วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2566

โปแลนด์เปิดตัวเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab 340 Erieye AEW&C สวีเดนเครื่องแรก

Poland presented with first Saab 340 AEW&C aircraft

The first of two Saab 340 AEW&C for Poland was presented to the Polish Air Force on 29 September, ahead of the formal delivery in the coming months. (Polish Armament Agency)


A Polish Air Force F-16C/D touches down on a 2 km stretch of Route 604 on 25 September, marking a first for the type in national service and a return to roadway operations for the service for the first time in 20 years. (General Staff of the Polish Armed Forces)

โปแลนด์ได้จัดแสดงเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab 340 Erieye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) เครื่องแรกจาก 2เครื่องของตน
ที่ลงนามสัญญาจัดหาไปก่อนหน้าในปี 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/saab-340-erieye-aew.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/05/globaleye.html)

พิธีมีขึ้น ณ โรงงานอากาศยานของบริษัท Saab สวีเดนใน Linkoping ทางตอนใต้ของสวีเดนเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2023 โดยเชิญรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Mariusz Błaszczak เข้าร่วมงาน
รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Błaszczak เคยกล่าวเน้นย้ำว่าเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab 340 Erieye AEW&C เครื่องแรกจะถูกส่งมอบได้ "ภายในไม่กี่เดือน"

การเปิดตัวจัดแสดงมีขึ้นสองเดือนตามมาหลังจากสำนักงานยุทโธปกรณ์โปแลนด์(Polish Armament Agency) ได้ลงนามสัญญาในปลายเดือนกรกฎาคม 2023 
สำหรับเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab 340 Erieye AEW&C จำนวน 2เครื่อง ที่จะถูกใช้เพื่อปกป้องน่านฟ้าของโปแลนด์และเสริมความแข็งแกร่งแนวกระนาบตะวันออกของ NATO

แม้ว่าไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ เป็นที่เข้าใจว่า Saab สวีเดนกำลังส่งมอบเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab 340 Erieye AEW&C สองเครื่อง
ที่ล่าสุดปลดประจำการจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE: United Arab Emirates) ที่ได้ถูกเก็บรักษาในสวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html)

บริษัท Saab สวีเดนได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการประกาศสัญญามีมูลค่าที่วงเงินประมาณ 600 million Swedish Krona($58 million) และสัญญามีระยะเวลาในช่วงปี 2023-2025(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/globaleye.html)
การเปิดตัวจัดแสดงเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab 340 Erieye AEW&C สำหรับโปแลนด์มีขึ้นก่อนหน้าการส่งมอบอย่างเป็นทางการที่คาดว่าจะมีขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ปัจจุบันกองทัพอากาศโปแลนด์(Polish Air Force) ไม่มีขีดความสามารถเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศในประจำการ โดยพึ่งพากองกำลังแจ้งเตือนทางอากาศ NATO(NAEWF: NATO Airborne Early Warning Force)
และเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Boeing E-3A Sentry AWACS(Airborne Warning And Control System) คาดว่าโปแลนด์น่าจะมีความต้องการเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ AEW&C รวมทั้งหมดสูงสุดถึง 6เครื่องครับ