วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อิสราเอลเปิดตัวโครงการยานเกราะยุคอนาคต Carmel

Israel’s Carmel future AFV programme unveiled







IAI’s prototype for the Carmel programme was unveiled alongside ones from Rafael and Elbit on 4 August. Source: Yaakov Lappin
https://www.janes.com/article/90287/israel-s-carmel-future-afv-programme-unveiled



เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2019 กระทรวงกลาโหมอิสราเอลได้เปิดตัวแนวคิดยานรบหุ้มเกราะ(AFV: Armoured Fighting Vehicle) รูปแบบใหม่ในชื่อ Carmel
ที่ใช้ขีดความสามารถปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) อัตโนมัติ และเพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์เพื่อบรรลุระดับใหม่ของความมีประสิทธิผลสนามรบ

เป้าหมายของโครงการคือการลดจำนวนกำลังพลประจำรถรบ เช่น รถถังหลัก Merkava จาก 4นายเป็น 2นาย และทำให้รถปฏิบัติการภายใต้การปิดป้อม โดยที่รถทำการขับเคลื่อนด้วยตนเอง ตรวจจับภัยคุกคามในเวลาจริง และให้คำแนะนำแก่พลประจำรถในการตัดสินใจที่สำคัญ
รถรบจะยังสามารถที่จะควบคุมอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) หรือยานยนต์ไร้คนขับ(UGV: Unmanned Ground Vehicle) เช่นเดียวกับปฏิบัติการเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายเพื่อสร้างการแบ่งปันภาพสนามรบและปฏิบัติการร่วมเพื่อการโจมตีกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการจะไม่มีการผลิตรถใหม่ในทันทีตามที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าว แต่จะพัฒนาขีดความสามารถนี้เพื่อทยอยติดตั้งกับรถรบของกองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Forces) เช่น รถถังหลัก Merkava Mk 4, รถถังหลักยุคหน้า Barak,
รถสายพานลำเลียง Namer APC(Armoured Personnel Carrier)(https://aagth1.blogspot.com/2017/08/namer-30mm-tank-biathlon-2017-3-4.html) และยานเกราะล้อยางลำเลียงพล Eitan(https://aagth1.blogspot.com/2016/08/eitan-8x8.html)

กระทรวงกลาโหมอิสราเอลจะยังมีการเริ่มการพัฒนารถรบหุ้มเกราะที่มีความเข้ากันได้กับขีดความสามารถใหม่ในระยะเวลาที่ยังไม่ระบุในอนาคต ตามที่สำนักงานวิจัยและพัฒนากลาโหมอิสราเอล(DDR&D: Directorate of Defense Research and Development)
โดย พลจัตวา Yaniv Rotem หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนากล่าวกับสื่อว่า โครงการนี้ได้เริ่มต้นราวสามปีก่อนหลังจากที่กระทรวงกลาโหมอิสราเอลตัดสินใจที่จะทำการปฏิวัติขีดความสามารถการดำเนินกลยุทธ์ของกองกำลังภาคพื้นดิน

สามบริษัทด้านอุตสาหกรรมความั่นคงรายใหญ่ที่สุดของอิสราเอลคือ บริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) บริษัท Elbit Systems และบริษัท Rafael Advanced Defense Systems
ได้ถูกเรียกมาเพื่อทำการพัฒนารถต้นแบบสำหรับโครงการ Carmel ของตนโดยใช้พื้นฐานจากรถสายพานลำเลียง M113 APC สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2018/01/nimda-m113.html)

รถต้นแบบสำหรับโครงการ Carmel เหล่านี้ได้รับการเปิดตัวเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2019 ตามหลังการทดสอบเป็นเดือนโดยทีมของ DDR&D ในทางตอนเหนือของอิสราเอล
"ความท้าทายคือการพิสูจน์ความเป็นไปได้ของการให้ทหารสองนายดำเนินปฏิบัติการโดยปิดป้อม และการบูรณาการขีดความสามารถทางวิทยาการที่จะเพิ่มขยายประสิทธิภาพของภารกิจสำหรับกองกำลังดำเนินกลยุทธของกองทัพอิสราเอล" DDR&D กระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวครับ