วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Rostec รัสเซียกำลังทำงานเกี่ยวกับแนวคิดเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวขั้นก้าวหน้าใหม่

Russian tech firm working on concept of advanced single-engine combat plane 



MiG-23 fighter jet
The state hi-tech corporation Rostec believes in the expediency of developing the new fighter, possibly, in cooperation with foreign partners, the CEO said 



Rostec รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกำลังทำงานเกี่ยวกับแนวคิดของเครื่องบินขับไล่ขนาดเบาและขนาดกลางเครื่องยนต์เดียวขั้นก้าวหน้าทั้งแบบมีนักบินและแบบไร้คนขับ Sergei Chemezov ผู้อำนวยการบริหารของ Rostec กล่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2020
"แน่นอน งานกำลังดำเนินการที่จะพัฒนาระบบอากาศยานรบแห่งอนาคตในชั้นขนาดเบาและขนาดกลาง ภายใต้การออกแบบนี่อาจจะเป็นระบบอากาศยานอเนกประสงค์ทั้งในรุ่นมีนักบินบังคับและไร้คนขับ" เขากล่าว

"บริษัทกำลังทำงานเกี่ยวดับความต้องการแนวคิดและการปฏิบัติการสำหรับระบบอากาศยานดังกล่าว เรากำลังทำสิ่งนี้ด้วยความคิดริเริ่มของเราเองจนถึงตอนนี้โดยปราศจากเงินทุนงบประมาณ(ของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย)"
หัวหน้า Rostec กล่าวตอบสนองต่อคำถามเกี่ยวกับแผนที่จะสร้างเครื่องบินขับยุคที่5 ขนาดเบาเครื่องยนต์เดียวสำหรับกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Forces, VKS)

กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ได้มีการออกคำสั่งใดๆสำหรับงานพัฒนาดังกล่าวจนถึงตอนนี้ อย่างไรก็ตาม Rostec เชื่อในความสะดวกของการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่มีความเป็นไปได้ในความร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างประเทศ
Chemezov ชี้ให้เห็นโดยกล่าวว่า "นี่เป็นรูปแบบที่น่าสนใจจากมุมมองของการส่งเสริมประชาสัมพันธ์อากาศยานเช่นดังกล่าวสำหรับการส่งออก"

การที่ให้เครื่องบินขับไล่ใหม่ได้รับการพัฒฯาและผลิตโดยใช้เงินทุนของ Rostec ทำให้บริษัทจะสามารถส่งมอบเครื่องบินสำหรับลูกค้าส่งออกด้วยตนเอง Chemezov กล่าวว่า
"โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านี้เป็นการพัฒนาร่วมกับบางประเทศ อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมรัสเซียอาจจะสั่งจัดซื้อพวกมันสำหรับความต้องการของตนเองเช่นเดียวกัน"

ตามธรรมชาติแล้วเครื่องบินจะต้องได้รับการปรับปรุงในระดับที่ต้องการโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียสำหรับภายในของมันถ้าการตัดสินใจมีขึ้น" Chemezov กล่าว 
รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย Denis Manturov ประกาศในปี 2017 ว่ารัสเซียกำลังวางแผนที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ขนาดเบาในความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ

หัวหน้าของ United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของรัสเซีย Yuri Slyusar ระบุในเวลานั้นว่า รัสเซียจะเป็นตัวแทนในโครงการนี้โดย UAC ในฐานะองค์กรหลัก
และยังรวมถึงโดย Sukhoi Company ที่พัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi Su-57(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/su-57e-army-2020.html) และ MiG Aircraft Corporation ที่ได้พัฒนาเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียว

ผู้อำนวยการบริหาร UEC-Klimov ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานของรัสเซีย Alexander Vatagin ระบุก่อนหน้านี้ว่ารัสเซียมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดสายการผลิตใหม่ของเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวราคาไม่แพง
ที่น่าจะใช้เครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ RD-33 ที่มีใช้งานอยู่แล้วเช่นในเครื่องบินขับไล่ JF-17/FC-1 ปากีสถาน/จีน(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/jf-17b-12.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/01/jf-17-block-iii-j-20.html)

กองบัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Air Force, VVS) ได้มีการตัดสินใจในต้นปี 1990s ที่จะล้มเลิกแผนการผลิตเครื่องบินรบเครื่องยนต์เดียว
ณ ช่วงเวลานั้น กองทัพอากาศรัสเซียยังคงมีประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ Mikoyan-Gurevich MiG-23, เครื่องบินโจมตี Mikoyan MiG-27 และเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด Sukhoi Su-17M ในหลายๆรุ่นครับ