วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

ไทยพิจารณาระงับการจัดหาทางทหารเนื่องจาก Covid-19

Covid-19: Thailand considers postponing military acquisitions
Thailand is reviewing defence procurement plans with a view to possible postponements in response to the impact of Covid-19, reportedly include the Royal Thai Navy's procurement of S26T submarines from China.


These procurements are likely to include additional Krabi-class OPVs (the second of which is pictured above at its ceremonial launch in August 2019). Source: Royal Thai Navy
https://www.janes.com/article/95427/covid-19-thailand-considers-postponing-military-acquisitions

รัฐบาลไทยกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการระงับโครงการจัดหาทางทหาร ในการตอบสนองต่อการคาดการณ์ถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของ coronavirus Covid-19 พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมไทย กล่าวเมื่อวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๓(2020)
พล.ท.คงชีพ ยังกล่าวว่าความเป็นไปได้ในความล่าช้าใดๆต่อการจัดซื้อจัดจ้างทางกลาโหมจะมีการหารือภายในกระทรวงกลาโหมไทย และกับผู้จัดส่งต่างประเทศเพื่อลดผลกระทบต่อกองทัพไทย(Royal Thai Armed Forces) ให้น้อยที่สุด

ไม่เหมือนกับหลายๆประเทศในเอเชีย กระทรวงกลาโหมไทยไม่ได้มองที่จะจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมผ่านเงินสินเชื่อที่มาจากผู้จัดส่งนานาชาติ แต่ดูเหมือนว่าจะกระจายวงเงินการจัดซื้อผ่านงบประมาณกลาโหมในช่วงหลายปีงบประมาณ
ถึงกระนั้น พล.ท.คงชีพ ให้ความเห็นยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมไทยเป็นที่แรกในภูมิภาคที่ชี้ให้เห็นถึงความยุ่งยากการจัดซื้อจัดจ้างในอนาคตตามผลสืบเนื่องมาจาก Covid-19

"เรากำลังพิจารณาว่าอะไรที่จำเป็น ถ้าเราคิดว่ามันจำเป็นต้องระงับโครงการ(จัดซื้อทางทหาร) หลายปีในอนาคต เราจะระงับมันเพื่อไม่ให้กระทบกับสัญญากับผู้จัดส่งต่างประเทศ
นี่เป็นบางสิ่งที่เราจำเป็นต้องพูดคุยตามมา แต่ผมคิดว่าประเทศอื่นกำลังมีประสบการณ์จากผลกระทบเช่นเดียวกัน และเราจะเข้าใจว่าอะไรที่จำเป็น" ความเห็นของ พล.ท.คงชีพ ถูกรายงานโดยสถานีโทรทัศน์ของไทย

พล.ท.คงชีพ เสริมว่า "เราไม่ได้กำลังมองที่เพียง(การจัดซื้อจัดจ้าง)ในปี ๒๕๖๓ เรากำลังมองที่ปี พ.ศ.๒๕๖๔(2021) เมื่เราอาจต้องลด(งบประมาณ)ในสายด้วยความต้องการของชาติที่จำเป็น เราเตรียมการอย่างเต็มที่ที่จะทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล"
พล.ท.คงชีพ ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงถึงโครงการใดบางที่จะมีการทบทวน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ารวมถึงโครงการจัดหาเรือดำน้ำจากจีนของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy)

กองทัพเรือไทยได้ทำสัญญากับ China Shipbuilding and Offshore International Company(CSOC) รัฐวิสาหกิจการส่งออกอุตสาหกรรมทางเรือของสาธารณรัฐประชาชนจีนในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017)
เพื่อจัดหาเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) แบบ S26T จำนวน ๑ลำวงเงิน ๑๓,๕๐๐,๐๐๐บาท($410 million) ที่ทำพิธีวางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ ๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒(2019)(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/s26t.html) และมีกำหนดส่งมอบในปี พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

โครงการอื่นๆของกองทัพเรือไทยที่อาจจะถูกพิจารณาระงับยังรวมถึงโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงกระบี่เพิ่มเติม จากที่เรือลำที่สองของชุดเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์มีพิธีรับมอบเรือเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๒(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/blog-post_28.html)
โดยมีพื้นฐานจากแบบเรือ 90m OPV(Offshore Patrol Vessel) ที่บริษัทอู่กรุงเทพได้ซื้อสิทธิบัตรจากบริษัท BAE System สหราชอาณาจักร เรือ ตกก. ร.ล.กระบี่ และ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งสองลำถูกสร้างที่ อู่เรือราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ภายในไทยครับ