วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องแรกของบราซิลทำการบินครั้งแรก

First Brazilian Gripen E Completes its First Flight
Saab today completed a successful first flight with the first Brazilian Gripen E fighter aircraft, 39-6001. At 2.41 pm CET on August 26, the Gripen E aircraft took off on its maiden flight flown by Saab test pilot Richard Ljungberg.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2019-08/first-brazilian-gripen-e-completes-its-first-flight/



บริษัท Saab สวีเดนได้เสร็จสิ้นความสำเร็จในการทำการบินครั้งแรกกับเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องแรกของกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force) หมายเลข 39-6001 ณ เวลา 1441 CET(Central European Time) วันที่ 26 สิงหาคม 2019
Gripen E เครื่องแรกของบราซิลทำการบินครั้งแรกโดย Richard Ljungberg นักบินทดสอบของ Saab จากสนามบินของโรงงานอากาศยาน Saab ใน Linköping สวีเดน

เครื่องบินขับไล่ Gripen E ของบราซิลทำการบินเป็นเวลา 65นาที และรวมการทดสอบจุดต่างๆเพื่อรับรองการควบคุมเบื้องต้นและคุณภาพการบินในระดับความสูงและความเร็วที่แตกต่างกัน จุดประสงค์หลักของการทดสอบเพื่อที่จะรองรับว่าเครื่องบินมีพฤติกรรมตามที่คาดการณ์ไว้
"เหตุการณ์สำคัญนี้เป็นการพิสูจน์ถึงหุ้นส่วนที่ยิ่งใหญ่ระหว่างสวีเดนและบราซิลน้อยกว่า 5ปีที่สัญญาได้รับการลงนาม Brazil Gripen เครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกของเธอ"  Håkan Buskhe ประธานและผู้อำนวยการบริหาร Saab กล่าว

Gripen E หมายเลข 39-6001 นี้เป็นเครื่องแรกในสายผลิตของบราซิล และจะถูกใช้ในโครงการทดสอบร่วมในฐานะเครื่องทดสอบ ความแตกต่างหลักเมื่อเปรียบเทียบกับ Gripen E เครื่องทดสอบก่อนหน้า
คือการใช้รูปแบบห้องนักบินใหม่ทั้งหมด
โดยติดตั้งจอแสดงผลขนาดกว้าง(WAD: Wide Area Display), จอภาพมองลงขนาดเล็ก(sHDD: small Head Down Display) 2จอ และจอภาพตรงหน้า(HUD: Head Up Display) แบบใหม่

ความแตกต่างหลักอื่นๆของเครื่องบินขับไล่ Gripen E หมายเลข 39-6001 บราซิลคือการปรับปรุงระบบควบคุมการบินโดยการปรับปรุงกฎการควบคุมสำหรับ Gripen E การดัดแปลงทั้งในส่วนชุดอุปกรณ์และชุดคำสั่ง
Gripen E เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/saab-gripen-e.html) และเครื่องต้นแบบเครื่องที่สองทำการบินขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e.html)

"สำหรับผมในฐานะนักบินมันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้บิน Gripen E บราซิลเครื่องแรก เท่าที่ผมรู้ว่ามันมีความหมายมากแค่ไหนกับกองทัพอากาศบราซิลและทุกคนที่ Saab และหุ้นส่วนบราซิลของเรา การบินเป็นไปอย่างราบลื่นและเครื่องมีพฤติกรรมตามที่เราเคยเห็นในแบบจำลองและเครื่องจำลอง
นี่ยังเป็นครั้งแรกที่เราทำการบินกับจองแสดงผลขนาดกว้างในห้องนักบิน และผมมีความสุขที่จะกล่าวว่าการคาดการณ์ของผมได้รับการยืนยันแล้ว" Richard Ljungberg นักบินทดสอบของ Saab กล่าว

Gripen E หมายเลข 39-6001 ขณะนี้จะเข้าร่วมโครงการทดสอบสำหรับการขยายการทดสอบทางการบินเพิ่มเติม เช่นเดียวกับการทดสอบระบบทางยุทธวิธีและระบบตรวจจับ
เครื่องบินขับไล่ Gripen E ได้รับการกำหนดแบบในกองทัพอากาศบราซิลเป็นเครื่องบินขับไล่ F-39 และเครื่องหมายเลข 39-6001 จะมีหมายเลขเครื่องที่แพนหางตั้งเป็น 4100

ภายใต้สัญญาบราซิลจะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E รุ่นที่นั่งเดี่ยว 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ Gripen F รุ่นสองที่นั่ง 8เครื่อง รวม 36เครื่องในช่วงปี 2019-2024 โดยจะมีการถ่ายทอดสิทธิบัตรการผลิตในบราซิล
ทั้งนี้การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E สำหรับใช้ปฏิบัติการแก่บราซิลจะเริ่มต้นได้ในปี 2021 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/saab-gripen-e.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e.html)