วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563

เกาหลีใต้วางแผนจะปรับปรุงรถถังหลัก K1A2

South Korea planning to upgrade RoKA’s K1A2 MBTs


South Korea’s DATQ has announced that it is planning to upgrade the RoKA’s K1A2 MBTs Source: Dae Young Kim
https://www.janes.com/article/95362/south-korea-planning-to-upgrade-roka-s-k1a2-mbts


กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีกำลังวางแผนที่จะเพิ่มสมรรถนะโดยรวมของรถถังหลัก K1A2 กองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(RoKA: Republic of Korea Army) ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุง
องค์การเพื่อวิทยาการและคุณภาพกลาโหม(DATQ: Defense Agency for Technology and Quality) ประกาศเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ว่าตนจะดำเนิน "การวิจัยขั้นก้าวหน้า" ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม 2020 เพื่อตัดสินใจวิธีที่ดีที่สุดเพื่อขยายสมรรถนะของระบบในหลายภาคส่วน

ท่ามกลางการปรับปรุง DATQ เกาหลีใต้กำลังมองไปยังการติดตั้งระบบการหยั่งรู้สถานการณ์เพื่อทำให้พลประจำรถจะตรวจสอบสถานการสนามรบจากภายในตัวรถได้ดีขึ้น นอกจากนี้กล้องตาเรือสร้างภาพความร้อนสำหรับพลขับคาดว่าจะถูกติดตั้งด้วย
DATQ ยังมองที่จะเพิ่มการป้องกันของรถถังต่ออาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังโดยการเอาเกราะที่มีอยู่ออกและติดตั้งเกราะพิเศษสมรรถนะสูงแบบใหม่แทน มากไปกว่านี้ DATQ กำลังพิจารณาให้รถถังติดตั้งด้วยขีดความสามารถระบบป้องกันเชิงรุกในการสะกัดกั้นอาวุธปล่อยนำวิถีดังกล่าวด้วย

เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ ระบบกันกระเทือน hydro-pneumatic ของรถถังที่มีอยู่น่าจะถูกแทนที่ด้วยระบบกันกระเทือน ISU(In-arm Suspension Unit) เช่นเดียวกับที่ใช้ในรถถังหลัก K2 กองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี
นอกจากนี้เครื่องกำเนินพลังงานเสริมจะถูกติดตั้ง และกำลังขับเครื่องยนต์คาดว่าจะถูกเพิ่มขั้น แม้ว่าจะยังไม่มีการตัดสินว่าจะจะเป็นการปรับปรุงเครื่องยนต์ที่มีอยู่เดิม หรือติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ที่ทรงพลังมากขึ้น

การป้องกันกำลังพลประจำรถจากภัยคุกคาม เคมี, ชีวะ และรังสี(CBR: Chemical, Biological and Radiological) ถูกกำหนดที่จะเพิ่มขยาย ผ่านการใช้ระบบควบคุมสภาพแวดล้อมแบบผสมผสานที่จะรักษาอุณหภูมิปานกลางภายในตัวรถ
DATQ ยังพิจารณาความเป็นไปได้ของป้อมปืน Remote ถ้าบูรณาการเข้ากับกล้องเล็งผู้บังคับรถนี่ไม่เพียงจะเพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์เพิ่มเติม แต่ยังทำให้ ผบ.รถจะสามารถโจมตีบ้างกลุ่มเป้าหมายอย่างอิสระจากพลยิงด้วย

รถถังหลัก K1A2 เป็นรุ่นปรับปรุงของรถถังหลัก K1A1 ที่ผลิตโดยบริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลีซึ่งเป็นผู้ผลิตทั้งรถถังหลัก K1 รุ่นเก่าที่เข้าประจำการตั้งแต่ปี 1980s และรถถังหลัก K2 รุ่นใหม่ล่าสุด(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/hyundai-rotem-k2.html)
รถถังหลัก K1A2 ยังคงมีอาวุธหลักเป็นปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ KM256 ขนาด 120mm ขณะที่รถถังหลัก K1E1 ที่เป็นรุ่นปรับปรุงสมรรถนะของ K1 ยังคงใช้ปืนใหญ่รถถังลำกล้องเกลียว KM68 ขนาด 105mm ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2014/07/k1e1.html)