วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เครื่องบินขับไล่ F-35B นาวิกโยธินสหรัฐฯทำการบินขึ้นและลงจอดบนเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 JS Izumo ญี่ปุ่น

Two USMC F-35Bs conduct take-offs, landings from JS Izumo











The two USMC F-35Bs that conducted take-offs and landings on 3 October from JS Izumo , which is being converted into a fully-fledged aircraft carrier. (JMSDF)







กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2021 ว่าเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Lockheed Martin F-35B Lightning II นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) สองเครื่อง
ได้ทำการบินขึ้นและลงจอดครั้งแรกจากเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 JS Izumo กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self Defense Force)

เครื่องบินขับไล่ F-35B ฝูงบินขับไล่โจมตีนาวิกโยธิน(Marine Fighter Attack Squadron) VMFA-242 'Bats' ซึ่งปฏิบัติการจากสถานีอากาศนาวิกโยธิน(MCAS: Marine Corps Air Station) Iwakuni ดำเนินการทดสอบบนเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 Izumo 
ซึ่งได้รับการเปลี่ยนแบบเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเต็มรูปแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/izumo-ski-jump-f-35b.html) ขณะปฏิบัติการนอกชายฝั่งเกาะ Shikoku ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2021 โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Janes ในอีกสองวันให้หลัง

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น Nobuo Kishi กล่าวในการประชุมสื่อเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2021 ว่าการทดสอบยืนยันว่าเครื่องบินขับไล่ F-35B สามารถปฏิบัติการจากเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Izumo ได้
โดยเสริมว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่กำลังดำเนินอยู่ของญี่ปุ่นที่จะปรับปรุงขีดความสามารถของตนในภาคทางทะเละและทางอากาศ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในนครหลวง Tokyo กล่าวว่าการเปลี่ยนแบบเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ทั้งสองลำคือเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 JS Izumo และเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga
ไปเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่สามารถรองรับการปฏิบัติการเครื่องบินขับไล่ F-35B ได้กำลังมีขึ้นในสองระยะหลัก ที่มีเพื่อให้ตรงกับที่จะสอดคล้องกับห้วงเวลาโครงการซ่อมบำรุงเล็ก(refit)และซ่อมทำใหญ่(overhaul)ของเรือซึ่งมีขึ้นทุกๆ 5ปี

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ความยาว 248m ระวางขับน้ำ 24,000tonne ได้ถูกสร้างขึ้นโดยพิจารณาถึงน้ำหนักสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B ในหลายส่วน รวมถึงโรงเก็บอากาศยาน, Lift ยกอากาศยาน และดาดฟ้าบิน
อย่างไรก็ตามการดัดแปลงเรือเพิ่มเติมมีความจำเป็น ที่สำคัญที่สุดอย่างเช่น การเสริมความแข็งแรงดาดฟ้าบินเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น การติดตั้งไฟส่องสว่างนำทางเพิ่มเติม และติดตั้งจุดลงจอดบนดาดฟ้าบินแบบทนความร้อนกับเรือ

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ที่บรรทุกอากาศยานได้รวม 28เครื่อง โดยมีจุดลงจอดบนดาดฟ้าบิน 5จุด คาดว่าจะรองรับ F-35B ได้ 12เครื่อง พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ Mitsubishi SH-60J/SH-60K/SH-60L Seahawk กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นจำนวน 8เครื่อง
และอากาศยานใบพัดกระดก Bell Boeing MV-22B Osprey กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japanese Ground Self-Defence Force) จำนวน 8เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/sh-60l.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/05/mv-22b-osprey.html

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นมีแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 รวม 147เครื่องสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ทำให้ญี่ปุ่นกลายผู้ใช้งาน F-35 รายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35.html)
ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ F-35A CTOL(Conventional Take-Off and Landing) จำนวน 105เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ F-35B STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) จำนวน 42เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35a-f-35b-105.html)