วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

อินเดียมีกำหนดส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Kilo ลำแรกให้กองทัพเรือพม่า

India set to deliver Myanmar’s first submarine
https://www.janes.com/article/95318/india-set-to-deliver-myanmar-s-first-submarine


Indian Navy's Sindhughosh class submarine (Project 877EKM Kilo) was spotted at Yangon river, Myanmar in 23 February 2020. it likely be former S58 INS Sindhuvir that to be deliver for Myanmar Navy.
https://aagth1.blogspot.com/2020/02/kilo-yangon.html

Russia offers Indian Navy new submarine deal
https://www.janes.com/article/95299/russia-offers-indian-navy-new-submarine-deal


รัฐบาลอินเดียกำลังเตรียมการที่จะส่งมอบเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ชั้น Sindhughosh(Project 877EKM รัสเซีย NATO กำหนดรหัสชั้น Kilo)
ที่เคยประจำการในกองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) ในชื่อเรือดำน้ำ S58 INS Sindhuvir แก่กองทัพเรือพม่า(MN: Myanmar Navy, Tatmadaw Yei)

การส่งมอบยังจะรวมถึงการฝึกการปฏิบัติการและการบำรุงรักษาแก่กองทัพเรือพม่าซึ่งจะมีเรือดำน้ำประจำการเป็นครั้งแรก(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/kilo.html)
อย่างไรก็ตามไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสัญญาการส่งมอบที่จะเกิดขึ้นนี้่เป็นการให้เช่าเรือชั่วคราวหรือการโอนมอบเรือให้แบบถาวร(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/kilo.html)

เรือดำน้ำ INS Sindhuvir ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียเมื่อปี 1988 และเคยประจำการในฐานะส่วนหนึ่งของหมวดเรือดำน้ำที่11(11th submarine squadron) ซึ่งมีที่ตั้ง ณ ฐานทัพเรือ Vishakhapatnam
INS Sindhuvir ได้เสร็จสิ้นการซ่อมปรับปรุงสภาพที่ Hindustan Shipyard Ltd. รัฐวิสาหกิจอู่เรือของอินเดียตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2020

เป็นที่เชื่อว่ากองทัพเรืออินเดียกำลังพิจารณาข้อเสนอโดย Joint-Stock Company(JSC) United Shipbuilding Corporation(USC) รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมทางเรือรัสเซีย
ที่เสนอเรือดำน้ำชั้น Kilo ที่ผ่านการปรับปรุงคืนสภาพใหม่แล้ว(refurbished) จำนวน 3ลำ เพิ่มเสริมการขาดแคลนกำลังเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าของกองทัพเรืออินเดีย

แหล่งข่าวทางการกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2020 ว่าในฐานะส่วนหนึ่งของข้อเสนอเดียวกันซึ่งมีขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2019
USC รัสเซียยังเสนอที่จะดำเนินงานการปรับปรุงสภาพหลักและการรับรองอายุการใช้งาน(MRLC: Major Refit and Life-Certification) แก่เรือดำน้ำชั้น Sindhughosh กองทัพเรืออินเดีย 3ลำเพื่อยืดอายุการใช้งานไปอีก 10ปี

ชุดข้อเสนอทั้งหมดที่ถูกเรียกว่า 'สามบวกสาม' ได้รายงานราคาที่วงเงิน $1.8-2 billion และถูกคาดว่าจะได้รับบรรลุผลข้อตกลงอย่างเป็นทางการ
ในการประชุมคณะกรรมทางทหารและความร่วมมือเทคนิคทางทหารระหว่างรัฐบาลอินเดีย-รัสเซีย(IRIGC-M&MTC: India-Russia Inter-Governmental Commission on Military and Military Technical Cooperation)

การประชุมดังกล่าวที่เดิมมีกำหนดจัดใน Goa เดือนมีนาคม 2020 แต่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของ coronavirus Covid-19
เช่นเดียวกับการคาดการณ์ล่าสุดว่าพิธีรับมอบและขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำชั้น Kilo อินเดียแก่กองทัพเรือพม่าจะมีขึ้นในวันกองทัพแห่งชาติพม่า(Tatmadaw Day) ครบรอบปีที่75 ในวันที่ 27 มีนาคม 2020 ที่ถูกยกเลิกพิธีสวนสนามอาวุธยุทโธปกรณ์เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 เช่นกัน

เรือดำน้ำชั้น Sindhughosh Project 877EKM Kilo มีระวางขับน้ำ 3,000tonnes ความยาวเรือ 73m ความกว้างเรือ 10m มีระยะปฏิบัติการใต้น้ำราว 400nmi ดำน้ำได้ลึกสุด 300m สามารถปฏิบัติการใต้น้ำได้ราว 45วัน
กำลังพลประจำเรือประกอบด้วยนายทหาร 11นาย และกลาสี 52นาย มีท่อยิง Torpedo ขนาด 533mm หกท่อยิง รองรับ Torpedo หนักต่อต้านเรือผิวน้ำแบบ Type 53, อาวุธปล่อยนำวิถียิงจากเรือดำน้ำใต้น้ำ 3M-54E Club-S และทุ่นระเบิดแบบ DM-1

ชุดภาพที่เผยแพร่ในสื่อสังคม Online ของพม่าช่วงปลายกุมภาพันธ์ 2020 ได้เปิดเผยถึงเรือดำน้ำชั้น Sindhughosh ที่ถูกระบุว่าคือเรือดำน้ำ S58 INS Sindhuvir กองทัพเรืออินเดียปรากฎลอยลำในแม่น้ำ Yangon พม่า
ทั้งนี้กองทัพเรือพม่ามีความต้องการเรือดำน้ำอย่างน้อย 4ลำ ที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะจัดหาเรือดำน้ำชั้น Project 877 มือสองจากรัสเซียเพิ่มเติม หรืออาจจะสั่งจัดซื้อเรือดำน้ำชั้น Project 636(NATO กำหนดรหัสชั้น Improved Kilo) สร้างใหม่จากรัสเซียครับ