วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สาธารณรัฐเช็กจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1Y

Vipers and Venoms for the Czech Air Force

The Czech Republic is the first overseas customer to select the Venom/Viper combination. (photo: Bell)
https://www.ainonline.com/aviation-news/defense/2019-08-23/vipers-and-venoms-czech-air-force


การพูดกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนฐานทัพเช็กเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2019 รัฐมนตรีกลาโหมสาธารณรัฐเช็ก Lubomir Metnar ได้แถลงว่าเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1Y Venom และเฮลิเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper สหรัฐฯ
ได้รับการเลือกเพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-24/Mi-35 รัสเซียของกองทัพอากาศเช็ก(Czech Air Force) การตัดสินใจนี้ยังได้รับการยอมรับโดยบริษัท Bell สหรัฐฯ

สาธารณรัฐเช็กวางแผนจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป/ติดอาวุธจู่โจม UH-1Y จำนวน 8เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z จำนวน 4เครื่อง เป็นส่วนหนึ่งของหลายความพยายามที่จะเพิ่มงบประมาณกลาโหมของประเทศตามเป้าหมายที่ร้อยละ2 ของ GDP
ข้อตกลงมูลค่าวงเงิน $622 million มีกำหนดจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปี 2019 นี้ โดยกำหนดการส่งมอบเครื่องจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2023(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/uh-1y-venom.html)

ข้อเสนอเฮลิคอปเตอร์สองแบบผสมกันจากบริษัท Textron Bell สหรัฐฯได้รับเลือกโดยความชื่นชอบมากกว่าข้อเสนอจากบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯสำหรับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60M Black Hawk จำนวน 12เครื่องพร้อมตัวเลือกรุ่นติดอาวุธ
ข้อเสนอจากทั้งสองบริษัทได้ถูกส่งอย่างเป็นทางการต่อสาธารณรัฐเช็กในเดือนกรกฎาคม 2019 โดยทูตสหรัฐฯประจำเช็กหลังการอนุมติการขายโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯในต้นเดือนพฤษภาคม
ขณะที่ข้อเสนอเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M รุ่นติดอาวุธจะมีราคาถูกกว่าเล็กน้อย เป็นที่เข้าใจว่ากระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเช็กต้องการอำนาจการยิงที่มากว่าของเฮลิคอปเตอร์โจมตีแท้

โดยมีพื้นฐานจาก UH-1N Twin Huey และ AH-1 Cobra ตามลำดับ ฮ.UH-1Y และ AH-1Z มี่การใช้ชิ้นส่วนร่วมกันราวร้อยละ85 เช่น เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง, ระบบใบพัด, ส่วนหาง, ระบบควบคุม, จอแสดงผล และสถาปัตยกรรมระบบ Avionic
ความมีพื้นฐานร่วมกันดังกล่าวได้ลดค่าใช้จ่ายด้านการส่งกำลังและซ่อมบำรุงที่เกี่ยวข้องอย่างมากในการปฏิบัติการ ฮ.ที่ดูต่างกันทั้งสองแบบ UH-1Y และ AH-1Z ได้ถูกพัฒนามาสำหรับนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)

UH-1Y เข้าประจำการครั้งแรกในปี 2009 มีภารกิจหลักในการเคลื่อนที่ขนส่งจู่โจมทางอากาศ แต่สามารถติดปืนกลอากาศและอาวุธเช่นจรวดนำวิถี Laser แบบ APKWS(Advanced Precision Kill Weapon System) ได้
AH-1Z ซึ่งประกาศความพร้อมปฏิบัติการในปี 2010 ติดตั้งปืนใหญ่อากาศสามลำกล้องหมุน M197 20mm ที่ใต้หัวเครื่อง มีปีกคานอาวุธข้างลำตัวสองด้านสำหรับติดตั้งกระเปาะจรวดหรืออาวุธปล่อยนำวิถี เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114 Hellfire ได้ถึง 16นัด

กองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็กได้กำลังมองหาที่จะทดแทนในส่วนฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ที่สร้างจากรัสเซียมาเป็นเวลาหลายปี เช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-24 ที่เข้าประจำการในอดีตกองทัพอากาศเชโกสโลวาเกีย(Czechoslovak Air Force) ตั้งแต่ปลายปี 1970s
ฝูงบิน ฮ.โจมตี Mi-24/Mi-35 ปัจจุบันได้ถูกจัดหาในกลางปี 2000s ก่อนหน้านั้นเช็กมีความพยายามในการทดแทนโดยมีการเลือกระหว่างเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Leonardo AW139M และ UH-1Y แต่โครงการจัดหาได้ถูกยกเลิกไปจนมีการตั้งโครงการใหม่ในต้นปี 2019 นี้

ในขณะเดียวกันกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็กได้เลือกที่จะทำการซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Mi-171Sh รัสเซียที่มีอายุการใช้งานน้อยที่สุดเพื่อประจำการต่อไปถึงอย่างน้อยปี 2030 ฮ.Mi-171Sh จำนวน 16เครื่องเป็นเครื่องใหม่ที่จัดหาจากรัสเซียในกลางปี 2000s เพื่อเป็นการชำระหนี้
ฮ.Mi-171Sh จำนวน 15เครื่องที่ประจำการอยู่ได้รับการปรับปรุงติดตั้งเกราะเสริมและระบบสื่อสารดาวเทียม รวมถึงเครื่องส่งสัญญาณระบุตำแหน่ง(transponder) ที่เข้ากันได้กับมาตรฐาน NATO รวมถึงเป็นไปตามข้อกำหนดการจราจรทางอากาศการบินพลเรือนครับ