วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

การฝึกผสมกองทัพเรือไทย-กองทัพเรืออินโดนีเซีย Sea Garuda 2019-๑











Indonesian Navy (TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) KRI Bung Tomo (357) the Bung Tomo class corvette and KRI Frans Kaisiepo (368) the Diponegoro class corvette at Sattahip naval base, Royal Thai Navy, Thailand
to joint execise SEA GARUDA 2019 with RTN include FFG-471 HTMS Bhumibol Adulyadej guided missile frigate, FS-441 HTMS Rattanakosin guided missile corvette, Donier Do 228, Sikorsky S-76B, Leonardo Super Lynx 300
as well as 12 Indonesian Marine Corps (Korps Marinir) and 30 Royal Thai Marine Corps include Marine Reconnaissance Battalion in 15-21 August 2019.

Royal Thai Navy's guided missile frigate FFG-471 HTMS Bhumibol Adulyadej is involved in exercise SEA GARUDA 2019.(https://www.facebook.com/sompong.nondhasa/)

เปิดการฝึกอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยเเล้วในวันนี้ โดยเริ่มจากการมีพิธีต้อนรับการเข้ามาของเรือรบจากกองทัพเรืออินโดนีเซียที่เข้ามาเทียบท่ายังท่าเรือจุกเสม็ด
ทหารเรือไทยให้การต้อนรับมิตรประเทศด้วยไมตรีของชาวเรืออย่างดียิ่งสร้างความประทับใจเเรกของการเข้ามาร่วมการฝึกที่มีกองทัพเรือไทยเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้
จากนั้นได้มีการทำพิธีเปิดการฝึก SEA GARUDA 2019 อย่างเป็นทางการ โดยมี พล.ร.ต.กำจร เจริญเกียรติ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกเเบบทวิภาคีในครั้งนี้
กองทัพเรือไทยมีกำลังที่เข้าร่วมการฝึกประกอบด้วย เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนี่ย เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง S76 B เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ผิวน้ำ ซุปเปอร์ลิงค์ และ 1 ชุดปฏิบัติการนาวิกโยธิน 30 นาย
กองทัพเรืออินโดนีเซียมีกำลังที่เข้าร่วมการฝึกประกอบด้วย เรือฟริเกต KRI BUNG TOMO เรือคอร์เวต KRI FRANS KAISIEPO รวม 2 ลำ และ 1 ชุดปฏิบัติการนาวิกโยธิน 12 นาย
โดยหลังจากพิธีเปิดการฝึกเรียบร้อยเเล้ว นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย ได้เข้าเยี่ยมคำนับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่เพื่อเเสดงออกถึงมิตรไมตรีอันดีของชาวเรือที่มีต่อกัน
โดยผลที่จะได้รับจากการฝึกในครั้งนี้นั้นจะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันของทหารเรือของทั้งสองประเทศ ตลอดจนการปฏิบัติการของทหารนาวิกโยธินอีกด้วย
https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage/posts/2841046915922807



Clip: SEA GARUDA 2019 "มิตรภาพทางทหาร ไทย - อินโดนีเซีย"
https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage/videos/912718612394334/

การฝึกผสมทางเรือ Sea Garuda 2019 เป็นการฝึกทวิภาคีครั้งที่๒๐ ระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรืออินโดนีเซีย โดยเป็นการฝึกที่จัดขึ้นปีเว้นปีที่ในครั้งนี้กองทัพเรือไทยเป็นเจ้าภาพ นับความสัมพันธ์ทางทหารของทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน
การฝึกระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ มีตั้งแต่การฝึกทักษะของเจ้าหน้าที่ตามหน้าที่ จนถึงการปฏิบัติและการวางแผนของฝ่ายอำนวยการในการปฏิบัติการร่วมกันของภัยคุกคามทั้งสามมิติ คือ ภัยจากใต้น้ำ(Anti-Submarine) ภัยทางอากาศ(Anti-Air) และภัยจากผิวน้ำ(Anti-Surface)

การฝึกได้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติการร่วมกันให้มีความเข้าใจตรงกันระหว่างกองทัพเรือทั้งสองฝ่าย และเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ โดยจัดตั้งฝ่ายอำนวยการจากกองทัพเรือของทั้งสองประเทศในการควบคุมการฝึก ซึ่งในการฝึกครั้งนี้มีการฝึกยิงอาวุธจริงด้วยปืนเรือด้วย
พื้นที่ฝึกหน่วยเรือบริเวณฐานทัพเรือสัตหีบและอ่าวไทยตอนบน ห้วงเวลาการฝึกแบ่งเป็นสามขั้นคือ ขั้นการฝึกในท่า ขั้นการฝึกในทะเล และสรุปผลการฝึก พื้นที่หน่วยนาวิกโยธิน บริเวณค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า กรมทหารราบที่๑ รักษาพระองค์ และค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

กำลังฝ่ายไทยประกอบด้วย กองเรือฟริเกตที่๑ เรือฟริเกตสมรรถนะสูง ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช, เรือคอร์เวต ร.ล.รัตนโกสินนทร์, กองการบินทหารเรือ เครื่องบินลาดตระเวน บ.ลว.๑ Do 228, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ลล.๔ S-76B และเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือผิวน้ำ ฮ.ตผ.๑ Super Lynx 300
กำลังฝ่ายอินโดนีเซียประกอบด้วยเรือคอร์เวตชั้น Bung Tomo คือ KRI Bung Tomo(357) และเรือคอร์เวตชั้น Diponegoro(SIGMA 9113) คือ KRI Frans Kaisiepo(368) รวมถึงชุดปฏิบัติการนาวิกโยธินอินโดนีเซีย ๑๒นาย เช่นเดียวกับ กองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธิน ๓๐นายของไทยครับ