วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2567

อากาศยานรบไร้คนขับไอพ่น ANKA III UCAV ตุรกีทำการบินครั้งแรก

Turkey flies Anka 3 UCAV




The Anka 3 UCAV flew for the first time on 28 December. (Turkish government)





อากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ปีกบินแบบ Turkish Aerospace(TA) ANKA III ตุรกีทำการบินครั้งแรกของตนเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2023
การบินเหนือนครหลวง Ankara ล่าสุดเป็นเวลา 70นาที ซึ่งระหว่างการบินอากาศยานรบไร้คนขับ ANKA III UCAV เข้าถึงเพดานบินที่ความสูง 8,000feet และทำความเร็วได้ที่ 150knots

การมีตัวตนอยู่ของอากาศยานรบไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่นถูกตรวจพบได้ต่ำ ANKA III UCAV มีขึ้นต่อสาธารณะครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2022 การทดสอบการเคลื่อนที่บนทางขับ taxi ครั้งแรกมีขึ้นในเดือนเมษายน 2023
ตามข้อมูลจากบริษัท Turkish Aerospace(TA) ตุรกี น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ของอากาศยานรบไร้คนขับ ANKA III UCAV อยู่ที่ 6.5tons 

อากาศยานรบไร้คนขับ ANKA III UCAV มีเพดาบินปฏิบัติการสูงสุดที่ 44,000feet และมีระยะเวลาการปฏิบัติการนาน 10ชั่วโมงที่ความสูง 30,000feet 
มีความเร็วสูงสุดที่ 425knots และความเร็วเดินทางที่ 250knots เครื่องต้นแบบของอากาศยานรบไร้คนขับ ANKA III ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ low-bypass

ANKA III UCAV สามารถติดตั้งอาวุธน้ำหนัก 650kg ที่แต่ละตำบลอาวุธภายในลำตัวสองห้อง หรืออาวุธหนัก 650kg บนตำบลอาวุธใต้ปีกคู่ใน หรืออาวุธหนัก 100kg บนตำบลอาวุธใต้ปีกคู่นอก สำหรับเมื่อคุณลักษณะการตรวจจับได้ยาก stealth ไม่มีความจำเป็น
ANKA III UCAV จะสามารถที่จะติดตั้งระเบิดนำวิถี(smart bombs) หรือลูกระเบิดทำลายอเนกประสงค์(GP: General-Purpose bombs), อาวุธนำวิถี และอาวุธปล่อยนำวิถีได้หลากหลายแบบ

Turkish Aerospace ตุรกีระบุว่า อากาศยานรบไร้คนขับ ANKA III UCAV ใช้ระบบภาคพื้นดินต่างๆเช่นเดียวกับอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) รุ่นก่อนหน้าของตนเพื่อเพิ่มความเหมือนร่วมกันของระบบ
ทั้งอากาศยานไร้คนขับ Anka UAV(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/anka-uav.html, https://aagth1.blogspot.com/2023/06/anka-uav-3.html) และอากาศยานไร้คนขับ Aksungur UAV ครับ