วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

ออสเตรเลียส่งเครื่องบินขับไล่ F/A-18F มาไทยครั้งแรกในการฝึกผสม Thai Boomerang 2019

Thai Exercise a first for Super Hornets





Closing ceremony of exercise THAI BOOMERANG 2019 with Boeing F/A-18F Super Hornet No.1 Squadron, No. 82 Wing, Royal Australian Air Force and Lockheed Martin F-16A/B ADF 102nd Squadron, Wing 1 and F-16AM/BM 403rd Squadron, Wing 4 Takhli, Royal Thai Air Force at Wing 1 Korat RTAF Base, Thailand, 12 September 2019

พิธีปิดการฝึกผสม THAI BOOMERANG 19
นาวาอากาศเอก จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ผู้บังคับการกองบิน ๑ และ AVM Joe ‘Vinni’ Iervasi, AM Air Commander Australia เป็นประธานร่วมในพิธีปิดการฝึกผสม THAI BOOMERANG 19
โดยมี นาวาอากาศเอก พิชญาณ อะสีติรัตน์ รองผู้บังคับการกองบิน ๑ พร้อมด้วยกำลังพลในส่วนของกองทัพอากาศไทย และกองทัพอากาศออสเตรเลีย เข้าร่วมพิธีฯ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒ ณ ลานจอดหน้าหอบังคับการบิน กองบิน ๑

กำลังพลของกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) ได้เสริมความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ในฐานะส่วนหนึ่งของการฝึกผสม Thai Boomerang 2019
กำลังพลมากกว่า ๑๒๐นายและเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18F Super Hornet จำนวน ๖เครื่องจากฝูงบินที่1(No.1 Squadron) ได้วางกำลังเพื่อเข้าร่วมการฝึกผสมเครื่องบินขับไล่ทวิภาคีระหว่างวันที่ ๒-๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ที่ผ่านมา ณ กองบิน๑ โคราช ประเทศไทย
พิธีเปิดการฝึกได้รับเกียรติเป็นประธานโดย Allan McKinnon เอกอัคราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ร่วมกับ พลอากาศเอก ถาวรวัฒน์ จันทนาคม ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศไทย

"เรามีประวัติความร่วมมือที่ยาวนานกับไทยและเราเดินหน้าที่จะมุ่งมั่นเพื่อนวัตกรรมและโอกาสที่ส่งมอบคุณค่าแก่ทั้งสองประเทศของเรา นั่นคือเหตุผลที่เราตื่นเต้นอย่างยิ่งสำหรับการฝึก Thai Boomerang ที่มีขึ้นอีกครั้ง
ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เรานำเครื่องบินขับไล่ Super Hornet ออสเตรเลียเข้าร่วม เราหวังที่จะให้การฝึกนี้มอบขอบเขตใหม่ที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูงต่อการฝึกการรบอากาศสู่อากาศที่เราดำเนินการมาร่วมกัน"
เอกอัคราชทูตออสเตรเลีย McKinnon กล่าวโดยเสริมว่าการฝึกนี้มีขึ้นจากการสร้างการมีส่วนร่วมอย่างแข็งแกร่งตลอดช่วง ๑๒เดือนระหว่างกองทัพอากาศของทั้งสองประเทศ

"ในเดือนเมษายน 2019 นี้ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศออสเตรเลียได้เดินทางเยือนไทยและได้รับการต้อนรับจากเจ้าบ้านอย่างดีโดย ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศไทย
และในเดือนสิงหาคมปี 2018 เรายินเดีอีกครั้งที่ได้เห็นการมีส่วนร่วมในระดับที่แข็งแกร่งกับกองทัพอากาศไทยในการฝึกผสมการรบทางอาการะดับพหุภาคีนานาชาติ Pitch Black 2018 ที่ Darwin ออสเตรเลีย(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-cd-ms20.html)
โดยในการฝึกผสมทางอากาศนานาชาติ Pitch Black 2018 ครั้งนั้น กองทัพอากาศไทยได้ส่งเครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ บ.ข.๒๐ Saab Gripen C/D ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฎร์ธานี เข้าร่วมการฝึก(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/link-t.html)

ผู้อำนวยการฝึกฝ่ายกองทัพอากาศออสเตรเลีย นาวาอากาศเอก Stephen Chappell กล่าวว่า การฝึกเช่น Thai Boomerang ได้แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่ออสเตรเลียมีกับหุ้นส่วนของตนในภูมิภาค
"จุดมุ่งเน้นของการฝึกในภูมิภาคเช่น Thai Boomerang เป็นการบูรณาการและการทำงานร่วมกัน กำลังพลของเราได้มีโอกาสที่จะบูรณาการในสภาพแวดล้อมความเป็นหุ้นส่วนขณะที่สร้างทั้งความเป็นมืออาชีพและเครือข่าวบุคลากรที่จะเพิ่มขยายและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนของเราต่อไปในอนาคต
การฝึกเช่น Thai Boomerang ยังมีความสำคัญสำหรับการพัฒนาคนของเราและโอกาสที่จะท้าท้ายทีมในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นและมักมีความต้องการเรียกร้อง" นาวาอากาศเอก Chappell กล่าว

เครื่องบินขับไล่ F/A-18F Super Hornet ฝูงบินที่1 กองบินที่82 กองทัพอากาศออสเตรเลีย(No.1 Squadron, No. 82 Wing, RAAF) ได้ใช้เวลาสองสัปดาห์ในการวางกำลังดำเนินการฝึกความพร้อมการรบทางอากาศ
ร่วมกับเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๑๙/ก บ.ข.๑๙/ก Lockheed Martin F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ และเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก Lockheed Martin F-16AM/BM EMLU(Enhance Mid-Life Upgrade) ฝูงบิน๔๐๓ กองบิน๔ ตาคลี รวม ๑๑เครื่อง
ซึ่งในการฝึกผสมทางอากาศนานาชาติ Pitch Black 2016 ที่ออสเตรเลียก่อนหน้านั้นกองทัพอากาศไทยก็ได้เคยส่งเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM ฝูงบิน๔๐๓ เข้าร่วมการฝึกมาแล้วครับ(https://aagth1.blogspot.com/2016/08/f-16ab-emlu-iris-t-pitch-black-2016.html)