วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

ออสเตรเลียรับมอบยานเกราะล้อยาง Boxer เยอรมนีคันแรก

Australia takes delivery of its first Boxer armoured vehicle







The first of 211 Boxer 8x8 armoured vehicles for the Australian Army was formally handed over on 24 September. Source: Commonwealth of Australia, Department of Defence
https://www.janes.com/article/91477/australia-takes-delivery-of-its-first-boxer-armoured-vehicle


ยานเกราะล้อยาง Rheinmetall Defence Boxer 8x8 คันแรกจากทั้งหมด 211คันที่กำลังได้รับการจัดหาสำหรับกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army) ในวงเงิน A$5.2 billion($3.53 billion)
ได้มีพิธีส่งมอบรถอย่างเป็นทางการต่อรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย นาง Linda Reynolds เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2019 ที่ผ่านมา

การบรรยายสรุปในพิธีส่งมอบ ณ ค่าย Gallipoli Barracks ใน Brisbane ออสเตรเลีย รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย Reynolds กล่ายยกย่องอำนาจการยิง, ความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่, การสื่อสาร และการป้องกันของยานเกราะล้อยาง Boxer 8x8
ขณะที่ยานเกราะล้อยางเอนกประสงค์ Boxer 8x8 ที่นำมาแสดงในพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการถูกทำสีลายพรางแบบสามสีของกองทัพบกออสเตรเลีย

ยานเกราะล้อยาง Boxer แบบไร้ป้อมปืนเป็นหนึ่งในรถ 25คันแรก โดยแบ่งเป็นรุ่นยานเกราะล้อยางเอนกประสงค์ 13คัน และยานเกราะล้อยางลาดตระเวน 12คัน
ที่จะถูกผลิตในเยอรมนีจนถึงปี 2021 เพื่อให้ตรงความต้องการขีดความสามารถของออสเตรเลียก่อนหน้าเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำความคุ้นเคยและการฝึก

ก่อนการส่งมอบยานเกราะล้อยาง Boxer ได้รับการดัดแปลงภายในออสเตรเลียโดยติดตั้งระบบสื่อสารและบริหารจัดหารสนามรบเฉพาะของออสเตรเลีย
และติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ Kongsberg Protector นอร์เวย์ ที่ก่อนหน้าถูกติดตั้งใช้กับยานเกราะล้อยาง ASLAV(Australian Light Armoured Vehicle) ที่เคยวางกำลังในอิรักและอัฟกานิสถาน

การผลิตยานเกราะล้อยาง Boxer อีก 186คันประกอบด้วยรุ่นลาดตระเวน, รุ่นที่บัญชาการและควบคุม, รุ่นสนับสนุนการยิง(Joint Fire), รุ่นตรวจการณ์, รุ่นพยาบาล และรุ่นรถกู้ซ่อมในสนาม จะเริ่มต้นในปลายปี 2020
ณ ศูนย์ยานยนต์ทางทหารเพื่อความเป็นเลิศ(military vehicle centre of excellence) ภายใต้การสร้างโดยบริษัท Rheinmetall เยอรมนี ที่ Ipswich ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Brisbane ที่จะเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของ Rheinmetall ที่ตั้งอยู่นอกเยอรมนี

ในรุ่นยานเกราะล้อยางลาดตระเวน Boxer CRV(Combat Reconnaissance Vehicle) จะได้รับการติดตั้งป้อมปืน digital แบบ Lance ของ Rheinmetall เยอรมนีและติดปืนใหญ่กล 30mm
โดย Boxer 8x8 เยอรมนีเป็นผู้ชนะในโครงการ Project Land 400 Phase 2 ของกองทัพบกออสเตรเลียสำหรับความต้องการจัดหารถรบลาดตระเวนใหม่ทดแทนยานเกราะล้อยาง ASLAV จำนวน 257คันที่ใช้งานมานานครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/boxer-211.html)