วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

หน่วยรบพิเศษกองทัพบกไทย-สหรัฐฯทำการฝึกผสม Balance Torch 2024 พร้อมกันในภาคอีสานและภาคใต้
















Royal Thai Army (RTA) Special Warfare Command and US Army Special Forces of 1st Special Forces Group (Airborne) held opening ceremony of joint exercise Balance Torch 24-3 at 2nd Infantry Battalion, 3rd Infantry Regiment, 3rd Infantry Division, 2nd Army Area at Suranaree Camp, Nakhon Ratchasima Province, Thailand on 26 January 2024.
Balance Torch 24-3 is taking place from 26 January to 14 February 2024. (Royal Thai Army)








Royal Thai Army Special Warfare Command and US Army 1st Special Forces Group (Airborne) held opening ceremony of joint exercise Balance Torch 24-4 at 4th Special Training Company in Sichon Special Foeces Training Camp, 4th Army Area in Sichon District, Nakhon Si Thammarat Province, Thailand on 27 January 2024.
Balance Torch 24-4 is taking place from 27 January to 4 March 2024. (Royal Thai Army)

ไทย - สหรัฐฯ เปิดการฝึกผสม Balance Torch 24-3
พล.ต. นรธิป โพยนอก ผบ.พล.ร.3 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกผสมระหว่าง ทบ.ไทย กับ ทบ.สหรัฐฯ รหัส Balance Torch 24-3 ณ สนามฝึก ร.3 พัน.2 ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา 
สำหรับการฝึกดังกล่าวเป็นการฝึกระหว่าง หน่วยรบพิเศษของไทยกับหน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ โดยกองทัพบกได้มอบหมายให้ กองทัพภาคที่ 2 โดย กองพลทหารราบที่ 3 เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก 
และได้มอบหมายให้ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 จัดการฝึก ระหว่างวันที่ 26 ม.ค. - 14 ก.พ. 67 ทั้งการฝึกในที่ตั้ง และการฝึกนอกที่ตั้ง 
เพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนขีดความสามารถด้านการปฏิบัติการพิเศษ รวมถึงเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยรบพิเศษทั้งสองประเทศ
26/1/67

Balance Torch 2024 เพิ่มขีดความสามารถการรบพิเศษ กองทัพบกไทย-สหรัฐฯ
วันที่ 27 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. พลตรี อภินันท์  แจ่มแจ้ง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ร่วมพิธีเปิดการฝึกผสม กองทัพบกไทย - กองทัพบกสหรัฐ รหัส Balance Torch 24 – 4 (ครั้งที่ 4 ปี 2024) 
ซึ่งเป็นการฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจต่อแนวทางการปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการพิเศษระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐ เพิ่มพูนขีดความสามารถในการปฏิบัติการพิเศษ 
ทั้งยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐ โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธี ณ กองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 4 อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิธีเปิดการฝึกผสม Balance Torch 2024 ระหว่างกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Amy) และกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗(fiscal year FY2024) ได้ถูกแบ่งเป็นสองการฝึกคือการฝึกผสม Balance Torch 24-3 และการฝึกผสม Balance Torch 24-4
การฝึกผสม Balance Torch 24-3 ได้มีพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) ณ สนามฝึกกองพันทหารราบที่๒ กรมทหารราบที่๓ ร.๓ พัน.๒ กองพลทหารราบที่๓ พล.ร.๓ กองทัพภาคที่๒ ทภ.๒ ในค่ายสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก
การฝึกผสม Balance Torch 24-4 มีพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗ ณ กองร้อยฝึกรบพิเศษที่๔ ค่ายฝึกรบพิเศษสิชล อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีกองพันทหารราบที่๒ กรมทหารราบที่๑๕ ร.๒ พัน.๑๕ กองพลทหารราบที่๕ พล.ร.๕ กองทัพภาคที่๔ ทภ.๔ เป็นหน่วยรับผิดชอบ

การฝึกผสม Balance Torch 24-3 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ มกราคม-๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๗ ในพื้นที่กองทัพภาคที่๒ ทางภาคอีสานของไทย และการฝึกผสม Balance Torch 24-4 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗ มกราคม-๔ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ในพื้นที่กองทัพภาคที่๔ ทางภาคใต้ของไทย
เป็นการฝึกร่วมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการปฏิบัติการพิเศษ(Special Operation) ร่วมกันระหว่างหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ รพศ.กองทัพบกไทย และกองรบพิเศษที่๑(ส่งทางอากาศ)(1st Special Forces Group (Airborne)) หน่วยรบพิเศษกองทัพบกสหรัฐฯ ที่รู้จักในชื่อ "Green Berets"
ในพิธีเปิดจะได้เห็นว่าทหารราบของกองทัพบกไทยมีเครื่องสนามอุปกรณ์และอาวุธที่ทันสมัย เช่นเดียวกับหน่วยรบพิเศษของกองทัพบกไทยที่มีเครื่องสนามและอาวุธและอุปกรณ์ที่ก้าวหน้าเช่น ปืนเล็กสั้น Colt M5 ติดกล้องช่วยเล็ง สวม Tactical Vest ที่ผลิตในไทย และแว่นตาดำนิรภัยกันสะเก็ดครับ