วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2562

กองทัพอากาศสหรัฐฯพิจารณาปลดเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B เพื่อจัดหา B-21 และปรับปรุงเครื่องรุ่นอื่นๆ

AFA 2019: US Air Force considering divesting B-1Bs in favour of B-21s, other bomber improvements


The Rockwell B-1B with its wings swept forward. The US Air Force’s top officer said this configuration, in addition to flying at slow speeds and medium altitude, has led to significant structural deficiencies with the platform. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/91388/afa-2019-us-air-force-considering-divesting-b-1bs-in-favour-of-b-21s-other-bomber-improvements

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) กำลังพิจารณาการปลดประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Rockwell B-1B Lancer ในความชื่นชอบในการนำงบประมาณจากการปลดมาลงทุนกับ
การจัดหาเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกล Northrop Grumman B-21 Raider (LRSB: Long Range Strike Bomber) เพิ่มเติมในการวางกำลังแนวหน้า และการปรับปรุงเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นอื่นๆ

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ พลอากาศเอก David Goldfein กล่าวกับสื่อในวันที่ 17 กันยายน 2019 ว่า B-1B มีปัญหาด้านโครงสร้างที่สำคัญตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการในการปรับแต่งที่เหมาะสมอย่างน้อยที่สุดมาหลายปี
และนั่นจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ขัดขวางให้เครื่องบินทิ้งระเบิดสี่เครื่องยนต์ไอพ่นความเร็วเหนือเสียงปรับมุมลู่ปีกได้ B-1B Lancer จำนวนมากกลับมาใช้งานได้

เขากล่าวว่า B-1B ถูกออกแบบมาเพื่อบินในเพดานบินต่ำที่ความเร็วสูงเพื่อเจาะระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึกและทำลายเป้าหมาย กองทัพอากาศสหรัฐฯได้ทำการบินเครื่องในเพดาบินปานกลางที่ความเร็วต่ำมาก
โดยเครื่องทำการบินในตำแหน่งคู่ปีกลู่ไปด้านหน้ามาตลอด 18ปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการบินในภารกิจที่ห้วงอากาศที่ไม่มีการขัดขวางจากฝ่ายตรงข้ามในอัฟกานิสถานและอิรัก

ดังนั้นกองทัพอากาศสหรัฐฯจึงพิจารณาการปลดประจำการเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B เหล่านี้ที่ไม่สามารถจะกลับมามีสถานะพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราได้แล้ว และการปลดประจำการนั้นจะนำเงินงบประมาณมาลงทุนในการปรับปรุงขีดความสามารถของเครื่องบินทิ้งระเบิดอื่นๆ
เช่น อาวุธทางยุทธศาสตร์ความแม่นยำสูงระยะไกล และการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่สำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Boeing B-52 Stratofortress

เครื่องยนต์ใหม่ของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ไม่เพียงแต่จะทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้ต่อไปเท่านั้น แต่จะยังลดความต้องการในใช้เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกับ B-52 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯด้วย พล.อ.อ.Goldfein กล่าว
นี่จะเป็นเรื่องสำคัญตามที่กองทัพอากาศสหรัฐฯจำเป็นที่จะจัดการกับระยะทางที่กว้างใหญ่มากๆของภูมิภาพแปซิฟิกในการแข่งขันกับคู่แข่งที่มีศักยภาพใกล้เคียงกัน เช่น จีน และรัสเซีย

กองทัพอากาศสหรัฐฯยังมีความต้องการจัดหาเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider ใหม่เพิ่มเติมจากกรอบระยะเวลาแผนการจัดหาก่อนหน้า โดย B-21 จะถูกนำมาทดแทนเครื่องที่ประจำการมานานโดยเฉพาะ B-52, B-1 และอาจรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด Northrop Grumman B-2 Spirit ด้วยครับ
(https://aagth1.blogspot.com/2016/09/b-21-raider.htmlhttps://aagth1.blogspot.com/2015/10/northrop-grumman-lrs-b.htmlhttps://aagth1.blogspot.com/2015/07/lrs-b.htmlhttps://aagth1.blogspot.com/2015/03/stealth-lrs-b.html)