Saab proposes industrial co-operation as part of Colombian Gripen offer
Gripen versus primary competing platforms. (Janes)
กองทัพอากาศโคลอมเบีย(Colombian Air Force, FAC: Fuerza Aérea Colombiana)
กำลังทำงานอีกครั้งเพื่อเดินหน้าการทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Kfir(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/iai-kfir-ng.html,
https://aagth1.blogspot.com/2015/01/kfir.html)
หลังการเลื่อนการคัดเลือกแบบสุดท้ายของเครื่องบินขับไล่ใหม่ในเดือนธันวาคม 2022
เนื่องระบบของรัฐและข้อจำกัดด้านเวลา และบริษัท Saab
สวีเดนกำลังทำงานที่จะรวบรวมความชื่นชอบของเครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen
ของตนผ่านความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม
กองทัพอากาศโคลอมเบียได้เริ่มการมองหาสำหรับทดแทนการเครื่องบินขับไล่ Kfir
เป็นเวลาราวทศวรรษแล้ว และได้สำรวจกาารเสนอสำหรับเครื่องบินขับไล่ Dassault
Rafale ฝรั่งเศส(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/dassault-rafale.html), เครื่องบินขับไล่ MiG-35 รัสเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/mig-35.html),
เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ยุโรป(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/airbus-eurofighter-typhoon.html), เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/f-16v.html) และเครื่องบินขับไล่ Gripen สวีเดน
Mikael Franzén หัวน้าฝ่ายการตลาดและการขายสำหรับแผนกการบิน Saab Aeronautics
กล่าวกับ Janes ว่า นอกเหนือจากเครื่องบินขับไล่ Gripen (เครื่องบินขับไล่
JAS-39C/D หรือเครื่องบินขับไล่ JAS-39E/F)
บริษัท Saab
ได้เสนอการจัดตั้งความเห็นหุ้นส่วนและขีดความสามารถการผลิตต่างๆภายในประเทศโคลอมเบีย(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/saab-gripen-cd.html,
https://aagth1.blogspot.com/2022/08/saab-gripen.html)
Saab สวีเดนได้มีส่วนร่วมในการหารือกับบริษัทของรัฐบาลโคลอมเบียต่างๆ
เช่นบริษัทอุตสาหกรรมการบินโคลอมเบีย CIAC(Corporación de la Industria Aeronáutica Colombiana), บริษัท Indumil และบริษัท Codaltec
ในการสำรวจลู่ทางเพื่อการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม
บริษัท Saab ยังตั้งเป้าที่ริเริ่มโครงการวิจัยร่วมหลายอย่าง
และนำเสนอระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)
ในความเป็นหุ้นส่วนกับภาคอุตสาหกรรมของโคลอมเบีย
ข้อตกลงข้อเสนอชดเชย(Offset)
ในสัญญาทางกลาโหมต่างๆโดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาและการดำรงสภาพของฝูงบิน
แต่ Franzén กล่าวว่าแนวคิดของ Saab จะไปเพิ่มเติมมากกว่านั้น
และจัดตั้งฐานทางอุตสาหกรรมด้านการบินในโคลอมเบีย
"เราพยายามที่จะทำความเข้าใจบริษัทต่างๆที่เราทำงานด้วยเสมอ วิสัยทัศน์ของพวกเขา
และพวกเขาสามารถพัฒนาได้อย่างไร เพราะว่าถ้าคุณพยายามจะทำบางสิ่งที่แตกต่าง
มันจะไม่ได้ผล" เขากล่าว
"เราจะพยายามที่จะทำงานการพัฒนา
เราจะยังพยายามทำบางสิ่งที่เหมือนกับสิ่งที่เราทำสำเร็จกับบราซิล
ที่ซึ่งเรานำชาวโคลอมเบียไปยังสวีเดนเพื่อฝึกพวกเขาที่ Saab" Franzén กล่าว
ในภูมิภาคละตินอเมริกา
บราซิลเป็นลูกค้าส่งออกเพียงรายเดียวสำหรับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F
จำนวน 36เครื่องพร้อมข้อตกลงการถ่ายทอดวิทยาการการสร้างในบราซิลครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/f-39e-gripen-e.html)