วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F สหรัฐฯแสดงการบินขึ้นจากทางวิ่ง ski-jump สำหรับความต้องการใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินอินเดีย

F/A-18E/F demonstrates ski-jump launch for Indian carrier requirement
An F/A-18E Super Hornet successfully completes a first ski-jump launch demonstration on 13 August. (US Navy)



The Indian Navy's second STOBAR carrier, the indigenously designed and built INS Vikrant , has recently completed basin trials and is expected to begin sea trials in early 2021. (Indian Navy)



กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และบริษัท Boeing สหรัฐฯได้เปิดเผยรายละเอียดของการทดสอบที่ถูกออกแบบเพื่อแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินขับไล่โจมตี F/A-18E/F Super Hornet
สามารถปฏิบัติการได้จากเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ STOBAR(Short Takeoff But Arrested Recovery) ที่ใช้ระบบส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยทางวิ่ง ski-jump ที่หัวเรือ และรับอากาศยานกลับลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดบนดาดฟ้าบินท้ายเรือ

การดำเนินการใช้สถานที่ตั้งทางวิ่ง ski-jump ภาคพื้นดิน ณ สถานีอากาศนาวี(NAS: Naval Air Station) Patuxent River ในมลรัฐ Maryland การรณรงค์ทดสอบได้รับการปฏิบัติโดยเครื่องบินขับไล่ F/A-18E(หมายเลข BuNo 165167/SD-213)
เพื่อสาธิตความเหมาะสมของเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F สำหรับการปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบิน STOBAR ของกองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) การทดสอบได้รับการยืนยันรับรองก่อนหน้าจากการศึกษาผ่านการจำลองสถานการณ์ Boeing กล่าว

กองทัพเรืออินเดียปัจจุบันประจำการด้วเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ STOBAR ลำเดียวคือ R33 INS Vikramaditya(เดิมคือเรือลาดตระเวนบรรทุกเครื่องบินชั้น Kiev รัสเซียชื่อ Admiral Gorshkov)
ปฏิบัติการโดยเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน MiG-29K ในฐานะส่วนหนึ่งของกลุ่มอากาศยานของเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/tejas-mk1-lca-navy-ins-vikramaditya.html)

เรือบรรทุกเครื่องบินแบบ STOBAR ลำที่สองที่ออกแบบและสร้างในอินเดียคือ INS Vikrant ล่าสุดได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือในอู่เรือ และคาดว่าจะเริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลได้ในต้นปี 2021

ในเดือนมกราคม 2018 อินเดียได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) สำหรับโครงการเครื่องขับไล่พหุภารกิจประจำเรื่องบรรทุกเครื่องบิน(MRCBF: Multi-Role Carrier Borne Fighter) ของตน
ซึ่งเรียกร้องสำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินจำนวนถึง 57เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2017/01/blog-post_29.html)

เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Block III Super Hornet สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/boeing-fa-18ef-super-hornet-block-3.html)
และเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale M ฝรั่งเศส(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/rafale.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/01/rafale-f4-rafale-m-f3r.html) ถูกมองในฐานะผู้เข้าแข่งขันที่กำลังนำสำหรับความต้องการนี้ของอินเดีย

ตามข้อมูลจากกองบัญชาการระบบอากาศนาวีกองทัพเรือสหรัฐฯ(NAVAIR: Naval Air Systems Command) ชุดเหตุการณ์การทดสอบที่ดำเนินการ ณ สถานีอากาศนาวี NAS Patuxent River ในเดือนสิงหาคม 2020
เพื่อแสดงการสาธิตการส่งขึ้นบินด้วยทางวิ่ง ski-jump ของเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet ในการบรรทุกอาวุธและอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ

โครงการทดสอบได้รับการประสานงานโดยสำนักงานโครงการเครื่องบินขับไล่ F/A-18 และเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ EA-18G Growler(ฝ่ายธุรกิจนานาชาติ และการทดสอบและประเมินค่า),
ฝูงบินทดสอบและประเมินค่าอากาศยาน VX-23(Air Test and Evaluation Squadron 23) และบริษัท Boeing สหรัฐฯครับ