วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A สหรัฐฯเครื่องแรกของอังกฤษทำการบินครั้งแรก

UK Poseidon makes maiden flight


The first Boeing P-8A Poseidon MRA1 for the UK Royal Air Force made its maiden flight on 13 July. Source: Crown Copyright
https://www.janes.com/article/89864/uk-poseidon-makes-maiden-flight


เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลพหุภารกิจ(MMA: Maritime Multimission Aircraft) แบบ Boeing P-8A Poseidon MRA1 เครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ได้ทำการการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2019
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon MMA เครื่องแรกจาก 9เครื่องสำหรับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร หมายเลข ZP801 ทำการบินครั้งแรกออกจากโรงงานอากาศยานของบริษัท Boeing สหรัฐฯใน Renton ใกล้ Seattle มลรัฐ Washington

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A Poseidon กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรทำการบินไปยังสถานีอากาศนาวี(NAS: Naval Air Station) Jacksonville ในมลรัฐ Florida เพื่อมุ่งสู่การติดตั้งระบบทางทหารต่างๆ และส่งมอบในเดือนตุลาคม 2019
เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon จะทำการบินไปยังฐานทัพหลักของตนในอนาคต ณ ฐานทัพอากาศ RAF Lossiemouth ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของฝูงบิน120 ใน Scotland สหราชอาณาจักร ในไตรมาสที่สองของปี 2020

ในประจำการกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร P-8A จะได้รับการกำหนดแบบเป็นเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Poseidon MRA1 ขณะที่เครื่องแรก(หมายเลข ZP801)ยังได้รับการตั้งชื่อว่า Pride of Moray
รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศแผนการจัดซื้อ P-8A สหรัฐฯ 9เครื่องในแผนทบทวนยุทธศาสตร์กลาโหมและความมั่นคง(Strategic Defence and Security Review) ในปลายปี 2015

และได้ลงนามสั่งจัดหาอย่างเป็นทางการในงานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough International Airshow 2016 ในเดือนกรกฎาคม 2016 ตามการประกาศก่อนหน้านี้วงเงินการจัดหาทั้งหมดมีมูลค่าที่ 3 Billion Pound Sterling(GBP)($3.8 billion) ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2027
รัฐบาลอังกฤษยังได้เปิดเผยว่าการจัดหารวมถึงการจัดซื้อระบบที่มีพร้อมในตลาดแล้วของระบบอาวุธ, ทุ่น sonar buoys และอุปกรณ์ 'สิ้นเปลือง' อื่นๆที่ไม่มีการระบุ

มีการรายงานก่อนหน้านี้ว่า P-8A ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรจะติดตั้งใช้ Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำ Raytheon Mk54 และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Boeing AGM-84 Harpoon เช่นเดียวกับกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
โดยที่การส่งมอบ Poseidon MRA1 มีกำหนดจะส่งมอบเครื่องที่ฐานทัพอากาศ RAF Lossiemouth ในต้นปี 2020 การปฏิบัติการของฝูงบินจะเริ่มต้นดำเนินการได้ในไตรมาสที่สี่ปี 2020

เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล P-8A Poseidon มีพื้นฐานพัฒนามาจากเครื่องบินโดยสารสายการบินพาณิชย์ Boeing 737-800(แต่ใช่ปีกของ Boeing 737-900)
ได้รับการสร้างโดยทีมอุตสาหกรรมที่นำโดย Boeing สหรัฐฯ เช่น CFM International, GE Aviation, Northrop Grumman, Raytheon และ Spirit AeroSystems ครับ