วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กองทัพเรือเยอรมนีเลือกเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 ทดแทน Sea Lynx

German Navy selects NH90 to replace Sea Lynx


The German Navy has selected the NHIndustries NH90 NATO Frigate Helicopter (NFH) to replace ageing Westland Mk 88A Sea Lynx anti-submarine warfare/anti-surface warfare helicopters. Source: Airbus Helicopters
https://www.janes.com/article/90231/german-navy-selects-nh90-to-replace-sea-lynx



กองทัพเรือเยอรมนี(German Navy, DM: Deutsche Marine) ได้เลือกเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลประจำเรือฟริเกต NHIndustries NH90 NATO Frigate Helicopter(NFH)
เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ/ต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASW/ASuW: Anti-Submarine Warfare/Anti-Surface Warfare) แบบ Westland Mk 88A Sea Lynx ที่มีอายุการใช้งานมานาน ตามที่กองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ประกาศเมื่อ 1 สิงหาคม 2019

ก่อนหน้านี้กองทัพเรือเยอรมนีได้เลือกจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 Sea Lion ซึ่งเป็นรุ่นเฉพาะสำหรับเยอรมันของ ฮ.NH90 NFH เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Westland Mk 41 Sea King เก่าของตน
ขณะนี้กองทัพเรือเยอรมนีจะได้รับเฮลิคอปเตอร์รุ่นสำหรับเยอรมันที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 NFH Caiman ฝรั่งเศสในชื่อเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือฟริเกตพหุภารกิจ(MRFH: Multi-Role Frigate Helicopter)

นี่ทำให้มั่นใจได้ว่าความราบลื่นของการเปลี่ยนแบบและการทำงานร่วมกันในการปฏิบัติการภายหลัง" กองทัพเยอรมนีกล่าวตามที่เน้นว่า การเลือกแบบเฮลิคอปเตอร์ได้มีขึ้นในสิ้นปี 2018
โดยการสนับสนุนของสำนักงานยุทโธปกรณ์, เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสนับสนุนในประจำการกองทัพแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี(BAAINBw) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลเยอรมนี

ตัวแทนของกรมจเรกองทัพเยอรมนี พลเรือโท Joachim Rühle ได้อนุมัติข้อเสนอในวันที่ 29 กรกฎาคม 2019 และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลใหม่จะมีการส่งมอบตั้งแต่ปี 2025
แม้ว่าจะไม่มีการคาดการณ์ถึงวงเงินของสัญญาและจำนวนเครื่องที่จะจัดหา แหล่งข่าวในกองทัพเรือเยอรมนีเปิดเผยว่าเฮลิคอปเตอร์ NH90 จำนวน 31เครื่องจะถูกนำมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์ Sea Lynx ที่มี 21เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/sea-lynx.html)

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 Sea Lion ที่เสนอโดยบริษัท Airbus Helicopters ฝรั่งเศส-เยอรมนี เป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ/ต่อต้านเรือผิวน้ำทดแทน Sea Lynx ของกองทัพเรือเยอรมนีเหนือผู้แข่งขันรายอื่นคือ
บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯร่วมกับบริษัท Rheinmetall เยอรมนีที่เสนอเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky MH-60R Seahawk และบริษัท Leonardo อิตาลี-สหราชอาณาจักรที่เสนอเฮลิคอปเตอร์ AW159 Lynx Wildcat(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/lockheed-martin-rheinmetall-seahawk-sea.html)

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล NH90 Sea Lion จำนวน 18เครื่องสำหรับกองทัพเรือเยอรมนีกำลังถูกสร้าง ณ โรงงานอากาศยานของบริษัท Airbus Helicopters ใน Donauwörth เยอรมนี
โดย NHIndustries เป็นกลุ่มร่วมทุนของบริษัท Airbus Helicopters, Leonardo และบริษัท Fokker เนเธอร์แลนด์ ซึ่ง ฮ.NH90 ได้ถูกจัดหาไปใช้งานในกองทัพหลายประเทศทั่วยุโรปและส่งออกให้ต่างประเทศรวมกว่า 14ประเทศทั่วโลกครับ