วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Putin เสนอเครื่องบินขับไล่ Su-57 รัสเซียแก่ตุรกีในงาน MAKS 2019

MAKS: Putin courts Erdogan, but Sukhoi Su-57 deal elusive

A little over a month after the USA dumped Ankara from the F-35 Joint Strike Fighter programme over its decision to buy the Almaz-Antey S-400 Triumph anti-aircraft missile system, Turkey’s President Recip Erdogan showed up at the MAKS air show looking for a new defence partner.


Russian President Vladimir Putin and Turkish President Recep Tayyip Erdogan examine Sukhoi Su-57
https://www.flightglobal.com/news/articles/maks-putin-courts-erdogan-but-sukhoi-su-57-deal-el-460499/



น้อยกว่าหนึ่งเดือนหลังจากที่สหรัฐฯตัดตุรกีออกจากโครงการเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ตามที่ตุรกีตัดสินใจจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ Almaz-Antey S-400 Triumph รัสเซีย
ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan ได้ปรากฎตนร่วมกับประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ในงานแสดงการบินและอวกาศนานาชาติ MAKS 2019 ที่รัสเซียระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม-1 กันยายน 2019 โดยตุรกีกำลังมองหาหุ้นส่วนด้านกลาโหมใหม่สำหรับตน

ประธานาธิบดีรัสเซีย Putin ได้ใช้เชื้อเชิญประธานาธิบดีตุรกี Erdogan ผู้นำประเทศหนึ่งในชาติสมาชิก NATO เป็นอย่างดีด้วยการแสดงนภานุภาพของกองทัพรัสเซียในงานแสดงการบิน MAKS 2019
ที่รวมถึงการสาธิตการแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Sukhoi Su-57 ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth และการเปิดตัวครั้งแรกของเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ Irkut MC-21

ผู้นำรัสเซียและตรุกีทั้งสองได้เยี่ยมชมงานโดยรอบร่วมกันจากที่นั่งหลังของรถยนต์โดยสาร Mercedes Benz สีดำที่ติดธงชาติตุรกีเหนือเสาของรถ หลังการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงาน MAKS 2019
ผู้นำทั้งสองประเทศได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตรายต่างๆที่นำมาจัดแสดงในงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่ตำรวจและสารวัตรทหารทำการปิดล้อมกันผู้เข้าชมงานหลายร้อยคน Putin ยังแม้แต่จะออกเงิน 210 Rubles(ประมาณ 97บาท) ซื้อ ice cream cone ที่ขายในงานให้ Erdorgan ด้วย


คณะตัวแทนตุรกีใน Moscow รัสเซียที่รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารและผู้บริหารภาคธุรกิจนั้น ประธานาธิบดีรัสเซีย Putin ได้เสนอหลายโครงการทางการบินร่วมกับรัฐบาลตุรกี
"เราได้พูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือกับเครื่องบินขับไล่ Su-35 และแม้แต่ความเป็นไปได้กับงานของเครื่องบินขับไล่ Su-57 ใหม่" Putin กล่าวกับสำนักข่าว TASS รัสเซีย

United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียที่เป็นบริษัทแม่ของ Sukhoi ได้เปิดตัวเครื่องบินไล่ยุคที่5 รุ่นส่งออก Su-57E ในงาน MAKS 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/su-57e-maks-2019.html)
ประธานาธิบดี Erdogan และประธานาธิบดี Putin ได้ทำการส่องมองเข้าไปข้างในห้องนักบินของเครื่องบินขับไล่ Su-57 หนึ่งในเครื่องที่นำมาตั้งจัดแสดงในงาน

แม้ว่าทาง Erdogan จะไม่ได้ให้ข้อผูกมัดต่อโครงการร่วมกับรัสเซียหรือการจัดซื้ออากาศยานรัสเซียแบบใดๆของตุรกี เขากล่าวว่าทั้งสองประเทศมีข้อตกลงในการผลิตชิ้นส่วนของระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 Triumph ร่วมกัน
เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านกลาโหมของทั้งสองประเทศ "การผลิต(S-400) ร่วมกันเป็นก้าวย่างหลักที่สำคัญในความสัมพันธ์กับรัสเซีย" ประธานาธิบดีตุรกี Erdogan กล่าวกับ TASS(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/s-400.html)

การจัดซื้อและรับมอบ S-400 จากรัสเซียของตุรกี ซึ่งรัสเซียอ้างว่ามีขีดความสามารถต่อต้านอากาศยาน Stealth เป็นผลให้สหรัฐฯตัดตุรกีออกจากโครงการเครื่องบินขับไล่ F-35 JSF ในเดือนกรกฎาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/f-35.html)
สหรัฐฯชาติพันธมิตรแสดงความกังวลว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศที่สร้างโดยรัสเซียนี้จะเปิดเผยจุดอ่อนที่จะเป็นอันตรายต่อขีดความสามารถคุณสมบัติการตรวจจับได้ยาก Stealth ของ F-35

Putin ได้ใช้การตอบโต้ของสหรัฐฯต่อกรณีการจัดซื้อ S-400 ของตุรกีนี้เป็นหนทางในการผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯให้ออกห่างจากพันธมิตรและหุ้นส่วนที่อ่อนแอกว่าของตน
ในสัปดาห์หน้าเดือนกันยายน 2019 ประธานาธิบดี Putin มีกำหนดจะทำการเจรจากับนายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi ซึ่งอินเดียเป็นอีกประเทศที่สั่งจัดหาระบบ S-400 รัสเซียครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/putin-s-400.html)