วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

ไต้หวันเปิดตัวต้นแบบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า XT-5 Yong Ying

PICTURE: Taiwan unveils “Brave Eagle” AJT





Taiwan president Tsai Ing-wen has unveiled the prototype of a new indigenous Advanced Jet Trainer (AJT) at the Aerospace Industrial Development Corporation (AIDC) facility in Taichung, christening it the "Yung Yin” or Brave Eagle.
https://www.flightglobal.com/news/articles/picture-taiwan-unveils-brave-eagle-ajt-461064/



ประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-Wen ได้เปิดตัวเครื่องต้นแบบของเครื่องบินฝึกฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า(AJT: Advanced Jet Trainer) ที่ไต้หวันพัฒนาเองในประเทศ
ณ โรงงานอากาศยาน Aerospace Industrial Development Corporation(AIDC) ใน Taichung ไต้หวัน โดยได้รับการตั้งชื่อว่า "Yong Ying"(勇鷹) หรือ "อินทรีกล้าหาญ"(Brave Eagle)

เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Yong Ying เครื่องต้นแบบที่ได้รับการกำหนดแบบเป็น "A1" เป็นหนึ่งในสี่เครื่องที่ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับการทดสอบภาคพื้นดินและทำการบินทดสอบในอากาศ โครงการที่ได้รับชื่อก่อนหน้าว่า XT-5 "Blue Magpie" เป็นความร่วมมือระหว่าง
สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ Chung-Shan(NCSIST: National Chung-Shan Institute of Science and Technology), กองทัพอากาศไต้หวัน(ROCAF: Republic of China Air Force)  และ AIDC

สัญญาเพื่อการพัฒนาเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่ได้รับการลงนามระหว่างรัฐบาลไต้หวันและ NCSIST เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2017 ที่วงเงิน $2.2 billion การบินครั้งแรกจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน 2020 โดยสายการผลิตจำนวนจำกัดจะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน 2021
โครงการในท้ายที่สุดมุ่งเป้าที่การผลิตเครื่องบินฝึกใหม่ 66เครื่องเป็นระยะเวลา 6ปี เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น AIDC AT-3 Tzu Chung และเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ซึ่งถูกในเป็นเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าและเครื่องบินขับไล่ฝึก(LIFT: Lead-in Fighter Trainer) ตามลำดับ

เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Brave Eagle มีพื้นฐานจากรุ่นสองที่นั่งของเครื่องบินขับไล่ AIDC F-CK-1 Ching-Kuo IDF(Indigenous Defence Fighter) แต่มีชิ้นส่วนประกอบใหม่ร่วมร้อยละ80 การเปลี่ยนแปลงมีการเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนวัสดุผสมเพื่อลดน้ำหนัก,
เพิ่มความจุเชื้อเพลิงมากขึ้น, มีรูปแบบปีกที่แตกต่างสำหรับเครื่องบินความเร็วต่ำกว่า, มีความเสถียรในการบินระดับต่ำ, ถอดปืนใหญ่อากาศออก เช่นเดียวกับการใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Honeywell/ITEC F124-200TW รุ่นไม่มีสันดาปท้าย(non-afterburner)

เป็นที่เข้าใจว่าบริษัท Pyras Technology ไต้หวันได้รับสัญญาในการส่งมอบระบบจาน Radar และสายอากาศสื่อสารมาติดตั้งกับเครื่อง
การพัฒนาระบบฝึกภาคพื้นดิน(GBTS: Ground-Based Training System) นำโดยสถาบัน NCSIST ไต้หวัน ประกอบด้วย อุปกรณ์การฝึกการบิน, ระบบเครื่องฝึกจำลองภารกิจเต็มรูปแบบ และระบบการวางแผนภารกิจและสรุปผล

เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า Brave Eagle เป็นนโยบายเสาหลักของคณะบริหารประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai เพื่อเร่งส่งเสริมการพัฒนาระบบด้านความมั่นคงที่พัฒนาในประเทศเพื่อเพื่มการพึ่งพาตนเองและความเชื่อถือในผลประโยชน์ความมั่นคงของตน
"ตั้งแต่การพัฒนา Ching-Kuo IDF ความรู้การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ของเราได้เสื่อมถ่อยอย่างต่อเนื่องจากการขาดการลงทุนโดยกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ดังนั้นเราจึงตัดสินใจผลักดันการพัฒนา AJT ภายในเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมความมั่นคงของเรา" ประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai กล่าวครับ