วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สหรัฐฯจะทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Spike NLOS อิสราเอลจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E

US Army set to fire Spike NLOS missiles from AH-64E Apache
The US Army will host a demonstration in August where it will fire Rafael Spike Non-Line-of-Sight missiles from a Boeing AH-64E Apache aircraft. A Version 6 helicopter is seen here conducting operational trials at Fort Hood. Source: US Army
https://www.janes.com/article/90370/us-army-set-to-fire-spike-nlos-missiles-from-ah-64e-apache


Israeli company Rafael Advanced Defense Systems has showcased SPIKE anti-tank guided missile family include SPIKE NLOS at Defense and Security 2017 exhibition in Bangkok Thailand on 6-9 November.(My Own Photo)
https://aagth1.blogspot.com/2017/11/rafael.html


ในการแสวงหาระบบอาวุธอากาศยานอนาคต กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) กำลังจะจัดการสาธิตเพื่อตรวจสอบว่าสามารถที่จะทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Rafael Spike Non-Line-of-Sight(NLOS) อิสราเอลจากเฮลิคอปเตอร์สหรัฐฯได้หรือไม่
กองทัพบกสหรัฐฯมีกำหนดจะดำเนินการทดลองนี้ ณ สถานีทดสอบอาวุธ Yuma Proving Ground มลรัฐ Arizona ภายในเดือนสิงหาคม 2019 ที่จะเป็นการตอบสนองต่องการแถลงความต้องการปฏิบัติการที่ได้รับการตรวจสอบของกองทัพบกสหรัฐฯ

และช่วยระบุ "ขีดความสามารถการสนับสนุนระบบแวดล้อมอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งอนาคต FVL(Future Vertical Lift)" ตามที่ทีมข้ามรูปแบบการทำงาน CFT(Cross Functional Team) โครงการ FVL กล่าว
ในฐานะส่วนหนึ่งของการสาธิตที่จะมีขึ้น กองทัพบกสหรัฐฯจะใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache เพื่อดำเนินการยิงสาธิตอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Spike NLOS

"การสาธิตจะตรวจสอบว่าอาวุธปล่อยนำวิถี Spike จะสามารถทำการยิงจากอากาศยานสหรัฐฯและทำให้เป็นความต้องการอาวุธในอนาคตและผลกระทบการยิงทางอากาศ สำหรับปฏิบัติการในหลายภาคส่วนหรือไม่" กองทัพบกสหรัฐฯเขียนใน E-Mail ที่ส่งถึง Jane's ในวันที่ 2 สิงหาคม 2019
FVL เป็นส่วนหนึ่งของความยายามของกองทัพบกสหรัฐฯที่จะปรับปรุงความทันสมัยของระบบอาวุธของตน แม้ว่าจะมีการความเป็นไปได้ถึงเฮลิคอปเตอร์ขนาดต่างๆห้ารูปแบบในโครงการ แต่ปัจจุบันกองทัพบกสหรัฐฯได้มุ่งเน้นไปที่สองรูปแบบ

คืออากาศยานลาดตระเวนโจมตีอนาคต FARA(Future Attack Reconnaissance Aircraft) ที่จะมาเติมช่องว่างที่หายไปจาการปลดประจำการฝูงเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Bell OH-58 Kiowa Warrior
และอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต FLRAA(Future Long-Range Assault Aircraft) ที่ถูกออกแบบมาทดแทนฝูงเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60 Black Hawk(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/flraa.html)

ตามที่กองทัพบกสหรัฐฯเตรียมการจะทำการบินในสภาพแวดล้อมการต่อต้านการเข้าถึง/ปฏิเสธการใช้พื้นที่ ผู้อำนวยการโครงการ FVL CFT พลจัตวา Walter Rugen กล่าวกับ Jane's ว่า
อากาศยาน FARA ได้ถูกออกแบบเพื่อ "เปิดทางเดินของโอกาส" ด้วยในส่วนขีดความสามารถของมันที่จะร่วมทีมกับระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System)

และจะ "ทำงานร่วมกันในเชิงลึก" กับบอาวุธยิงความแม่นยำสูงระยะไกล(Long-Range Precision Fires) และรถรบยุคหน้า(Next Generation Combat Vehicle) ดังนั้นระบบยานรบและอาวุธหลายรูปแบบจะร่วมเป็น "การต่อสู้เป็นทีม"
"เมื่อเราพูดถึงอำนาจการสังหารที่เราจำเป็นในสนามรบอนาคต FARA กำลังจะไปเป็นตัวประสานความลสอดคล้องของเรา ผู้ประสานการรบระยะประชิดของเรา" พล.จ.Rugen กล่าวในเดือนมกราคม 2019 ครับ