วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567

เนเธอร์แลนด์จะนำเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64D Apache ชุดสุดท้ายไปผลิตใหม่เป็นมาตรฐาน AH-64E ล่าสุด

Netherlands to induct final Apaches into remanufacturing process







The Netherlands is upgrading its 28 AH-64D (pictured) helicopters to the latest AH-64E standard. (Janes/Patrick Allen)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64D Apache Longbow เครื่องสุดท้ายของกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์(RNLAF: Royal Netherlands Air Force, Koninklijke Luchtmacht) 
ที่จะถูกผลิตใหม่(remanufacture)เป็นมาตรฐานเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache Guardian ล่าสุดกำลังจะถูกขนส่งไปยังสหรัฐฯในเร็วๆนี้(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/boeing-ah-64e.html)

กองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64D Apache Longbow สองเครื่องสุดท้ายจากทั้งหมด 28เครื่องที่จะได้รับการดำเนินการผลิตใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/apache-ah-64e.html)
ได้ทำการบินผ่านอำลาเหนือเนเธอร์แลนด์เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2024 ที่ผ่านมาก่อนหน้าการขนส่งไปโรงงานอากาศยาน Mesa ของบริษัท Boeing สหรัฐฯในมลรัฐ Arizona "ภายในหนึ่งเดือน"

โครงการผลิตใหม่วงเงิน $1.191 billion รวมถึงการข้ามรุ่น(cross-decking)เหล่านี้ได้ถูกชำระค่าใช้จ่ายแล้ว และสิ่งอุปกรณ์ราคาแพงอย่างเช่น ระบบกล้องตรวจจับและกำหนดเป้าหมายปรับปรุงความทันสมัย AN/ASQ-170 MTADS(Modernized Target Acquisition Designation Sight)/
ระบบตรวจจับมองกลางคืนนักบิน AN/AAR-11 PNVS(Modernized  Pilot Night Vision Sensor) นั้นมีความร่วมเหมือนกันในมาตรฐานเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64D Block 2 และ AH-64E ข้ามจากโครงสร้างอากาศยานปัจจุบันไปสู่โครงสร้างอากาศยานสร้างใหม่ 

ขณะที่ในเวลาเดียวกันมีการเปลี่ยนทดแทนอุปกรณ์ที่ไม่มีความร่วมกันในสองมาตรฐานเหล่านี้อย่างเช่น เครื่องยนต์ไอพ่น tuboshaft แบบ T700-GE-701D รุ่นล่าสุด และยังรวมถึงการติดตั้งกลีบใบพัดประธานวัสดุผสม composite ด้วย การนำเครื่องยนต์รุ่นใหม่มาใช้หมายความว่า 
radar ควบคุมการยิงแบบ AN/APG-78 Longbow ที่ติดตั้งบนแท่นติดอุปกรณ์ mast-mounted sight เหนือใบพัดประธานจะสามารถถูกติดตั้งได้ระหว่างปฏิบัติการในพื้นที่ 'ร้อนและสูง'(hot and high) เมื่อเทียบกับก่อนหน้าที่จำเป็นต้องถอดออกเนื่องจากข้อจำกัดด้านน้ำหนัก

เนเธอร์แลนด์ได้เริ่มต้นการขนส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64D ไปยัง Mesa สหรัฐฯสำหรับการซ่อมทำใหญ่(overhaul)และการผลิตใหม่เป็นมาตรฐานเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E รุ่นล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2020
โดยเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E สองเครื่องแรกที่ได้รับการผลิตใหม่ได้เดินทางกลับมาถึงเนเธอร์แลนด์ในเดือนธันวาคม 2023 อีก 2เครื่องมีกำหนดที่จะส่งมอบในสัปดาห์นี้เริ่มต้นวันที่ 22 มกราคม 2024

จากเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E จำนวน 28ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E จำนวน 20เครื่องจะถูกส่งมอบกลับมายังเนเธอร์แลนด์
โดยเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E จำนวน 8เครื่องที่เหลือจะยังคงอยู่ในสหรัฐฯสำหรับใช้ในการฝึก ณ ฐานทัพค่าย Fort Cavazos(เดิมชื่อค่าย Fort Hood) ในมลรัฐ Texas ครับ