วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นลงนามจดหมายตอบรับสำหรับการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Tomahawk สหรัฐฯ

Japan inks letter of acceptance for Tomahawk missiles





The Arleigh Burke-class guided-missile destroyer USS Barry is seen here launching a Tomahawk cruise missile. The JMSDF will soon be equipped with this capability. (US Navy)

ญี่ปุ่นได้เสร็จสิ้นการลงนามจดหมายตอบรับ(LOA: Letter of Acceptance) ที่เป็นการปูทางสำหรับญี่ปุ่นที่จะจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk และสิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากสหรัฐฯ
เหตุการณ์สำคัญการจัดหานี้ได้เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ประกาศในวันเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/jassm-er.html

อาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Tomahawk จะถูกจัดหาภายใต้รูปแบบการขาย Foreign Military Sales(FMS) และการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธจะมีขึ้นระหว่างปีงบประมาณ 2025-2027 กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเสริม
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นประกาศครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2023 ว่าตนกำลังเร่งความพยายามที่จะจัดหาอาวุธยิงโจมตีนอกระยะยิงฝ่ายตรงข้าม(stand-off) รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Tomahawk  ท่ามกลางสถานะภาพความทั่คงที่ย่ำแย่งลงในภูมิภาค

รัฐบาลญี่ปุ่นใน Tokyo เดิมที่กำหนดที่จะรับมอบรุ่น Block V ของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk ในปีงบประมาณ 2026-2027 ขณะที่อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk Block V ยังคงจะได้รับการจัดหาตามกำหนดการส่งมอบเดิม
รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะจัดหารุ่น Block IV ของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2025 กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผย ณ เวลานั้น

จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน 2023 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้เปิดเผยว่าตนได้อนุมัติความเป็ฯไปได้ในการขายอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk Block IV และ Block V และสิ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องแก่ญี่ปุ่น
เอกสารแจ้งที่เผยแพร่โดยสำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายนั้นประมาณการณ์ว่ามีมูลค่าที่วงเงินราว $2.35 billion

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ร้องขอที่จะจัดซื้ออาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk Block IV จำนวน 200นัด และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk Block V จำนวน 200นัด
และหน่วยระบบควบคุมอาวุธ Tomahawk ที่ยุทธวิธี(Tactical Tomahawk Weapon Control System) จำนวน 14ระบบ DSCA กล่าวในเอกสารแจ้งเตือนของตน

นอกเหนือจากการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Tomahawk ญี่ปุ่นยังเร่งการจัดหาอาวุธปล่อยนำโจมตีนอกระยะยิงฝ่ายตรงข้ามที่พัฒนาในประเทศด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/railgun.html)
เป็นที่เข้าใจว่าอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นร่อน Tomahawk จะถูกนำมาติดตั้งกับเรือพิฆาตของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) ที่ติดตั้งด้วยแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS( Vertical Launch System) ครับ