วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

Saab สวีเดนเริ่มทดสอบการบิน AESA radar สำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D

Saab starts flight testing AESA fighter radar
Saab is using a two-seat Gripen D for flight to test its new X-band AESA radar. Source: Saab

The new X-band AESA radar is being offered as an upgrade option for Gripen C/D customers.(https://www.facebook.com/chittapon.kaewkiriya)
https://www.janes.com/article/95782/saab-starts-flight-testing-aesa-fighter-radar

บริษัท Saab สวีเดนได้เริ่มการทดสอบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ย่านความถี่ X-band แบบ Multi-mode สำหรับเครื่องบินขับไล่
ที่จะถูกนำเสนอในฐานะตัวเลือกเพิ่มเติมของ radar ตระกูล PS-05/A สำหรับเครื่องบินขับไล่ JAS-39C/D Gripen ของบริษัท

Radar ใหม่ประกอบด้วยจานสัญญาณ AESA ส่วนด้านหน้าที่ใช้พื้นฐาน modules ตัวรับ/ส่งสัญญาณแบบ Gallium Nitride(GaN) โดยมีส่วนด้านหลังการประมวลพลและรูปแบบการทำงานยกชุดจาก radar เชิงกล PS-05/A Mk 4 ที่มีอยู่เดิม
Saab สวีเดนกำลังเข้าแข่งขันในหลายโครงการจัดหา AESA radar ใหม่กับตลาดหลายภาคส่วนที่แตกต่างกัน รวมถึงการปรับปรุงเครื่องบินขับไล่, เครื่องบินข้าศึกสมมุติ และเครื่องบินขับไล่/เครื่องบินฝึกขนาดเบา

AESA radar X-band ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาโดยหน่วยแนวทางธุรกิจ radar ของ Saab ใน Gothenburg ได้ถูกเสนอในฐานะตัวเลือกการปรับปรุงสำหรับลูกค้าเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D
เช่น กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ที่มีแผนปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐/ก Gripen C/D ๑๑เครื่องและจัดหาเพิ่มอีก ๑เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html)

นอกจากนี้ สถาปัตยกรรม modular และปรับขนาดได้ของ AESA radar จะสามารถปรับแต่งใหม่มีความเหมาะสมต่อการติดตั้งและประยุกต์ใช้กับโครงการสร้างอากาศยานแบบอื่นๆ รวมถึงเครื่องบินตรวจการณ์ทางอากาศ
การทดสอบการบินครั้งแรกได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2020 โดย AESA radar ถูกติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Gripen D ที่ปฏิบัติการจากโรงงานอากาศยานของ Saab ที่ Linkoping

Anders Carp รองประธานอาวุโสและหัวหน้าภาคธุรกิจการตรวจการณ์ของ Saab กล่าวกับสื่อระหว่างการสัมมนาเมื่อ 24 เมษายน 2020 ว่า ต้นแบบ AESA เสร็จสิ้น "การบินครั้งแรกที่สำเร็จอย่างมาก ทั้งในแง่ขีดความสามารถและเสถียรภาพ"
การบินทดสอบซึ่งกินเวลาราว 90นาที ได้เห็น radar ตรวจจับและติดตามเป้าหมายทั้ง Mode อากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้น การทดสอบการพิสูจน์เพื่อรับรองเพิ่มเติมคาดว่าจะมีขึ้นในอีกสามถึงสี่เดือนข้างหน้า

โดยการทดสอบการบินประมาณ 15เที่ยวบินที่จะทำการบินในช่วงนั้นจะใช้เครื่องบินขับไล่ Gripen D Carp กล่าวว่าระบบ AESA radar X-band ใหม่ได้พร้อมสมบูรณ์ในระดับสูงแล้ว
"ถ้ามีลูกค้าที่ต้องการตอนนี้ เราพร้อมที่จะรับคำสั่งซื้อและเริ่มต้นสายการผลิต" เขากล่าว โดยให้ข้อสังเกตว่าจะใช้เวลาล่วงหน้าราว 12-18เดือนสำหรับการผลิต, การบูรณาการ และทดสอบขั้นต้นครับ