วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2567

รัสเซียจะพัฒนาเครื่องบินฝึกไอพ่น MiG-UTS ราคาประหยัดสำหรับกองทัพ

MiG to develop new affordable jet trainer for Russia



An artist's rendering of the MiG-UTS shows it to be similar in appearance to the L-39 it is intended to replace. (Rostec)




This is based largely on earlier design work done in the 1990s on the MiG-AT that is now being carried over. (Rostec)

สำนักออกแบบ Mikoyan(MiG) รัสเซียกำลังพัฒนาเครื่องบินฝึกไอพ่นราคาประหยัดแบบใหม่ที่จะถูกใช้โดยกองกำลังทางการบินของรัสเซีย Rostec กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมกลาโหมรัสเซียประกาศเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2023
เครื่องบินฝึกไอพ่น MiG-UTS จะเป็นเครื่องบินฝึกสองที่นั่งเรียงกันเครื่องยนต์เดี่ยวที่จะประกอบเป็นส่วนหนึ่งของระบบการฝึกหลากหลายแบบที่กำลังได้รับการพัฒนา

"เรามีข้อสงสัยอย่างมหาศาลเกี่ยวกับการสนับสนุนสำหรับการปฏิบัติการของเครื่องบินฝึกไอพ่น Aero Vodochody L-39 Albatros ยุคปี 1970s ที่ซึ่งเป็นการฝึกหลักของเหล่านักบินที่ได้รับการดำเนินการในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้สถานที่การฝึกใหม่จึงมีความจำเป็น
ซึ่งจะทำให้เราสามารถจะมีการฝึกการบินและกำลังพลทางเทคนิคที่มีประสิทธิภาพ" Sergey Korotkov นักออกแบบทั่วไปและรองผู้อำนวยการทั่วไปของ United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินรัสเซีย ถูกอ้างคำพูดโดย Rostec

ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces กองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Forces, VKS) มีประจำการด้วยเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 จำนวน 135เครื่อง
ซึ่งถูกใช้สำหรับเป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นควบคู่ไปกับเครื่องบินฝึกไอพ่น Yakovlev Yak-130(NATO กำหนดรหัส 'Mitten') มีมีความก้าวหน้ามากกว่า(และราคาแพงกว่า)(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/yak-130.html)

"เรากำลังสร้างเครื่องบินเครื่องยนต์ไอพ่นเดี่ยวที่ราคาถูกที่สุดที่ถูกเท่าที่จะเป็นไปได้, ง่ายต่อการปฏิบัติงานเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งในการบังคับโดยนักบินและการบำรุงรักษา ซึ่งตรงความต้องการอย่างเต็มรูปแบบสำหรับการฝึกขั้นมูลฐาน"
Andrey Nedosekin รองผู้อำนวยการจัดการของสำนักออกแบบการบินปฏิบัติการและทางยุทธวิธี และผู้อำนวยการและหัวหน้านักออกแบบสำนักออกแบบ Mikoyan กล่าว

ตามข้อมูลจาก Alexei Shukaylo หัวหน้านักออกแบบระบบเครื่องบินฝึกไอพ่น MiG-UTS ได้มีการศึกษาตัวเลือกเครื่องยนต์ไอพ่นหลายแบบที่มีพร้อมใช้ในปัจจุบัน โดย MiG ได้เลือกเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ AI-222-25
ซึ่งปัจจุบันถูกใช้ในเครื่องบินฝึกไอพ่น Yak-130 ที่ผลิตโดยสำนักการสร้างเครื่องจักร Salyut ในเครือ United Engine Corporation(UEC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานในกลุ่ม Rostec รัสเซีย(เดิมออกแบบและผลิตโดย Ivchenko-Progress ยูเครน) 

ภาพวาดที่สร้างขึ้นจากศิลปินที่ Rostec รัสเซียเผยแพร่ของเครื่องบินฝึกไอพ่น MiG-UTS แสดงให้เห็นถึงว่าเครื่องบินมีรูปทรงที่ปรากฎคล้ายคลึงกับเครื่องบินฝึก L-39 ที่ตั้งใจจะทดแทน
เครื่องบินฝึกไอพ่น MiG-UTS ยังมีรูปแบบพื้นฐานส่วนใหญ่จากงานออกแบบก่อนหน้าที่เสร็จสิ้นไปแล้วในปี 1990s ในเครื่องบินฝึกไอพ่น MiG-AT ที่ได้ถูกยกนำมาใช้ใหม่แล้วขณะนี้ครับ