วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กองทัพเรือไทยจะจัดหายานขับเคลื่อนใต้น้ำสำหรับนักประดาน้ำ EOD ที่ปล่อยจากเรือดำน้ำได้



The Torpedo Seal's hydro dynamic shape and internal space enables 2 divers with combat gear and mission essential equipment to be transported inside the hull protected from the streaming water.
https://www.jfdglobal.com/products/swimmer-delivery/torpedo-seal/


จัดซื้อ ยานขับเคลื่อนใต้น้ำ จำนวน 1 เครื่อง
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf4/37824.pdf
http://www.supplyonline.navy.mi.th/pdf2/37824.pdf




เอกสารกำหนดร่างขอบเขตของงาน(TOR: Terms of Reference) ที่ประกาศวันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ด้วยกรมสรรพาวุธทหารเรือ สพ.ทร.(Naval Ordnance Department), กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy)
มีความประสงค์จะจัดซื้อยานขับเคลื่อนใต้น้ำ(SDV: Swimmer Delivery Vehicle or UPV: Underwater Propulsion Vehicle) จำนวน ๑เครื่อง สำหรับกองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กปถ.(Diver and Explosive Ordnance Disposal Division) ภายในวงเงิน ๑๒,๙๙๐๐,๐๐๐บาท($420,298)
โดยวิธีคัดเลือก ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐(2017) มาตรา ๕๖(๑)(ข) พัสดุที่ต้องการจัดซื้อจัดจ้างมีคุณลักษณะเฉพาะเป็นพิเศษหรือซับซ้อน
หรือต้องผลิต จำหน่าย ก่อสร้าง หรือให้บริการโดยผู้ประกอบการที่มีฝีมือโดยเฉพาะ หรือมีความชำนาญเป็นพิเศษ หรือมีทักษะสูง และผู้ประกอบการนั้นมีจำนวนจำกัด โดยมีข้อกำหนดและรายละเอียดดังนี้

๑.คุณลักษณะทั่วไป
ยานขับเคลื่อนใต้น้ำเป็นยานสำหรับช่วยในการเคลื่อนที่ใต้น้ำของนักประดาน้ำ พร้อมอุปกรณ์ประกอบให้สามารถเคลื่อนที่สู่เป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งยานขับเคลื่อนใต้น้ำถูกออกแบบมาให้ใช้งานในน้ำทะเล
สามารถทนต่อสภาพการกัดกร่อนของน้ำทะเลได้ดี และเป็นระบบ Electric Jet Power ให้พลังการขับเคลื่อนสูง เงียบและไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นของใหม่ ไม่เก่าเก็บ และไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน

