วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2567

โปแลนด์นำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70i Black Hawk เครื่องที่100 ออกจากสายการผลิต

PZL Mielec turns out 100th Polish-built Black Hawk





The 100th Polish-built Black Hawk helicopter rolled off the PZL Mielec production line in late November. (PZL Mielec)

บริษัท PZL Mielec โปแลนด์ในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ล่าสุดได้นำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปตระกูล S-70 Black Hawk ที่ถูกสร้างออกจากสายการผลิต ณ โรงงานอากาศยานของตนทางตอนใต้ของโปแลนด์
การประกาศในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2023 เครื่องในเหตุการณ์สำคัญนี้คือเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70i สำหรับกองทัพโปแลนด์(Polish Armed Forces)(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/lockheed-martin-black-hawk-2070.html)

เช่นเดียวกับ ฮ. S-70i โรงงานอากาศยานของ PZL Mielec ยังสร้างเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70M โดยข้อแตกต่างระหว่างสองรุ่นคือหนึ่งในการรับรอง(certification)(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/ptdi-sikorsky-s-70m-black-hawk.html)
ข่าวของการบรรลุผลความสำเร็จมีขึ้นตามมาราว 14ปีหลังบริษัท PZL Mielec เริ่มต้นสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปตระกูล Black Hawk ในปี 2009 ซึ่งจนถึงตอนนี้มีลูกค้าแล้ว 18รายจาก 11ประเทศ

เช่นเดียวกับการประกอบเฮลิคอปเตอร์ที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งเครื่อง 100เครื่อง PZL Mielec โปแลนด์ยังสร้างส่วนห้องบรรทุก cabin หลักจำนวน 650ชิ้นส่วน และส่วนหาง 520ชิ้นส่วนสำหรับโครงการนานาชาติที่หลากหลายด้วย
ในสายการผลิตที่โรงงาน PZL Mielec ประกอบด้วย 6สถานี(รวมถึงหนึ่งสถานีการเชื่อม) โดยแต่ละโครงสร้างอากาศยานได้ถูกเคลื่อนย้ายไปตามสายการผลิตในอัตราหนึ่งสถานีต่อทุกๆประมาณสองสัปดาห์

หมายความว่ามันใช้เวลาราวสามเดือนที่จะสร้างเฮลิคอปเตอร์เครื่องเปล่าในสีรองพื้นโลหะ 'เขียว' โดยปราศจากการติดตั้งอุปกรณ์ทางทหารเป็นพิเศษโดยเฉพาะจำนวนไม่มากนัก
ด้วยความต้องการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปตระกูล Black Hawk ที่เติบโตเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก Piotr Niedbała ผู้อำนวยการการพัฒนาธุรกิจและโครงการของ PZL Mielec ล่าสุดกล่าวกับ Janes และสื่อกลาโหมอื่นๆว่า

บริษัท PZL Mielec สามารถจะเร่งสายการผลิตเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Black Hawk ได้ถ้ามีความต้องการจำเป็น(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/uh-60-black-hawk.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/12/uh-60m-35.html
ตามข้อมูลจาก Niedbała สายการผลิตสามารถเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากอัตราปัจจุบันที่เฮลิคอปเตอร์ 24เครื่องต่อปีเพื่อให้ตรงความต้องการ แม้ว่านี่จำเป็นต้องการความพยายามอย่างมีนัยสำคัญมากก็ตาม

เฮลิคอปเตอร์ตระกูล Black Hawk มากกว่า 90เครื่องจากสายการผลิตใน Mielec โปแลนด์ได้ถูกส่งมอบแล้วแก่ บรูไน, ชิลี, โคลอมเบีย, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, โรมาเนีย, ซาอุดีอาระเบีย, ไทย, ตุรกี และสหรัฐฯ
Niedbała ยังเน้นว่าสายการผลิตของเครื่องที่ 130 ได้ดำเนินการแล้วในหลายห่วงโซ่อุปทานที่ส่วนใหญ่อยู่ในโปแลนด์ทั่วทั้งพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่รู้จักในชื่อหุบเขาการบิน(Aviation Valley) ครับ