วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

เยอรมนีเลิกคัดค้านการขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติมแก่ซาอุดีอาระเบีย

Germany drops opposition to Saudi Eurofighter sale







With a German minister saying Saudi Arabian Eurofighter combat aircraft have been intercepting Houthi missiles bound for Israel, Berlin has dropped its previous opposition to a follow-on sale to the Kingdom. (BAE Systems)

เยอรมนีได้ละทิ้งการคัดค้านที่มีมายาวนานของตนที่จะขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติมแก่ซาอุดีอาระเบีย(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/fcas.html) ได้ถูกรายงานเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024
รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี Annalena Baerbock ประกาศการเปลี่ยนแปลงในนโยบายในความเห็นที่มีขึ้นต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนอิสราเอล สำนักข่าว Agence France-Presse(AFP), Reuters และอื่นๆ รายงาน

"เราไม่เห็นรัฐบาลเยอรมนีคัดค้านการพิจารณาของสหราชอาณาจักรสำหรับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter เพิ่มเติมสำหรับซาอุดีอาระเบีย โลกโดยเฉพาะที่นี่ในตะวันออกกลาง
ได้กลายเป็นสถานที่ที่แตกต่างโดยสมบูรณ์ตั้งแต่ที่(กองกำลังติดอาวุธก่อการร้าย Hamas โจมตีอิสราเอล) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม (2023)" คำกล่าวของ Baerbock ได้ถูกอ้างถึง

รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนียังเสริมอีกว่า "ข้อเท็จจริงที่ว่าซาอุดีอาระเบียขณะนี้กำลังสกัดกั้นอาวุธปล่อยนำวิถีที่ยิงโดยกองกำลังติดอาวุธ Houthi ที่มีเป้าหมายไปยังอิสราเอลได้เน้นย้ำเรื่องนี้ และเราขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับสิ่งนั้น
ข้อเท็จจริงที่ว่ากองทัพอากาศซาอุดีอาระเบียยังคงใช้เครื่องบินขับไล่ Eurofighter ในบริบทนี้เป็นความลับที่ถูกเปิดเผย ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้มีส่วนสำคัญในความมั่นคงของอิสราเอล แม้กระทั่งทุกวันนี้ และกำลังช่วยที่จะยับยั้งความเสี่ยงของความโกลาหลในภูมิภาค"

กลุ่มกิจการค้าร่วม Eurofighter ของบริษัท Airbus ยุโรป(สาขาเยอรมนีและสเปน), บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, และบริษัท Leonardo อิตาลีกล่าวกับ Janes ว่าพวกตนไม่มีความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้
ซาอุดีอาระเบียได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 72เครื่องในปี 2007 และมีมูลค่าที่วงเงิน 20 billion British pound sterling($41 billion ตามค่าเงินในขณะนั้น) 

การจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในการจัดซื้อจัดจ้างทางกลาโหมที่มีขนาดโครงการใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการลงนามมา(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/wahaj-eurofighter-typhoon.html)
สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำหุ้นส่วนสำหรับการขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon แก่ซาอุดีอาระเบีย โดยการส่งมอบแก่กองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย(RSAF: Royal Saudi Air Force) ได้เสร็จสิ้นในปี 2017

กองทัพอากาศซาอุดีอาระเบียได้วางกำลังเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของตน ณ ฝูงบินที่3(No. 3 Squadron), ฝูงบินที่10(No. 10 Squadron) และฝูงบินที่80(No. 80 Squadron) ของกองบินที่2(Wing 2) ณ ฐานทัพอากาศ King Fahad
ซาอุดีอาระเบียได้ลงนามบันทึกแสดงความจำนง(MOI: Memorandum of Intent) กับสหราชอาณาจักรที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เพิ่มเติม 48เครื่องในเดือนมีนาคมปี 2018 แต่ได้ถูกเยอรมนีในฐานะชาติหุ้นส่วนกลุ่ม Eurofighter คัดค้านในเดือนพฤศจิกายน 2018 ครับ