วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

PT PAL อินโดนีเซียทำพิธีวางกระดูกงูเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สามสำหรับฟิลิปปินส์

PT PAL lays down first modified variant of Tarlac-class LPD for the Philippines






PT PAL officials making final checks ahead of the keel-laying ceremony for the third SSV that will be delivered to the Philippine Navy. (PT PAL)



PT PAL รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือของอินโดนีเซียได้ทำพิธีวางกระดูกงูเรือสำหรับเรือยกพลขึ้นบก SSV(Strategic Sealift Vessel) รูปแบบคล้ายเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย(LPD: Landing Platform Dock) ชั้น Tarlac ลำที่สาม
ที่จะส่งมอบให้แก่กองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/asean-fleet-review-2023.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/09/kaav-ssv-tarlac.html)

พิธีวางกระดูกงูเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac ลำที่สามมีขึ้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2024 ณ อู่เรือของ PT PAL ใน Surabaya ตัวแทนของ PT PAL อินโดนีเซียกล่าวกับ Janes ในวันเดียวกัน
รัฐบาลฟิลิปปินส์ใน Manila ได้ลงนามสัญญาจัดหาสำหรับเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV เพิ่มเติมอีก 2ลำกับ PT PAL อินโดนีเซียในเดือนมิถุนายน 2022

สัญญานี้แสดงถึงการสั่งจัดหาซ้ำอีกครั้งหลัง PT PAL อินโดนีเซียได้รับสัญญาวงเงิน $92 million ในเดือนมิถุนายน 2014 สำหรับการสร้างเรือยกพลขึ้นบก SSV สองลำเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองลำประจำการในกองทัพเรือฟิลิปปินส์ในชื่อเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac
เรือลำแรก เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย LD-601 BRP Tarlac ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนมิถุนายน 2016 ขณะที่เรือลำที่สอง เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย LD-602 BRP Davao del Sur ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนพฤษภาคม 2017

เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac ทั้งสองลำได้ใช้รูปแบบพื้นฐานหลักจากเรืออเนกประสงค์ขนาด 122-125m ที่ประจำการในกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)
ซึ่งในทางกลับกันมีพื้นฐานการออกแบบจากบริษัท Dae Sun Shipbuilding สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/lpd-pt-pal.html)

เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สามและลำที่สี่จะมีคุณลักษณะความยาวตัวเรือรวมยาวกว่าเล็กน้อยที่ 124m เมื่อเปรียบเทียบกับเรือสองลำแรกที่มีความยาวเรือ 123m
พิธีตัดเหล็กแผ่นแรกของเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สามมีขึ้นในเดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมาที่อู่เรือของ PT PAL ใน Surabaya เช่นเดียวกัน

เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Tarlac SSV ลำที่สามและลำที่สี่มีระวางขับน้ำปกติที่ราว 7,200tonnes และมีระยะเวลาปฏิบัติการราว 30วันด้วยกำลังพลประจำเรือมาตรฐาน ตามข้อมูลจาก PT PAL
PT PAL ไม่ได้ให้รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลลัพธ์ในการเพิ่มความยาวของเรือยกพลขึ้นบก SSV สองลำล่าสุด อย่างไรก็ตาม Janes เข้าใจว่านี่จะเป็นการเพิ่มความยาวในส่วนดาดฟ้าบินท้ายเรือเพื่อรองรับจุดลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางเพิ่มเป็น 3เครื่องจากเดิม 2เครื่องครับ