วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์สองลำแรกของรัสเซียจะถูกสร้างที่ Crimea ในปี 2020

Russia’s first two helicopter carriers to be laid down in Crimea in spring 2020 — sources 


The former Sevastopol and Vladivostok amphibious assault ship(Reuters/AFP/Getty Images)
The first helicopter carrier will be delivered to the Russian Navy by the end of 2027
https://tass.com/defense/1077590

เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ 2ลำแรกของรัสเซียจะถูกวางกระดูกงูเรือที่อู่เรือ Zaliv ใน Crimea ในเดือนพฤษภาคม 2020 แหล่งข่าวสองรายในกลุ่มอุตสาหกรรมการต่อเรือของรัสเซียกล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2019
"เรือยกพลขึ้นบกจู่โจม 2ลำที่มีระวางขับน้ำถึง 15,000tonnes จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรัสเซียจะถูกวางกระดูกงูเรือ ณ อู่เรือ Zaliv ใน Kerch ในปี 2020" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวเสริมว่าเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ลำแรกจะถูฏส่งมอบให้กองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy, VMF) ก่อนโครงการอาวุธแห่งรัฐปัจจุบันจะหมดอายุในสิ้นปี 2027(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/ka-52k-2027.html)
แหล่งข่าวอีกรายยังระบุว่า "เรือทั้งสองลำจะถูกวางกระดูกงูเรือในเดือนพฤษภาคม 2020" ตามข้อมูลของเขา เรือจะวางกำลังด้วยเฮลิคคอเตอร์หลายแบบมากกว่า 10เครื่อง และจะมีอู่ลอย(Well Dock) สำหรับเรือระบายพลขนาดใหญ่(LCU:  Landing Craft Utility)

"การพัฒนาข้อกำหนดทางเทคนิคของเรือใหม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว เมื่อพร้อมในไม่กี่เดือนหน้าที่ถึง ข้อตกลงจะถูกลงนามเพื่อสร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์สองลำ" แหล่งข่าวกล่าว TASS ไม่สามารถที่จะยืนยันข้อมูลที่ได้รับจากแหล่งข่าวอย่างเป็นทางการได้ ณ เวลาที่เผยแพร่นี้
อู่ต่อเรือ Zaliv ใน Kerch มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสร้างเรือที่ความยาวถึง 300m และกว้างถึง 50m ได้ และดังนั้นอู่เรือสามารถที่จะสร้างเรือที่มีระวางขับน้ำมากกว่า 150,000tonnes ได้

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการสร้างเรือรัสเซียกล่าวกับ TASS ว่าภายในไม่เกินสิ้นปี 2019 นี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียจะเสร็จการพัฒนาข้อกำหนดทางเทคนิคสำหรับเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมเอนกประสงค์
โดยมีแผนที่จะสร้างเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมเอนกประสงค์ลำแรกของชั้นและส่งมอบแก่กองทัพเรือรัสเซียภายใต้โครงการอาวุธแห่งรัฐจนถึงปี 2027 ขณะที่งานสายการผลิตแรกของเรือชั้นนี้จะเสร็จสิ้นก่อนต้นปี 2030s แหล่งข่าวกล่าว

เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมเอนกประสงค์ที่ยังถูกเรียกว่าเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์มีจุดเด่นที่ระวางขับน้ำขนาดใหญ่(20,000 tonnes หรือมากกว่า) และสามารถวางกำลังบรรทุกกลุ่มเฮลิคอปเตอร์ขนาดหนักได้หลากหลายแบบ
(เปรียบเทียบกับ เฮลิคอปเตอร์ 16เครื่องบนเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral ฝรั่งเศส และเฮลิคอปเตอร์มากกว่า 30เครื่องบนเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Wasp LHD: Landing Helicopter Dock สหรัฐฯ)

เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมเอนกประสงค์สามารถบรรทุกกำลังพลทหารราบนาวิกโยธินได้หลายร้อยถึงพันนาย, เรือระบายพลแบบต่างๆสำหรับกองกำลังยกพลขึ้นบกจู่โจม และการขนส่งยานเกราะ
เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมเอนกประสงค์มีคุณสมบัติปกติด้วยระบบอำนวยการรบที่ทรงพลัง และสามารถใช้ปฏิบัติการเป็นเรือบัญชาการและควบคุมสำหรับกลุ่มกองกำลังรบได้

เดิมในปี 2011 กองทัพเรือรัสเซียเคยสั่งจัดหาเรือชั้น Mistral จากฝรั่งเศส โดยมีการสร้างเสร็จสองลำคือ Sevastopol และ Vladivostok ซึ่งต่อมาถูกขายต่อให้กองทัพเรืออียิปต์(Egyptian Navy) เข้าประจำการในชื่อ L1010 Gamal Abdel Nasser และ L1010 Anwar El Sadat
เนื่องจากในปี 2014 ฝรั่งเศสได้ระงับการส่งมอบเรือให้รัสเซียเพื่อตอบโต้รัสเซียที่เข้าผนวก Crimea และแทรงแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลยูเครนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2016/06/mistral.html)