วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ภาพ Oplot-T ที่ยูเครนล่าสุด-๑๔ และกองทัพบกไทยทดสอบบินเฮลิคอปเตอร์ H145

Hull part No.50 of Oplot-M Main Battle Tank at Malyshev plant Ukraine, probably be Royal Thai Army's last Oplot-T or Demobee tank part
https://www.facebook.com/pasha.azone

ภาพล่าสุดที่โรงงาน Malyshev ในยูเครนแสดงภาพชิ้นส่วนตัวถังรถหมายเลข No.50 ที่น่าจะเป็นของรถถังหลัก Oplot-T ของกองทัพบกไทยคันสุดท้ายในสายการผลิต
อย่างก็ตามมีข้อสงสัยว่ากองทัพบกไทยได้สั่งจัดหารถถังหลัก Oplot จากยูเครนจำนวน ๔๙คัน วงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท($240 million) ในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) โดยเข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์
นั่นทำให้ชิ้นส่วนตัวถังรถคันสุดท้ายของไทยควรจะเป็นลำดับที่ No.49 มากกว่า ซึ่งตรงนี้น่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการระบุลำดับหมายเลขบนชิ้นส่วนรถในโรงงานมากกว่านี้ ซึ่งตัวถังรถดังกล่าวเองก็มีการเขียนว่า "Dembelsky" ที่แปลว่า Demobee ในภาษาอังกฤษเป็นคำแสลงของ Demobilize คือ "ปลดประจำการ" ด้วย
แต่อย่างไรก็ตามจากที่ปัจจุบันยูเครนได้จัดส่งมอบรถถังหลัก Oplot ให้ไทยได้เพียง ๒๐คัน ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๗-๒๕๕๙(2014-2016) ทำให้โครงการจัดหารถถังหลัก Oplot นี้่มีระยะเวลาล่าช้านานที่สุดเท่าที่เคยมีมาครับ



https://www.facebook.com/GeneralSupportAviationBattalion/videos/1330487587028649/
Video clip: Flight Test of Airbus Helicopters H145(EC145 T2) 41st Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center, Royal Thai Army

กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก กองทัพบกไทยได้ดำเนินทดสอบการบินเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Airbus Helicopters H145(EC145 T2) ซึ่งเพิ่งจะได้รับมอบชุดแรกตามวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์นี้(น่าจะมีอย่างน้อย ๒เครื่อง)
โดยเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๘(2015) กองทัพบกไทยได้ลงนามจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ EC145 T2(H145) จำนวน ๖เครื่องวงเงิน ๙๙๙,๒๐๗,๔๓๖บาท($30.66 million) กับบริษัท Airbus Helicopters ฝรั่งเศส/เยอรมนี
ก่อนหน้านี้กองทัพบกไทยได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ ฮ.ท.๗๒ UH-72A Lakota จำนวน ๖เครื่อง จากบริษัท Airbus Helicopters สาขาอเมริกาเหนือ ซึ่งได้เกิดอุบัติเหตุสูญเสียไปหนึ่งเครื่องตกที่เชียงใหม่เมื่อ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๙ ตามที่ได้เคยรายงานไป
ทั้งนี้กองทัพบกไทยกำลังอยู่ระหว่างการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปเพื่อนำมาทดแทน ฮ.เก่าเช่น ฮ.ท.๑ UH-1H Huey ที่ใช้งานมานานจนหมดอายุการใช้งานและได้ปลดประจำการลงไปอีกหลายแบบครับ