วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การดัดแปลงเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ญี่ปุ่นจะไม่มี ski-jump สำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B

Japan's converted Izumo-class carriers will not feature a 'ski-jump' ramp for F-35B operations

JMSDF helicopter carrier JS Izumo (shown here) is currently undergoing the first stage of conversion into an aircraft carrier capable of supporting F-35B operations. (JMSDF)


The JMSDF recently decided that neither JS Izumo nor JS Kaga (pictured) will be fitted with a ‘ski-jump’ ramp but will instead have the bow section of their respective flight decks, which is currently trapezoidal, modified into a square shape. (JMSDF)

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) ได้ตัดสินใจว่าเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ทั้งสองลำคือเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 JS Izumo และเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga 
จะไม่ถูกติดตั้งทางวิ่งขึ้น Ski-Jump เพื่ออำนวยความสะดวกการปฏิบัติการการของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) ตามที่ Janes ได้ทราบ

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo แต่ละลำจะมีส่วนหัวเรือของดาดฟ้าบินของตน ซึ่งปัจจุบันเป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมู จะถูกดัดแปลงให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสแทน
เช่นเดียวกับที่พบบนเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Wasp LHD(Landing Helicopter Dock) และเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น America LHA(Landing Helicopter Assault) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)

การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้เรือจะมีความปลอดภัยในการปฏิบัติการกับเครื่องบินขับไล่ F-35B โดยบรรเทากระแสอากาศปั่นป่วน(turbulence) ระหว่างการวิ่งขึ้น และทำให้อากาศยานจะบินขึ้นและลงจอดด้านกราบซ้ายของดาดฟ้าบิน
เป็นการคงระยะห่างที่ปลอดภัยจากหอบังคับการของเรือ(island) โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2020

โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นยังยืนยันว่าการดัดแปลงเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Izumo และ JS Kaga จะมีขึ้นในสองขั้นระยะหลัก ที่จะสอดคล้องกับห้วงเวลาโครงการปรับปรุงสภาพและยกเครื่องของเรือซึ่งมีขึ้นทุกๆ 5ปี
ตามที่ Janes รายงาน ในเดือนมิถุนายน 2020 กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นได้เริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนแบบเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 Izumo แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/izumo-f-35b.html)

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ความยาว 248m ระวางขับน้ำ 24,000tonne ได้ถูกสร้างขึ้นโดยพิจารณาถึงน้ำหนักสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35B ในหลายส่วน รวมถึงโรงเก็บอากาศยาน, Lift ยกอากาศยาน และดาดฟ้าบิน
อย่างไรก็ตามการดัดแปลงเรือเพิ่มเติมมีความจำเป็น ที่สำคัญที่สุดอย่างเช่น การเสริมความแข็งแรงดาดฟ้าบินเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น การติดตั้งไฟส่องสว่างนำทางเพิ่มเติม และติดตั้งจุดลงจอดบนดาดฟ้าบินแบบทนความร้อนกับเรือ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นมีแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 รวม 147เครื่องสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ทำให้ญี่ปุ่นกลายผู้ใช้งาน F-35 รายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35.html)
ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ F-35A รุ่นขึ้นลงตามแบบ CTOL(Conventional Take-Off and Landing) จำนวน 105เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ F-35B STOVL จำนวน 42เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/f-35a-f-35b-105.html)