วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รัสเซียส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mi-17V5 ชุดใหม่ ๒เครื่องให้กองทัพบกไทยแล้ว


Royal Thai Army's new two Mil Mi-17V5 transport helicopters was delivered by Ilyushin IL-76TD Strategic Airlifter registration number 'RA-76842' of Aviacon Zitotrans airline at U-Tapao Royal Thai Navy Airfield/International Airport in late December 2018
https://www.facebook.com/GeneralSupportAviationBattalion

Thailand shows interest in Russian helicopters
Thailand has shown interest in Russia’s helicopters Ansat, Mi171A2 and Ka-32
http://tass.com/defense/1038221

ช่วงปลายเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ที่ผ่านมาได้ปรากฎภาพถ่ายเครื่องบินลำเลียงหนักไอพ่น IL-76TD รหัสทะเบียน RA-76842 ของสายการบิน Aviacon Zitotrans รัสเซีย มาทำการลงจอด ณ สนามบินอู่ตะเภา ประเทศไทย
ซึ่งจากภาพจะเห็นว่าห้องบรรทุกของเครื่องบินลำเลียง IL-76TD สายการบิน Aviacon Zitotrans รัสเซีย ได้ทำการขนส่งเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mil Mi-17V5 กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ซึ่งยืนยันได้จากสีพรางและเครื่องหมายบนตัวเครื่อง

ทำให้เป็นที่เข้าใจว่านี่น่าจะเป็น ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 ชุดใหม่จำนวน ๒เครื่องที่กองทัพบกไทยได้สั่งจัดหาในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) เพื่อเข้าประจำการใน กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก(https://aagth1.blogspot.com/2017/11/mi-17-ka-52-mi-35m.html)
โดยกองทัพบกไทยได้จัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 เข้าประจำการก่อนหน้าแล้ว ๕เครื่องแบ่งเป็นชุดแรก ๓เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๑(2008) เข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) ชุดที่สอง ๒เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014) เมื่อรวมกับชุดล่าสุดอีก ๒เครื่องนี้จะรวมเป็น ๗เครื่อง

ประเทศไทยยังได้แสดงความสนใจเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซีย เช่น Ansat, Mil Mi-171A2 และ Kamov Ka-32 ตามที่ Andrei Boginsky ผู้อำนวยการทั่วไปของบริษัท Russian Helicopters ในเครือกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย Rostec กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑
"เท่าที่เกี่ยวข้องกับไทย เฮลิคอปเตอร์ Ansat และ Mi-171A2 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย(Royal Thai Police) กำลังสนใจที่จะจัดซื้อ ฮ.Ansat ยังรวมถึง ฮ.Mi-171A2 ในรุ่นค้นหาและกู้ภัยด้วย" Boginsky กล่าวขณะที่เขาอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไทย

"นอกจากนี้เรากำลังอยู่ระหว่างการเจรจาการขายเฮลิคอปเตอร์ Ka-32 ที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากของไทย ไทยหุ้นส่วนของรัสเซียเราได้พวกมันระหว่างการใช้งานในเกาหลีใต้และจีนแล้ว
ฮ.Ka-32 สามารถถูกใช้ในการดับเพลิงได้ มันมีขีดความสามารถในการเคลื่อนย้ายระบบดับเพลงแนวนอนได้" Boginsky เสริมโดยเขาจำได้ว่าก่อนหน้านี้ Russian Helicopters รัสเซียได้บรรลุข้อตกลงในการขาย ฮ.ท.๑๗ Mi-17V-5 ให้กองทัพบกไทยก่อนหน้านี้แล้ว

ภายใต้ข้อตกลงที่บรรลุไปก่อนหน้านี้บริษัท Russian Helicopters รัสเซียได้ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mi-17V-5 จำนวน ๒เครื่องให้กับลูกค้าคือกองทัพบกไทยไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคมที่ผ่านมา
"พวกมันได้รับการประกอบและทดสอบแล้ว ขั้นตอนการส่งมอบได้รับการดำเนินการแล้ว เฮลิคอปเตอร์ได้รับการโห่ร้องแสดงชัยชนะ(ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) คือวิถีทางที่เราเข้าใจมัน" Boginsky กล่าวย้ำ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ Russian Helicopters รัสเซียได้จัดสาธิตเฮลิคอปเตอร์ Ansat และเฮลิคอปเตอร์ Mi-171A2 ของตน ณ สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองทัพเรือไทย(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/mi-171a2-ansat.html)
โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายประชาสัมพันธ์โครงการ South Asian Heli Tour ซึ่ง Russian Helicopters รัสเซียได้นำ ฮ.ทั้งสองแบบของตนไปประสัมพันธ์ต่อลูกค้าพลเรือนและกองทัพกลุ่มประเทศ ASEAN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนาม, กัมพูชา, ไทย และมาเลเซีย

เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพบกไทยมีความต้องการจัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 เพิ่มเติมรวม ๑๒เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ล.๔๗ Boeing CH-47D Chinook สหรัฐฯ ๖เครื่องที่เคยประจำการในกองบินสนับสนุนทั่วไป(ปัจจุบันกองพันบินที่๔๑) โดยได้มีการนำเครื่องไปแลกกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๖๐ UH-60A Black Hawk(Refurbished) ๓เครื่อง
ทั้งนี้บริษัท Russian Helicopters รัสเซียและบริษัท Datagate ไทยซึ่งเป็นหุ้นส่วนของรัสเซียยังได้มองโอกาสความเป็นไปได้ในการสร้างศูนย์ให้บริการเฮลิคอปเตอร์รัสเซียในประเทศไทยด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/02/russian-helicopters.html)