วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-16V แก่ไต้หวัน

USA approvals sale of F-16s to Taiwan

The Trump administration has approved the sale of new Lockheed Martin F-16Vs to Taiwan, a long considered decision that will likely worsen tensions with China, which wants to bring the island nation back under its control.
https://www.flightglobal.com/news/articles/usa-approvals-sale-of-f-16s-to-taiwan-460337/



คณะผู้บริหารรัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ได้อนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70/72 Fighting Falcon ใหม่แก่ไต้หวัน
การพิจารณาที่ยาวนานนี่น่าจะส่งผลให้ความตึงเครียดกับสาธารณรัฐประชาชนจีนมีแนวโน้มที่แย่ลง ตามที่จีนต้องการที่จะนำเกาะไต้หวันกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของตน

มีบางสื่อได้ปักหมุดรายงานการขายเครื่องบินขับไล่ F-16V สหรัฐฯจำนวน 66เครื่องแก่กองทัพอากาศไต้หวัน(ROCAF: Republic of China Air Force) วงเงิน $8 billion โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุตัวตน
ข้อตกลงการขายนี้ได้รับการยืนยันจากการแถลงร่วมจากประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศ สภา Congrees สหรัฐฯ Eliot Engel จากพรรค Democrat และสมาชิกคณะกรรมการกิจการต่างประเทศสหรัฐฯ Michael McCaul จากพรรค Republican

"การขายเครื่องบินขับไล่ F-16 แก่ไต้หวันเป็นการส่งข้อความที่แข็งแรงเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของสหรัฐฯที่จะรักษาความปลอดภัยและประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก
ตามที่กลุ่มผู้นำของคณะกรรมการกิจการต่างประเทศแถลง เรายินดีที่คณะผู้บริหารรัฐบาลกำลังเดินหน้าโดยการขายนี้ และมีความเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคและสองสภา" แถลงการณ์กล่าว

ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่มีรายงานว่าสภา Congress สหรัฐได้รับการแจ้งถึงการขายหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ Mike Pompeo ได้อนุมัติเห็นชอบเรื่องดังกล่าว
การแถลงการณ์ร่วมโดยสมาชิกสภาระดับสูงจากพรรค Democrat และ Republican ในคณะกรรมการกิจการต่างประเทศเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการสนับสนุนอย่างกว้างขวางของสองฝ่ายสำหรับการขายอาวุธยุทโธปกรณ์นี้

"ตามที่(จีน)ได้เพิ่มระดับการคุกคามทางทหารของตนในภูมิภาค เราจำเป็นที่จะต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อสนับสนุนเพื่อนของเราทั่วทั้งโลก หลังการเข้าพบกันของเรากับประธานาธิบดีไต้หวัน นาง Tsai Ing-wen ใน New York เมื่อเดือนก่อน
เรารู้ว่าการขายนี้จะเน้นย้ำความเป็นหุ้นส่วนที่ลึกซึ้งและยั่งยืนกับไต้หวัน นอกจากนี้มันจะช่วยป้องปรามจีนตามที่พวกเขาได้ข่มขู่ไต้หวันหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของเราและระบบรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย" Engel และ McCaul กล่าวในจดหมายของตน

การที่รัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-16V แก่ไต้หวันไม่ได้หมายความว่าข้อตกลงได้เสร็จสิ้นแล้ว การปรับแต่งรูปแบบสุดท้ายของเครื่องจำเป็นที่ต้องได้รับการตัดสินใจและรัฐบาลไต้หวันจำเป็นที่จะต้องมีการลงนามสัญญา
โดยในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Taipei Aerospace & Defense Technology Exhibition(TADTE 2019) ที่ Taipei ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้นำเครื่องจำลองการบิน F-16 Block 70/72 Simulator มาจัดแสดงการสาธิตครับ