วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

ฝรั่งเศสเริ่มการปรับปรุงมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F4 และรับมอบ Rafale M F3R

Update: France launches F4 upgrade for Rafale
The formal launch of the Rafale F4 upgrade took place during a visit to Dassault’s Mérignac production facility by French defence minister Florence Parly. Source: Ministére des Armées
https://www.janes.com/article/85706/update-france-launches-f4-upgrade-for-rafale

French Navy receives first F3R-standard Rafale
The F3R standard of the Rafale offers several hardware and software enhancements over the F3 aircraft. With operational trials set to begin, the configuration should be ready for operations later this year. Source: Dassault
https://www.janes.com/article/85693/french-navy-receives-first-f3r-standard-rafale

ฝรั่งเศสได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการสำหรับการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale รุ่นมาตรฐาน F4 ใหม่ล่าสุด ตามที่บริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2019
Eric Trappier ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Dassault Aviation ได้รับสัญญาการพัฒนาสำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale F4 ระหว่างการเยือนของรัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส นาง Florence Parly ที่โรงงานอากาศยาน Mérignac ของบริษัทใกล้ Bordeaux

"มาตรฐาน F4 เป็นการรับประกันว่า Rafale จะยังคงอยู่ในระดับโลก ดังนั้นเครื่องบินรบกองทัพอากาศเราสามารถดำเนินทุกภารกิจของพวกมันด้วยประสิทธิภาพสูงสุด
มาตรฐานใหม่นี้ยังเป็นการรับประกันว่า Rafale จะยังมีความน่าเชื่อถือในตลาดส่งออก และยืนยันแนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและช่วยพัฒนาทักษะของผู้ผลิต" Trappier กล่าว

ตามการเน้นโดย Dassault ฝรั่งเศส มาตรฐาน F4 จะรวมการเพิ่มขยาย AESA(Active Electronic Scanned Array) radar แบบ Thales RBE2, กระเปาะชี้เป้าหมายกลางอากาศพิสัยไกล Thales TALIOS และกระเปาะลาดตระเวน Thales Reco NG, ปรับปรุงชุดระบบสื่อสารของเครื่อง,
ปรับปรุงหมวกนักบินติดจอแสดงผล(HMD: Helmet-Mounted Display), หน่วยควบคุมเครื่องยนต์ใหม่, และสามารถติดตั้งอาวุธใหม่เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Mica NG(Next-Generation) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Sagem AASM(Armement Air-Sol Modulaire)

เพิ่มเติมด้วยการปรับปรุงชุดคำสั่งและอุปกรณ์เพิ่มเติม การปรับปรุงมาตรฐาน F4 จะรวมสายอากาศดาวเทียม เช่นเดียวกับระบบช่วยพยากรณ์และวินิจฉัยที่ออกแบบมาเพื่อแนะนำขีดความสามารถการบำรุงรักษาเชิงการพยากรณ์(predictive maintenance)
สำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale M(Marine) ระบบการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินที่แม่นยำมากขึ้นจะทำให้เครื่องสามารถปฏิบัติการได้ทุกกาลอากาศ และเตรียมการสำหรับการนำอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) มาใช้ปฏิบัติการจากเรือในอนาคต

กองทัพเรือฝรั่งเศส(MN: Marine Nationale) ได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Dassault Rafale M ที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นมาตรฐาน F3R ล่าสุด
ผู้บัญชาการของฐานทัพอากาศนาวี Landivisiau ใกล้ Brest ฝรั่งเศสได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale M รุ่นมาตรฐาน F3R ใหม่เครื่องแรก ตามที่กองทัพเรือฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2019

ตามที่กองทัพเรือฝรั่งเศสเน้น เครื่องบินขับไล่ Rafale M เครื่องแรก(หมายเลข 30) ได้ถูกส่งมอบให้กลุ่มสนับสนุนทางเทคนิคการบินเพื่อเตรียมการสำหรับการส่งมอบให้กับส่วนแยกเครื่องบินขับไล่ของฝูงบิน10 ของศูนย์ทดลองและประเมินคาอากาศยานนาวี ที่ตั้ง ณ Hyères ใกล้ Marseilles
ถ้าการทดสอบเครื่องที่กำลังจะมีขึ้นโดยฝูงบิน10 เป็นไปตามแผน กองทัพเรือฝรั่งเศสจะประกาศความพร้อมปฏิบัติการของ Rafale M F3R โดยเครื่องชุดแรกที่มีความพร้อมปฏิบัติจะถูกนำเข้าประจำการในฝูงบินอากาศนาวี11(Flotille 11F) ที่ตั้งใน Landivisiau

ตามที่ Jane's ได้รายงานไปก่อนหน้า มาตรฐาน F3R ประกอบด้วยการปรับปรุงชุดคำสั่งและชุดอุปกรณ์หลักที่รวมการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond-Visual-Range Air-to-Air Missile) แบบ MBDA Meteor
และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นนำวิถีด้วย Laser แบบ Sagem(ปัจจุบัน Safran) AASM, Thales RBE2 AESA radar, และกระเปาะชี้เป้าหมาย Thales TALIOS,

เช่นเดียวกับระบบสงคราม Electronic แบบ Thales Spectra(Système de Protection et d'Évitement des Conduites de Tir du Rafale), ระบบหลีกเลี่ยงการบินชนพื้นอัตโนมัติ(Auto-GCAS: Automatic Ground Collision Avoidance System)
และปรับปรุงกระเปาะเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแบบ Buddy-Buddy ที่ทำให้เครื่องบินขับไล่ Rafale ทำหน้าที่เป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศให้เครื่องบิน Rafale ด้วยกันหรืออากาศยานแบบอื่นได้ครับ