วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2567

ผู้บังคับการเรือกล่าวไม่ยุติธรรมที่จะเปรียบเทียบเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Ford ใหม่กับเรือชั้น Nimitz เก่า

'Unfair' to compare new class to Nimitz carriers, says Ford commanding officer







USS Gerald R Ford returned to Norfolk, Virginia, after an eight-month deployment that tested the ship's new technologies. (Janes/Michael Fabey)

ระหว่างการวางกำลังระยะเวลา 8เดือนรวมถึงการปฏิบัติการในทะเล Mediterranean เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ CVN-78 USS Gerald R Ford กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้ตรงการคาดการณ์การปฏิบัติการสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นใหม่
ที่จะบดบังเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Nimitz ที่เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Ford ใหม่กำลังจะทดแทน ตามที่กล่าวโดย นาวาเอก Rick Burgess ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford

"มันเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ยุติธรรม" นาวาเอก Burgess กล่าวเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2024 ระหว่างการบรรยายสรุปริมท่าเทียบเรือกับสื่อในช่วงเวลาที่เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford จอดเทียบท่าฐานทัพเรือ Norfolk มลรัฐ Virginia ฐานที่ตั้งของเรือ
หลังการวางกำลังของเรือซึ่งถูกเพิ่มขยายออกไป 75วันเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการในทะเล Mediterranean ในความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นในอิสราเอล(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/iron-dome-mdtf.html)

ระหว่างช่วงเวลาการวางกำลัง 239วันดำเนินไปอยู่ เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford และลูกเรือได้เนินการรับส่งกำลังบำรุง 43เครื่อง, ปูมเรือบันทึกการปฏฺิบัติการบินอย่างน้อย 17,826ชั่วโมงบิน และ 10,396เที่ยวบิน,
เดินเรือเป็นระยะทางอย่างน้อย 83,476nmi และลำเลียงเชื้อเพลิง 20.7 million gallons(78.4 million litres) โดยปราศจากอุบัติเหตุ(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/cvn-78-uss-gerald-r-ford.html)

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford ยังได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานบนดาดฟ้าบิน 33,444ครั้ง, การเคลื่อนย้ายอากาศยานในโรงเก็บอากาศยาน 3,124ครั้ง, การเคลื่อนย้ายอากาศยานบน lift 2,883ครั้ง,
การพัฒนาการการเติมเชื้อเพลิงอากาศยาน 16,351ครั้ง และการขนส่งแผ่นรอง pallets ของสัมภาระและจดหมาย 8,850ครั้ง(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/nimitz-lcs-independence.html)

การปฏฺิบัติการต่างๆเหล่านี้นำไปสู่การทดสอบระบบส่งอากาศยานบินขึ้นและรับกลับมาลงจอด, lift ยกอาวุธ, การออกแบบดาดฟ้า, วิทยาการเครื่องกำเนิดพลังงานขับเคลื่อน และระบบและอุปกรณ์ใหม่อีกหลายรายการของเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford
ที่มีความหมายถึงการทำให้เรือบรรทุกเครื่องบินเคลื่อนย้ายอากาศยาน, สิ่งปัจจัย และอาวุธได้เร็วขึ้นกว่าอย่างมากกว่าเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Nimitz(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/cvn-68-uss-nimitz.html)

นาวาเอก Burgess และพลเรือตรี Erik Eslich ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่12(CSG-12, Carrier Strike Group 12) ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์จอดทอดสมอเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford 
กล่าวกับสื่อระหว่างการบรรยายสรุปว่าระบใหม่ต่างๆของเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford ปฏิบัติงานได้ตามที่ออกแบบไว้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/cvn.html)