๒.คุณลักษณะเฉพาะ
๒.๑ ผลิตจากวัสดุ Reinforced Polyurethane PVC Closed Cell Foam Hard Intergral Plastics Aluminium Carbon Composites ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการผลิตยานขับเคลื่อนใต้น้ำเป็นวัสดุไม่เกิดการสึกกร่อน(Non-Corrosive) ไม่มีวัสดุที่เป็นโลหะเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งสามารถรับแรงกดได้
๒.๒ สามารถนำพานักประดาน้ำพร้อมอุปกรณ์ประกอบได้ไม่มากกว่า ๒ นาย (ผู้ขับยาน ๑ นาย และผู้ติดตาม ๑ นาย)
๒.๓ ขับเคลื่อนด้วยระบบ Electric Jet Motor ระบบ High-Torque Synchronized Unit ร่วมกับ Microprocessor-controlled 3-phase Sinus Power ขณะเครื่องยนต์ทำงานและมีเสียงดังน้อยมากและไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงปลอดภัยแก่ผู้ใช้งาน
๒.๔ สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 7km/h ควบคุมระดับความเร็วได้อย่างน้อย ๑๐ระดับ มีกำลังเครื่องยนต์ 2.5kW หรือ 3.4HP สามารถทำงานด้วยความเร็วสูงสุดได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๓๕นาที ที่ระยะทาง 5km
๒.๕ สามารถขับเคลื่อนใต้ด้วยความเร็ว 4.5km/h ได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๒๐๐นาที
๒.๖ สามารถขับเคลื่อนใต้น้ำได้ลึกไม่น้อยกว่า 55m หรือ 180feet
๒.๗ สามารถทำงานใต้น้ำที่อุณหภูมิระหว่าง -10 ถึง 45 degree Celsius หรือดีกว่า
๒.๘ ทำงานด้วยพลังงานจาก Battery Lithium-Ion หรือดีกว่า
๒.๙ ขนาด กว้าง x ยาว x สูง ไม่มากกว่า 510mm x 1,160mm x 380mm
๒.๑๐ น้ำหนักไม่มากว่า 40kg
๒.๑๑ ระบบควบคุมด้วยมือบังคับ สามารถบังคับทิศทางยานขับเคลื่อนใต้น้ำได้พียงขยับร่างกาย และมีด้ามมือจับในการควบคุมความเร็ว มี Function สำหรับการปรับเพิ่ม/ลดความเร็วของการขับเคลื่อน ในการใช้ปรับความเร็วของยานขับเคลื่อนใต้น้ำ
๒.๑๒ มีระบบแสดงสถานะ Battery ของยานขับเคลื่อนใต้น้ำที่ง่ายต่อการมองเห็นใต้น้ำ
๒.๑๓ มีอุปกรณ์แสดงค่าความลึก และสามารถกำหนดค่าความลึก (Diving Depth Sensor)
๒.๑๔ Compass Technology ซึ่งเป็น Technology ทีทันสมัย เพื่อใช้ในการนำทาง
๒.๑๕ มีจอแสดงผล TFT สามารถปรับค่าความสว่างของหน้าจอได้ โดยแสดงผลข้อมูลทางเทคนิคที่สำคัญดังนี้
-๒.๑๕.๑ ระยะเวลาที่สามารถใช้งานได้ (Remain Battery Run Time and Status)
-๒.๑๕.๒ ระดับกำลังที่ใช้ขณะนั้น (Selected motor power level)
-๒.๑๕.๓ ระดับความลึก (Depth Gauge)
-๒.๑๕.๔ เข็มทิศ Electronic Compass
-๒.๑๕.๕ อุณหภูมิน้ำ (Water Temperature)
-๒.๑๕.๖ นาฬิกาจับเวลา (Stop Watch)
๒.๑๖ ผู้ใช้งานสามารถขับเคลื่อนด้วยการใช้ 2 Intelligent Controlgrips ที่ผสมผสาม Technology แบบ Piezo
๒.๑๗ มีกลไกลในการขับเคลื่อนของ Controlgrips ที่อยู่ด้านซ้ายและด้านขวา สามารถหยุดการเคลื่อนที่เพียงปล่อยมือจากไก
๒.๑๘ สามารถใช้งานร่วมกับท่อ Torpedo ของเรือดำน้ำที่มีมาตรฐาน NATO
๒.๑๙ ออกแบบโดยใช้หลักพลศาสตร์ของไหล (Hydrodynamic) ช่วยลดแรงต้าน ทำให้คล่องตัวในขณะขับเคลื่อนใต้น้ำ
๒.๒๐ มีสายรัดสำหรับผู้ขับยานดำน้ำ เพื่อลดความเหนื่อยล้า เมื่อขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูง หรือการปฏิบัติภารกิจในระยะทางไกล
๒.๒๑ มีตำแหน่งสำหรับบรรทุกอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม
๒.๒๓ มีอุปกรณ์สำหรับ Charge Battery ขนาด 50.8VDC Power Input 110-240VAC 50-60Hz น้ำหนัก 14kg ขนาดกว้าง x ยาว x สูง 143mm x 433mm x 252mm สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ตามมาตรฐาน IP64
๒.๒๔ มีกล่องสำหรับบรรจุยานขับเคลื่อนใต้น้ำและอุปกรณ์ เพื่อความสะดวกและป้องกันความเสียหายระหว่างการเคลื่อนย้ายตามมาตรฐาน Mil-Spec

แหล่งที่มาของราคากลาง(ราคาอ้างอิง) มีสามรายคือ บริษัท ซีซีจี จำกัด(CCG Co.,Ltd.), บริษัท โอเพ่นเทค เวิลด์ ไวด์ จำกัด(Opentech worldwide Ltd.) และ บริษัท แอคเซ็ป โปรดักส์ จำกัด(ACCEPT PRODUCT Co.,Ltd.)
ขณะที่เขียนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดของแบบยานขับเคลื่อนใต้น้ำจากสามบริษัทในข้างต้น แต่เข้าใจน่าจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกับยานขับเคลื่อนใต้น้ำสำหรับนักประดาน้ำปฏิบัติการพิเศษที่สามารถปล่อยจากท่อยิง Torpedo ขนาด 533mm มาตรฐาน NATO ของเรือดำน้ำได้
เช่น ยานขับเคลื่อนใต้น้ำแบบ Torpedo SEAL ของบริษัท JFD สหราชอาณาจักร ที่นำภาพมาเป็นตัวอย่าง ซึ่งมีข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นได้ที่ กปถ.สพ.ทร.จะนำมายานใช้กับเรือดำน้ำแบบ S26T จีนที่น่าจะมีคุณสมบัติผสมผสานระบบจากจีนและตะวันตกครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/s26t-lpd.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/02/s26t.html)