลงว่าจากสภาวะไฟฟ้าดับของอู่ลอย PD-50 ได้ส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมการเติมน้ำเข้าออกของถังอับเฉาของอู่ลอยได้จึงส่งผลให้อู่ลอยเสียสมดุลและจมลงในที่สุด

ขณะที่โฆษกของอู่เรือ Zvyozdochka ผู้รับสัญญาปรับปรุงเรือจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนี้มีสาเหตุจากสภาวะไฟฟ้ากระชากเมื่อเรือที่อยู่ในอู่ลอยได้ถูกนำเรือลงน้ำ ภาวะไฟกระชากจากบนฝั่งทำให้เครื่องสูบน้ำของอู่ลอยหยุดการทำงานทำให้อู่ลอยจมในที่สุด
การตัดสินใจว่าจะมีการกู้อู่ลอย PD-50 ขึ้นมาหรือไม่จะขึ้นอยู่กับผลการประเมินความเสียหาย อย่างไรก็ตามรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Yuri Borisov กล่าวว่าอุบัติเหตุดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อความล่าช้าในงานปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ที่จะกลับเข้าประจำการใหม่ในปี 2021

PD-50 เป็นหนึ่งในอู่ลอยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นอู่ลอยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรัสเซีย โดยถูกสร้างที่สวีเดนในปี 1980 ตามคำสั่งจัดหาจากกองทัพเรือโซเวียตในสมัยนั้น
อู่ลอย PD-50 มีความยาว 330m และกว้าง 67m และสามารถยกเรือที่มีขนาดระวางขับน้ำหนักถึง 80,000tons ได้ โดยมีขนาดพื้นที่ถึง 22.1 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเล็กกว่าจัตุรัสแดงในนครหลวง Moscow เพียงเล็กน้อยเท่านั้นครับ