Boeing MQ-25A Stingray takes its first flight on Sept. 19, 2019. Boeing Photo
https://news.usni.org/2019/09/19/video-mq-25a-stingray-makes-first-test-flight
อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicles) เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน MQ-25A Stingray เครื่องต้นแบบได้ทำการบินเป็นครั้งแรกจากสนามบินในมลรัฐ Illinois
บริษัท Boeing สหรัฐฯแถลงเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2019 ว่า MQ-25A Stingray T1 เครื่องต้นแบบทดสอบทำการบินเป็นเวลา 2ชั่วโมงหลังจากบินขึ้นจากท่าอากาศยาน MidAmerica ใน Mascoutah
อากาศยานไร้คนขับประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน MQ-25A Stingray เครื่องต้นแบบอยู่ภายใต้การควบคุมของนักบินทดสอบของ Boeing ที่ปฏิบัติการจากสถานีควบคุมภาคพื้นดิน
Boeing สหรัฐฯได้เคลื่อนย้ายอากาศยานไร้คนขับ MQ-25A Stingray มายังสนามบิน MidAmerica มลรัฐ Illinois เมื่อเดือนเมษายน 2019 จากโรงงานอากาศยานของ Boeing นอก St. Louis มลรัฐ Missouri
Boeing สหรัฐฯกล่าวว่า "อากาศยานเสร็จสิ้นการเคลื่อนที่บนทางขับ(taxi) และบินขึ้นด้วยตนเองอัตโนมัติ และจากนั้นทำการบินตามเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อพิสูจน์รับรองการทำงานการบินพื้นฐานของเครื่องและการปฏิบัติการกับสถานีควบคุมภาคพื้นดิน
T1 ได้รับการอนุญาตสมควรเดินอากาศเพื่อการทดลองจาก FAA ในเดือนกันยายน การรับรองนั้น UAV ตรงตามความต้องการการบินที่ปลอดภัยของหน่วยงาน การทดสอบกับ T1 จะดำเนินต่อไปเพื่อเพิ่มเติมการเรียนรู้การค้นพบก่อนหน้าที่การพัฒนาระบบหลักและชุดคำสั่งขั้นก้าวหน้า"
ปี 2018 Boeing ได้ชนะสัญญาวงเงิน $805 million เพื่อสร้าง MQ-25A UAV ชุดแรก 4เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/boeing-mq-25a-stingray.html) เหนือคู่แข่งทั้งบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ และบริษัท General Atomics Aeronautical Systems(GA-ASI) สหรัฐฯ
โดย Boeing ได้ใช้พื้นฐานการออกแบบจาก UAV ต้นแบบลับจากโครงการแข่งขันอากาศยานไร้คนขับตรวจการณ์โจมตีประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน UCLASS(Unmanned Carrier Launched Airborne Surveillance and Strike) ที่ถูกยกเลิก
Boeing ได้เสนอการออแบบใหม่เมื่อโครงการเปลี่ยนความต้องการเป็น Tanker UAV ในปี 2015 "การบินในการทดสอบนี้ใช้ประโยชน์จาก 2ปีก่อนที่ MQ-25 เครื่องแรกของเราได้มานำเสนอย่างก้าวใหญ่แรกครั้งใหม่ในชุดของโอกาสการเรียนรู้ก่อนหน้า
ที่ได้ช่วยเราเดินหน้าดำเนินการส่งมองขีดความสามารถตัวเปลี่ยนเกมสำหรับผู้บัญชาการกองบินเรือบรรทุกเครื่องบิน และกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี(CAW/CSG: Carrier Air Wing/Strike Group)" นาวาเอก Chad Reed ผู้จัดการโครงการ Unmanned Carrier Aviation (PMA-268) กล่าว
กองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) ได้วางแผนที่จะจัดหา MQ-25A Stingray จำนวน 72เครื่องวงเงินรวมราว $13 billion เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะแบ่งเบาภาระการนำฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18F Super Hornet มาใช้ในภารกิจเติมเชื่อเพลิงกลางอากาศ
การบินทดสอบของเครื่องต้นแบบ MQ-25A T1 มาขึ้น 6ปีหลังจากที่อากาศยานไร้คนขับ Northrop Grumman X-47B 'Salty Dog 502' ได้ทำการลงจอดอัตโนมัติครั้งแรกบนเรือบรรทุกเครื่องบิน CVN-77 USS George H.W. Bush เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2013
คู่ขนานกับโครงการทดสอบอากาศยานไร้คนขับประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน X-47 กองทัพเรือสหรัฐฯเลือกที่จะมุ่งเป้าความพยายามของตนที่เครื่องบินเติมเชื้่อเพลิงกลางอากาศประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน
มากกว่าเครื่องบินโจมตีเชิงลึกสำหรับ UAV ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบแรกของตน ก่อนหน้านี้กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวว่าจต้องการจะวางกำลังเครื่องได้ภายในก่อนปี 2024 ครับ