วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ยานเกราะล้อยางลำเลียงพล Eitan อิสราเอลจะติดระบบป้องกันเชิงรุก Iron Fist

Israel MoD selects Iron Fist Light Decoupled for Eitan APC


The Iron Fist Light Decoupled active protection system integrated on the turret of an Israel Defence Force Eitan 8x8 APC. Source: Elbit Systems
https://www.janes.com/article/90616/israel-mod-selects-iron-fist-light-decoupled-for-eitan-apc



เป็นที่คาดว่าบริษัท Elbit Systems อิสราเอลจะได้รับงานเพื่อเพิ่มสายการผลิตของระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) ของตนในอนาคตอันใกล้ตามการตัดสินใจโดยสำนักงานการจัดซื้อจัดจัดจ้างและการผลิต(MANHAR) กระทรวงกลาโหมอิสราเอล
ที่ได้เลือกให้ยานเกราะล้อยางลำเลียงพล Eitan 8x8 APC(Armoured Personnel Carrier) ที่จะเข้าประจำการในกองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Force) ในอนาคต และรถปราบดินหุ้มเกราะ Caterpillar D9 bulldozer ติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุกแบบ Iron Fist Light Decoupled(IFLD) APS

ระบบป้องกันเชิงรุก IFLD APS ของ Elbit ได้รับเลือกเป็นทางเลือกการแก้ไขปัญหาสำหรับยานเกราะล้อยาง Eitan เหนือคู่แข่งขันคือระบบป้องกันเชิงรุก Trophy APS ที่เสนอโดยบริษัท Rafael Advanced Defense Systems อิสราเอล
โดยการเปรียบเทียบกับชุดทางเทคนิคต่อเกณฑ์ค่าใช้จ่าย ภายใต้การแข่งขันโครงการที่ออกโดยกนะทรวงกลาโหมอิสราเอลที่ออกมาก่อนหน้าในช่วงต้นปี 2019 นี้ การตัดสินใจนี้แสดงถึงการประสบความสำเร็จภายในประเทศคั้งแรกสำหรับระบบป้องกันเชิงรุก Iron First

ยานเกราะล้องยาง Eitan ที่ได้รับการพัฒนาโดยสำนักงานรถถังหลัก Merkava และยานเกราะของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล มีจุดประสงค์เพื่อทดแทนรถสายพานลำเลียง M113 APC ดั้งเดิมในฐานะรถลำเลียงพลหุ้มเกราะหลักในกองทัพอิสราเอล
ในเดือนมีนาคม 2018 คณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงอิสราเอลได้อนุมัติสายการผลิตจำนวนมากของยานเกราะล้อยาง Eitan โดยสายการผลิตของรถคาดว่าจะเริ่มต้นในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2016/08/eitan-8x8.html)

ในวันที่ 20 สิงหาคม 2019 แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอิสรเอลกล่าว่าผู้เข้าแข่งในระบบ APS ของ Eitan "คาดว่าจะอยู่ที่หลายร้อยล้าน NIS(new Israeli shekels NIS1=$0.28) ภายในกรอบซึ่งกระทรวงกลาโหมอืสราเอลจะจัดซื้อระบบ APS หลายร้อยระบบในอีกทศวรรษหน้า"
อย่างไรก็ตามการประกาศสัญญาสำหรับโครงการเป็นหัวข้อที่จะต้องมีการเสร็จสิ้นการเจรจาระหว่างบริษัท Elbit Systems และ MANHAR ก่อน

การตัดสินใจของ MANHAR อิสราเอลมีตามหลังการตัดสินใจก่อนหน้าโดยสภากำกับการควบคุมความต้องการกองทัพบกสหรัฐฯ(AROC: US Army Requirements’ Oversight Council) ในเดือนธันวาคม 2018
เพื่อดำเนินการให้มีการจัดหา IFLD อิสราเอลเป็นระบบ APS สำหรับรถรบทหาราบสายพาน(IFV: Infantry Fighting Vehicle) และรถรบทหารม้า(CFV: Cavalry Fighting Vehicle) Bradley M2/M3

ภายใต้โครงการระบบป้องกันเชิงรุก APS ที่ไม่เป็นอุปกรณ์ที่ต้องพัฒนาเร่งด่วน(Expedited NDI: Non-Developmental Item)  การตัดสินใจของกองทัพบกสหรัฐฯนี้ทำให้ Elbit Systems อิสราเอลเข้าสู่ระยะการพัฒนา Phase II
ของระบบ IFLD APS สำหรับรถรบทหารราบ Bradley IFV โดยขอบเขตที่เป็นไปได้ที่จะติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุกให้กับหนึ่งในกองพลน้อย M2/M3 Bradley ของกองทัพบกสหรัฐฯครับ