วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2567

กองทัพเรืออินเดียจะนำอากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 UAV อิสราเอลที่สร้างในประเทศชื่อ Drishti 10 เข้าประจำการ

Update: Indian Navy to induct Hermes 900 





A Hermes 900 in maritime configuration. The Indian Navy will induct two Hermes 900 Starliner UAVs by the end of February. (Elbit Systems/Adani Defence and Aerospace)



กองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) จะนำอากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 Starliner UAV(Unmanned Aerial Vehicle) จำนวน 2ระบบเข้าประจำการภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โฆษกกองทัพเรืออินเดียกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2024
อากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 Starline ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอลถูกผลิตในอินเดียโดยบริษัท Adani Defence and Aerospace อินเดียภายใต้ชื่ออากาศยานไร้คนขับ 'Drishti 10' สำหรับลูกค้าต่างๆของอินเดีย

อากาศยานไร้คนขับ Drishti 10 ถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2024 ในการนำเสนอต่อผู้บัญชาการกองทัพเรืออินเดีย พลเรือเอก R Hari Kumar(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/hermes-900-uav.html)
โฆษกกองทัพเรืออินเดียกล่าวว่า Drishti 10 UAV จะถูกส่งมอบให้กองทัพเรืออินเดียใน Porbandar ที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเล Arabian ในรัฐ Gujarat ทางตะวันตกของอินเดีย

"กำลังพลกองทัพเรืออินเดียกำลังได้รับการฝึกที่มอบให้โดยเจ้าหน้าที่บริษัท Adani เพื่อที่จะปฏิบัติงานอากาศยานไร้คนขับ Drishti 10 UAV อย่างมีประสิทธิภาพ" โฆษกกองทัพเรืออินเดียเสริม
Janes เข้าใจว่ากองทัพบกอินเดีย(Indian Army) ยังกำลังจัดหาอากาศยานไร้คนขับ Drishti 10 UAV ซึ่งคาดว่าจะถูกส่งมอบในกลางปี 2024 นี้ด้วย กองทัพบกอินเดียไม่ได้ตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจาก Janes ในเวลาที่บทความนี้เผยแพร่

ในการกล่าวปราศัยในพิธีเปิดตัว พลเรือเอก Kumar กล่าวว่า Drishti 10 UAV จะเป็น "ตัวทวีกำลังรบ" สำหรับกองทัพเรืออินเดียที่จะดำเนินปฏิบัติการข่าวกรอง ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance) ทั่วทั้งมหาสมุทรอินเดีย
เขาเน้นย้ำว่า "ความสำคัญของระบบอัตโนมัติในสงครามที่มีการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วและการนำการผสมผสานวิทยาการพลวัตรของโลกร่วมสมัย ระบบอัตโนมัติได้กลายเป็นตัวเลือกที่พึ่งปรารถนาในทำเนียบกำลังรบ(order of battle) สำหรับหลายชาติทั่วโลก" 

พลเรือเอก Kumar เสริมว่า "(จีนและปากีสถาน) รวบรวมการมีครอบครองอากาศยานไร้คนขับ UAV ในรายการอาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่มาก" ทำให้มีความจำเป็นสำหรับกองทัพอินเดีย(Indian Armed Forces) ที่ต้องขยายทรัพยากรของตนเองและขีดความสามารถต่างๆ ในพื้นที่นี้
อากาศยานไร้คนขับ Drishti 10 UAV สำหรับกองทัพเรืออินเดียมีพื้นฐานจากรุ่นใช้งานทางทะเลของอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE UAV: Medium-Altitude, Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle) Hermes 900 Starliner

Drishti 10 อากาศยานไร้คนขับ MALE UAV แบบแรกของกองทัพเรืออินเดียและสร้างในอินเดีย มีระยะเวลาการบินปฏิบัติการนานถึง 36ชั่วโมง มีน้ำหนักภารกรรมบรรทุกที่ 450kg ตามข้อมูลจากบริษัท Adani
ผู้ใช้งานอีกรายในอินโด-แปซิฟิกของอากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 คือกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ที่ลงนามจัดหาในปี พ.ศ.๒๕๖๕(2022) และจะได้รับมอบ ๗เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๖๘(2025) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/male-uav-hermes-900.html)