วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2567

ฝรั่งเศสและอินโดนีเซียสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale เพิ่ม 42เครื่อง และ 18เครื่อง

France orders additional Rafale combat aircraft







The French Air and Space Force is to receive a further 42 Rafale combat aircraft, the country's minister of armed forces has announced. (French Air and Space Force)

Entry into force of the final tranche of 18 Rafale for Indonesia
(Saint-Cloud, January 8, 2024) – The final tranche of 18 Rafale for Indonesia came into force today.





ฝรั่งเศสได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale เพิ่มเติม รัฐมนตรีกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส Sébastien Lecornu ประกาศเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/dassault-rafale.html)
Lecornu กล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ Rafale ใหม่จำนวน 42เครื่องจะได้รับการจัดหาสำหรับกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส(French Air and Space Force, AAE: Armée de l'Air et de l'Espace)

"ก้าวย่างใหม่ที่เด็ดขาดได้ไดรับการดำเนินขึ้นด้วยการสั่งเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 42เครื่องสำหรับกองทัพอากาศฝรั่งเศส นี่เป็นข่าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับอธิปไตยของเรา, ความมั่นคงของเรา และสำหรับกองทัพของเรา
ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากเครื่องบินขับไล่ Rafale เพิ่มเติมด้วยการปรับปรุงความทันสมัยขีดความสามารถการปฏิบัติการ" Lecornu กล่าวเสริมว่าการลงทุนวงเงิน 5 billion Euros($5.4 billion) จะมาจากกฎหมายโครงการทางทหาร(Military Programming Law, LPM) 2019-2025

การประกาศนี้แสดงถึงการจัดซื้อจัดจ้างระยะที่ห้า 5th tranche สำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่มีคำสั่งซื้อโดยกระทรวงกองทัพฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1993 เครื่องบินเครื่องแรกในระยะที่5 ที่เป็นมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F4 จะถูกส่งมอบตั้งแต่ปี 2027
กองทัพฝรั่งเศส(French Armed Forces) ได้มีความุ่งมั่นที่จะวางกำลังและปรับปรุงความทันสมัยเครื่องบินขับไล่ Rafale จนถึงอย่างน้อยปี 2070 ด้วยชุดการปรับปรุงเพิ่มขึ้นที่ออกแบบเพื่อรักษาเครื่องบินที่ขีดความสามารถทางทหารชั้นแนวหน้า

การปรับปรุงสิ่งอุปกรณ์และชุดคำสั่งเหล่านี้สำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale จะถูกแบ่งแยกออกจากกันเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงกระบวนการการรับรองใหม่ที่มีความยาวนานและมีค่าใช้จ่ายสูง 
ด้วยเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่มาตรฐาน F4 ตั้งแต่ปี 2030-2040 มาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F5 จะเพิ่มเติมการเชื่อมต่ออย่างมหาศาล, ระบบอาวุธและระบบตรวจจับใหม่, อาวุธปล่อยนำวิถีนิวเคลียร์ใหม่, ปัญประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence), 

การตรวจจับได้ยาก stealth และวิทยาการความเร็วเหนือเสียงยิ่งยวด hypersonic ต่างๆ(แม้ว่าเครื่องบินขับไล่ Rafale จะไม่ใช่ระบบ stealth หรือ hypersonic ก็ตาม) และชุดการยืดอายุการใช้งานโครงสร้างอากาศยาน
แผนที่มีตามมาเกี่ยวกับชุดการปรับปรุงมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F6 และมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F7 ยังไม่ได้รับการกำหนดคัดกรองในขณะนี้

เมื่อสี่วันก่อนหน้า การสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale ระยะที่สามและระยะสุดท้ายจำนวน 18เครื่องสำหรับกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) ได้มีผลบังคับใช้แล้ว
ตามการจัดหาระยะที่หนึ่งจำนวน 6เครื่องในเดือนกันยายน 2022 และการจัดหาระยะที่สองจำนวน 18เครื่องในเดือนสิงหาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/rafale-18.html) บริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024 

ดังนั้นนี่จึงเป็นการเสร็จสิ้นจำนวนการสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale ทั้งหมดของอินโดนีเซียภายใต้สัญญาที่ลงนามในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 สำหรับ Rafale จำนวน 42เครื่อง ทำให้คำสั่งซื้อล่าสุดของที่บริษัท Dassault ได้รับรวมเป็นถึง 78เครื่องในเดือนมกราคม 2024
อินโดนีเซียจะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale เครื่องแรกภายในปี 2026(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/rafale-6-2026.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/02/rafale-42.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/01/rafale-36.html)

"ในการเลือก Rafale อินโดนีเซียได้เลือกเครื่องมือที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับอิสระทางอธิปไตยและการปฏิบัติการที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งบทบาทของตนในฐานะประเทศมีอำนาจหลักในภูมิภาค 
ตัวเลือกนี้ยังสร้างความแข็งแกร่งความทะเยอทะยานด้านความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและวิชาการ เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะสร้างความสำเร็จความเป็นหุ้นส่วนนี้ด้วยวิสัยทัศน์ระยะยาวที่แน่วแน่" Éric Trappier ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Dassault Aviation กล่าวครับ