วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

ครบรอบ ๕๐ปีเฮลิคอปเตอร์ UH-1H Huey กองทัพอากาศไทย





Royal Thai Air Force 50th Anniversary ceremony of Bell UH-1H Huey helicopters at 203 Squadron, Wing 2 RTAFB, 6 September 2019.





Airbus Helicopters EC725(H225M) Caracal of 203 Squadron, Wing 2, Royal Thai Air Force was Operation Roll Out Ceremony in same day(6 September 2019).

พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ให้เกียรติเป็นประธานในการจัดงานครบรอบ ๕๐ ปี เฮลิคอปเตอร์ แบบที่ ๖ (UH-1H Huey) ประจำการในกองทัพอากาศ 
โดยมี นาวาอากาศเอก วสันต์ บัณฑิตศักดิ์สกุล ผู้บังคับการกองบิน ๒ ให้การต้อนรับ ณ อาคารโรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน ๒๐๓ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๒
https://www.facebook.com/wing2RTAF/posts/2728081280576095
https://www.facebook.com/mai.helicopter

Clip: พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมงานครบรอบ ๕๐ ปี เฮลิคอปเตอร์ แบบที่ ๖ (UH-1H Huey) ประจำการในกองทัพอากาศ ณ กองบิน ๒ จังหวัดลพบุรี
https://www.facebook.com/wing2RTAF/videos/732304870552525/

พิธีครบรอบ ๕๐ปีเฮลิคอปเตอร์แบบที่๖ Bell UH-1H Huey กองทัพอากาศไทยที่จัดขึ้นในวันที่ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ณ โรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน๒๐๓ กองบิน๒ โคกกระเทียม จังหวัดลพบุรี โดยมี พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศไทยและคณะเป็นประธานนั้น
นับเป็นเวลาอันยาวนานตั้งแต่ที่กองทัพอากาศไทยได้นำ ฮ.๖ UH-1H Huey เข้าประจำการครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๑๑(1968) ณ ฝูงบิน๓๒ กองบิน๓ โคราช จังหวัดนครราชสีมา ต่อมากองบิน๓ ได้ถูกยุบลงในปี พ.ศ.๒๕๒๐(1977) โดยมีการย้ายกองบิน๑ จากดอนเมืองมาที่โคราช

ในพิธีจะได้เห็น ฮ.๖ UH-1H หนึ่งเครื่องที่ทำสีพรางเขียวมะกอก(Olive Green) และมีเครื่องหมายข้าวหลามตัดแดง(Red Diamonds) ที่หางเครื่อง(Tail Boom) เลียนแบบสมัยที่เครื่องยังประจำการในยุคต้นๆของ ฝูงบิน๓๒ กองบิน๓ โคราช
อย่างไรก็ตามจากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศไทยที่เคยปฏิบัติงานในยุคนั้น สีพรางจริงของ ฮ.๖ UH-1H สมัยที่ได้รับมอบมาจะเป็นสีพรางเขียวขี้ม้า(Olive Drab) เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑ Bell UH-1H กองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ที่รับมอบในช่วงใกล้เคียงกัน

ต่อมา ฮ.๖ UH-1H กองทัพอากาศไทยได้เปลี่ยนไปใช้สีพรางสามสีเวียดนาม(Vietnam scheme) ในราวปี พ.ศ.๒๕๒๕-๒๕๒๖(1982-1983) เช่นเดียวกับ ฮ.ท.๑ UH-1H ของกองทัพบกไทยในเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งทำให้ประชาชนที่พบเห็นจะสับสนว่า ฮ.UH-1 Huey เป็นของทัพบกหรือทัพอากาศ
จนถึงปัจจุบัน ฮ.๖ UH-1H ฝูงบิน๒๐๓ ที่ได้รับการปรับปรุงความทันสมัยโดยบริษัท IAI อิสราเอลได้ทำสีพรางเทาฟ้า(Blue gray scheme) ราวหลังปี พ.ศ.๒๕๔๓(2000s) เพื่อบ่งบอกว่าเป็นเครื่องของกองทัพอากาศ ตามที่ ฮ.๖ UH-1H อีกหนึ่งเครื่องในพิธีทำลวดลายพิเศษครบรอบ ๕๐ปี

ฮ.๖ UH-1H ฝูงบิน๒๐๓ ยังเป็นฝูงบินเดียวของกองทัพอากาศไทยที่ใช้หมายเลขเครื่องเป็นเลขไทยและมีอักษร 'กองทัพอากาศไทย' อันเป็นพระดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ครั้งเสด็จเยี่ยมราษฎร์และทหารในถิ่นทุรกันดารและชายแดนไทย
นอกจากจะได้เคยถวายงานเป็นเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะแล้ว ฮ.๖ UH-1H กองทัพอากาศไทยยังถูกใช้เป็นเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย(Search and Rescue) ทั้งในภารกิจการรบและการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆทั่วประเทศมาตลอด ๕๐ปีด้วยความเสียสละอย่างกล้าหาญ

ปัจจุบัน ฮ.๖ Bell UH-1H Huey กำลังจะถูกทดแทนด้วย เฮลิคอปเตอร์แบบที่๑๑ Airbus Helicopters EC725(H225M) ที่ได้มีพิธีเปิดตัวการปฏิบัติการในวันเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน๒๐๓ แล้ว ๘เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/ec725-eoir.html)
โดยกองทัพอากาศไทยได้สั่งจัดหา ฮ.๑๑ EC725 ในโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางสำหรับค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวม ๔ระยะ จำนวน ๑๒เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/ec725.html) ทำให้ ฮ.๖ UH-1H เตรียมจะถูกปลดประจำการลงในอนาคตอันใกล้ครับ